Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thư viện Thành phố nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc
05:23 | 20/12/2016 Print   E-mail    

Công tác phục vụ bạn đọc luôn được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện. Bởi vì, thông qua công tác này vốn tài liệu của thư viện mới được sử dụng có hiệu quả, phát huy được tác dụng trong phát triển mọi mặt của đất nước, từ đó vị trí, vai trò xã hội của thư viện mới được khẳng định. Xác định được vai trò của công tác này, năm 2016, Thư viện thành phố đã tích cực đổi mới nhiều phương thức hoạt động trong khai thác các nguồn tài liệu, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập của đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ và nhân dân tham gia đọc sách, báo tại Triển lãm báo xuân năm 2016 

Bà Nguyễn Thị Kỷ - Giám đốc Thư viện thành phố Vũng Tàu cho biết: Ngay từ đầu năm 2016, Thư viện Thành phố đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động của đơn vị; tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần, hàng tháng, tiến hành sơ kết, tổng kết hoạt động để rút kinh nghiệm, nhằm tổ chức quản lý và điều hành đơn vị được tốt hơn. Ngoài ra, Thư viện Thành phố chủ động giảm thủ tục hành chính khi bạn đọc đến đăng ký làm thẻ mượn sách. Các phòng đọc từng bước được bố trí hợp lý, đáp ứng nhu cầu tìm đọc và tra cứu thông tin nhanh chóng và chính xác của độc giả. Bên cạnh đó, Giám đốc thư viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ đồng thời tăng cường đôn đốc, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhất là bộ phận nghiệp vụ trong việc lựa chọn, bổ sung và thực hiện xã hội hóa kịp thời những cuốn sách, báo, tạp chí có nội dung tư tưởng, nghệ thuật phù hợp với tính chất, đặc điểm và đối tượng bạn đọc nhằm đáp ứng yêu cầu thị hiếu của người đọc.

Nhờ làm tốt công tác tổ chức, triển khai thực hiện mà trong năm 2016, Thư viện Thành phố đã cấp mới 860 thẻ bạn đọc trong đó có 200 thẻ miễn phí; phục vụ trên 57.851 lượt bạn đọc với 312.356 lượt tài liệu; Bổ sung 2.099 bản sách mới và 120 tên báo, tạp chí; thực hiện 25 cuộc trưng bày, giới thiệu 5.880 tài liệu (sách, báo, tạp chí, tư liệu,…)  chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước và các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương; tổ chức phục vụ 21 đợt luân chuyển, lưu động  tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em, Trường TH Trương Công Định, Bùi Thị Xuân, Hòa Bình, Lê Lợi, Bình Minh, Nguyễn Viết Xuân, Thắng Tam, Thắng Nhì, Long Sơn 1, Long Sơn 2, Hạ Long, Phước Thắng, Thắng Nhất, Phường 3, Phường 4, Phường 8, phường Thắng Tam: với khoảng 18.340 bản sách báo và thu hút 38.916 lượt bạn đọc/186.376 lượt tài liệu. Ngoài ra, Thư viện Thành phố còn tổ chức các hoạt động hè và Hội thi kể chuyện sách thiếu nhi năm 2016 với sự tham gia của hàng ngàn em thiếu nhi với hàng trăm tiết mục; Tham gia Hội thi Kể chuyện sách Thiếu nhi hè năm 2016 của tỉnh tổ chức và đạt 3 giải nhất; Tham gia Liên hoan thiếu nhi kể chuyện sách khu vực miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ đạt giải B.

Các em học sinh đọc sách tại phòng đọc dành cho thiếu nhi của Thư viện Thành phố 

Trong năm 2017, để nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc, Thư viện Thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác ứng dụng phần mềm quản lý hoạt động Thư viện Ilib 3.6 và phần mềm Văn phòng điện tử eOffice trong quá trình quản lý tài liệu, tạo điều kiện cho người đọc trong việc tra cứu; trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền, triển lãm sách, báo, tư liệu và các thông tin chuyên đề kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước; lựa chọn bổ sung tài liệu phù hợp, có chất lượng, cần thiết cho bạn đọc; đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ cũng như mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc; Cung cấp thông tin, tài liệu nhằm hỗ trợ hệ thống Thư viện cơ sở trong công tác tuyên truyền, triển lãm sách báo kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước. Trong đó, Thư viện thành phố đặt mục tiêu bổ sung 3.500 bản sách mới và 120 báo, tạp chí; cấp mới 600 thẻ bạn đọc, tổ chức 15 cuộc trưng bày, triển lãm sách, báo, phục vụ 50.000 lượt bạn đọc; đẩy mạnh phong trào văn hóa đọc đến phường xã và các trường học trên địa bàn thành phố như việc tổ chức luân chuyển, lưu động 10 đợt sách, báo gắn với các hoạt động tuyên truyền thiết thực khác”./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu