Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu luôn nỗ lực trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
08:43 | 26/12/2016 Print   E-mail    

 

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, thành phố Vũng Tàu luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố. Theo đó, Thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tiếp tục phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án.

 

Description: Thi công bó vỉa trên tuyến đường 30/4.

Cải tạo, nâng cấp đường 30/4 thành phố Vũng Tàu – Ảnh: Thành Huy 

Năm 2016 vừa qua, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có nhiều công trình quan trọng, mang tính đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội đã và đang được triển khai thi công như: đường vào khu công nghiệp lọc hóa dầu Long Sơn; cải tạo, nâng cấp đường 30-4, đường Nguyễn Hữu Cảnh; Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu; Hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước thành phố Vũng Tàu... Những dự án này đều có diện tích đất cần phải giải phóng mặt bằng tương đối lớn. Chỉ tính riêng dự án đường 30-4, tổng số hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng lên đến gần 1.600 hộ.

Thời gian qua, Thành ủy và UBND thành phố Vũng Tàu luôn chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị, phòng ban chú trọng nhiều hơn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố. Đảng bộ và chính quyền Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp với sự tham gia của các đơn vị liên quan bàn biện pháp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; ý nghĩa, hiệu quả của các công trình, dự án sau khi được đầu tư xây dựng. Ngoài ra, lãnh đạo Thành phố cũng chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vũng Tàu phối hợp với các phường, xã nơi có dự án triển khai công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, tài sản trên đất một cách khách quan, trung thực. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đang triển khai 86 dự án (kể cả dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; với tổng diện tích thu hồi khoảng 2.078 ha, có khoảng 8.223 hộ dân và đơn vị ảnh hưởng bởi thu hồi đất. Việc triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong những năm qua trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nhìn chung gặp rất nhiều khó khăn; tiến độ rất chậm; ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án kết cấu hạ tầng đô thị. Nguyên nhân là do một số dự án trước đây đã có giá đất, nhưng đến nay không còn phù hợp, phải khảo sát giá lại, việc thẩm định và ra quyết định giá đất chậm do đó ảnh hưởng đến việc áp giá bồi thường cho người dân trong vùng dự án.

Nhưng vượt qua mọi khó khăn, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn nỗ lực cho công tác giải phóng mặt bằng. Tính đến thời điểm hiện nay, thành phố Vũng Tàu có 23 dự án đã có quyết định phê duyệt đơn giá đất; trên cơ sở kế hoạch vốn đã được UBND Tỉnh điều chỉnh, bổ sung tại quyết định số 2853/QĐ-UBND ngày 18/10/2016; UBND thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, xác định khối lượng, xét duyệt hồ sơ để khi có quyết định ban hành giá đất sẽ tiến hành áp giá ban hành Quyết định chi trả bồi thường; tập trung các dự án trọng điểm, coi đây là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến đầu tư, giải ngân xây dựng cơ bản. như vậy với quyết tâm của UBND Thành phố, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2016 đã có chuyển biến tích cực, làm tiền đề cho các năm tiếp theo.

Có thể thấy rằng, bồi thường giải phóng mặt bằng là công việc phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều tầng lớp trong xã hội. Những kết quả mà thành phố Vũng Tàu đạt được trong thời gian qua được xem như thành công của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thành phố. Hy vọng rằng, với sự tập trung cao độ của các cấp chính quyền, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu