Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu xây dựng chính quyền, công sở thân thiện với nhân dân
08:52 | 13/11/2016 Print   E-mail    

Thực hiện Văn bản 1416-CV/TU ngày 06/10/2016 của Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về chỉ đạo thực hiện một số đề xuất xây dựng chính quyền thân thiện, vừa qua UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 4852/UBND-VP gửi Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường xã cần tăng cường thực hiện tốt việc xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện với nhân dân. Đây là một việc làm thiết thực và rất cần thiết trong tiến trình xây dựng và phát triển thành phố ngày một văn minh, vững mạnh.

 

Bộ phận một cửa UBND phường 11, TP Vũng Tàu 

Theo đó, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường xã  cần tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính mà Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung, yêu cầu của cải cách thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính; Công tác tổ chức đối thoại với nhân dân phải được thực hiện nghiêm túc, trang trọng với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy đảng, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và cán bộ, công chức chuyên môn của địa phương. Nội dung đối thoại được xác định theo thực tế của từng địa phương như vận động nhân dân chấp hành chỉnh trang đô thị; nghe nhân dân góp ý về nội dung, cách thức quản lý, điều hành của HĐND - UBND, thái độ, phong cách làm việc của cán bộ, công chức cấp xã; lồng ghép với việc “Công an lắng nghe dân góp ý kiến xây dựng lực lượng”; triển khai xây dựng “ấp thân thiện” nhằm nâng cao hiệu quả nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin...

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, các phường xã cần tập trung thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử. Đây là một trong những nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện; là nguyên tắc cơ bản để hình thành phong cách, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức đối với nhân dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính tại công sở. Các địa phương, đơn vị tăng cường xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động, chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân.

Các cơ quan, đơn vị, các phường xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tập trung cho công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các đơn vị và địa phương; duy trì thường xuyên, sắp xếp lịch làm việc, phân công cán bộ lãnh đạo chủ chốt tiếp dân hàng tuần, niêm yết công khai các quy định về tổ chức tiếp dân và xem xét giải quyết các khiếu nại, tố cáo; UBND các phường, xã thành lập tổ trợ giúp pháp lý, tư vấn nhân sự hướng dẫn các thủ tục liên quan. Nổi bật của công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân trong thời gian qua là hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng để tồn đọng; không để xảy ra tình trạng tập trung khiếu nại tố cáo đông người; tập trung thanh kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo…

Ngoài ra, thực hiện gắn kết việc chấn chỉnh lế lối, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các địa phương, cơ quan đã đẩy mạnh tuyên truyền học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức tập huấn các quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng nhân dân; kỹ năng thực hiện công tác dân vận của chính quyền; kỹ năng, quy trình tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính, một cửa liên thông tại các địa phương, phòng ban chuyên môn cần gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” bằng việc làm cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng các điển hình trong phong trào làm theo lời Bác, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân trên tinh thần phục vụ nhân dân, có trách nhiệm với nhân dân.

Các địa phương, đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nội dung phục vụ cho việc xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện như thực hiện tốt công khai số điện thoại của lãnh đạo đơn vị, địa phương; xây dựng các thiết chế nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp góp ý và khảo sát mức độ hài lòng đối với phong cách phục vụ của chính quyền, cơ quan được chọn xây dựng mô hình. Chú trọng xây dựng “nụ cười công sở”, luôn động viên và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức các bộ phận có thái độ hòa nhã, lịch sự trong quan hệ, giải quyết các công việc của công dân.

Nói tóm lại, Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân và Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị, địa phương cần chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức, hành động; lề lối, phong cách và thái độ làm việc có sự thay đổi. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần xác định việc xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện là mục tiêu, động lực để xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân - một chính quyền phục vụ dân, tạo sự hài lòng của dân khi đến các cơ quan công quyền; từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước, để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Hy vọng điều này sẽ là mục tiêu phấn đấu của các cơ quan, đơn vị, phường xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu./.

Tin, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu