Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lãnh đạo UBND Thành phố đối thoại với các hộ ngư dân về việc thực hiện giải tỏa tàu cá hoạt động, neo đậu từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai
07:33 | 01/12/2016 Print   E-mail    

Chiều ngày 30/11, UBND thành phố Vũng Tàu tổ chức đối thoại với các hộ ngư dân về việc thực hiện giải tỏa tàu cá hoạt động, neo đậu từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai. Tham dự có ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND thành phố, ông Hoàng Vũ Thảnh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, ông Đào Quang Hiển – Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh, lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể và các chủ hộ ngư dân có tàu cá neo đậu từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai.

Khu vực Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu được quy hoạch với chức năng là khu bến tàu cánh ngầm, dịch vụ công cộng, thương mại, dịch vụ và du lịch. Tại khu vực này không quy hoạch neo đậu cho các tàu, ghe hoạt động đánh bắt hải sản. Do vậy, để hạn chế tác động xấu đối với môi trường, lập lại an ninh, trật tự, lề đường thông thoáng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp tại khu vực này, ngày 26/6/2012, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 16/2012/QĐ-UBND về việc cấm tàu cá hoạt động, neo đậu tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai thành phố Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực Bãi Trước đang tồn tại hàng trăm phương tiện đánh bắt thủy sản và khoảng 30 chiếc trụ neo (neo chờ) của các hộ dân hành nghề khai thác thủy sản, các phương tiện này đã và đang gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường thủy. Trước tình hình trên UBND thành phố Vũng Tàu ban hành kế hoạch, thông báo và tổ chức đối thoại với các hộ ngư dân có tàu cá công suất trên 20 CV đang neo đậu tại khu vực từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai tiến hành di dời về kênh Bến Đình.

Ngư dân phát biểu tại buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, đại đa số các ngư dân đồng ý với chủ trương của UBND thành phố; tuy nhiên các ngư dân cho rằng, các ghe tàu đang neo đậu tại khu vực Bãi Trước đều là tàu nhỏ, đánh bắt gần bờ, chú trọng việc giữ thủy sản sống để có giá cao khi tiêu thụ. Trong khi đó, khu vực kênh Bến Đình nguồn nước ô nhiễm nên dễ làm tôm, cá, cua, ghẹ chết; việc neo đậu tàu cá ở khu vực mới lại chưa bảo đảm an toàn. Các ngư dân cũng đề nghị, thành phố cho phép “xuống” thủy sản tươi sống tại Bãi Trước vào thời gian từ 2 đến 5 giờ sáng, sau đó mới đưa tàu về Bến Đình neo đậu đồng thời thành phố cần bố trí một vị trí neo đậu bảo đảm an toàn và an ninh cho các tàu cá tại khu vực Bến Đình.

Trước những ý kiến của các ngư dân, ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết việc UBND thành phố giải tỏa tàu cá hoạt động, neo đậu từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai là thực hiện theo đúng kế hoạch, chủ trương của UBND tỉnh nhằm phát triển khu vực Bãi Trước thành khu vực dịch vụ, du lịch xanh, sạch, đẹp. Đối với vấn đề các ngư dân lo lắng là khu vực Bến Đình nguồn nước ô nhiễm nên dễ làm tôm, cá, cua, ghẹ chết, UBND thành phố đã khảo sát và bố trí khu vực cho các tàu cá neo đậu tại bến Đình nằm ngay cửa biển, nước biển sạch, không bị ô nhiễm; đồng thời UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo vị trí neo đậu, an ninh trật tự, an toàn môi trường khu vực tàu cá ngư dân neo đậu. Ông cũng đề nghị UBND các phường có ngư dân neo đậu tại khu vực từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai cần tăng cường tuyên truyền đến các hộ ngư dân chủ trương kế hoạch của thành phố, có trách nhiệm hỗ trợ tối đa cho ngư dân để đảm bảo việc neo đậu tàu cá của ngư dân được an toàn. Theo kế hoạch, từ ngày 05/12/2016, UBND thành phố sẽ tiến hành giải tỏa các tàu cá đang hoạt động và neo đậu có công suất trên 20 CV tại khu vực từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai, nếu ghe, tàu nào cố tình vi phạm sẽ bị cưỡng chế, buộc di dời./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu