Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Làm việc với Đảng ủy xã Long Sơn Bí thư Thành ủy: Phải tạo mọi điều kiện để cho người dân có chỗ ở
08:52 | 01/09/2016 Print   E-mail    

Sáng ngày 30/8, tại hội trường UBND xã Long Sơn, ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Long Sơn về vấn đề tái định cư, đào tạo việc làm đối người dân trong dự án Lọc hóa dầu Long Sơn; cùng tham gia với đoàn có bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đoàn thể thuộc UBND Thành phố; về phía lãnh đạo xã Long Sơn có ông Lê Xuân Tú - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cùng cán bộ, công chức tại một số bộ phận thuộc xã và đại diện chủ đầu tư dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Long Sơn, chủ đầu tư và Trung Tâm phát triển quỹ đất Thành phố cho biết: Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.172 tỷ đồng. Khu tái định cư được xây dựng trên diện tích rộng 60ha, giai đoạn I của dự án đã triển khai được 15 ha với 250 lô đất đã được bàn giao lại cho các hộ dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có nơi ở do quỹ đất đã hết, nên Trung Tâm phát triển quỹ đất Thành phố kiến nghị cho triển khai giai đoạn II Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn. Đối với dự án đường vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, giai đoạn đã I của dự án đã có 47 hộ và 1 đơn vị bàn giao mặt bằng với diện tích 10,5ha, hiện còn 3 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng với diện tích 0,3ha.  Giai đoạn II của dự án đường vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn nối dài có 7 hộ dân, đơn vị có đất bị thu hồi. Đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp với chủ đầu tư và UBND xã Long Sơn tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tiếp nhận mặt bằng đối với 6 hộ dân, đơn vị, còn lại 1 hộ dân hiện chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ, tuy nhiên đã bàn giao mặt bằng tại thực địa.

Lãnh đạo xã Long Sơn cũng cho biết thêm, hiện nay đời sống sinh hoạt của người dân trong khu tái định cư bước đầu đi vào nề nếp ổn định, đa số các hộ dân chưa hộ nào nộp tiền sử dụng đất nên chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và các hộ dân kiến nghị Nhà nước có chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất. Các hộ dân trong khu vực tái định cư đều sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản và sản xuất nông nhiệp, về đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn như đánh bắt xa bến bãi neo đậu phương tiện, còn sản xuất nông nhiệp thì không còn đất để canh tác dẫn đến tình trạng thất nghiệp nhiều, trình độ dân trí thấp khó đáp ứng được nhu cầu đào tạo cũng như việc tuyển dụng lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng. Do vậy, UBND xã Long Sơn kiến nghị Thành phố mời gọi đầu tư vào Long Sơn những ngành nghề có thể sử dụng lao động phổ thông (như may mặc, giày da..), có chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất kinh doanh, giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân.

Ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe lãnh đạo UBND thành phố, các ban, ngành, đoàn thể liên quan cũng giải trình, kiến nghị nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề tái định cư và đào tạo việc làm cho người dân xã Long Sơn. Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy giao Văn phòng Thành ủy soạn ngay một văn bản để báo cáo lên BTV Tỉnh ủy về tình hình tái định cư của người dân và các dự án liên quan đến tổ hợp hóa dầu Long Sơn; mong chủ đầu tư hỗ trợ cho thành phố và xã Long Sơn tạo mọi điều kiện cho người dân có chỗ ở ổn định, làm đường thoát hiểm trong khu tái định cư, thiết kế làn đường, công viên, trồng cây xanh để nhân dân có chỗ sinh hoạt tập thể, tạo môi trường thông thoáng cho nhân dân trong khu tái định cư, làm sao để khu vực này phát triển thành khu đô thị văn minh, sạch đẹp; giao UBND Thành phố, UBND xã Long Sơn rà soát lại nhu cầu nhà ở của những hộ dân nằm trong dự án; đối với 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, các đơn vị có liên quan cần xem xét ngay lại hồ sơ và lập phương án bồi thường, đã lỡ làm sai khâu nào thì xử lý ngay khâu đó, công khai xin lỗi người dân, phải tạo mọi điều kiện để cho người dân có chỗ ở. Đối với vấn đề giải quyết việc làm cho nhân dân xã Long Sơn nhất là người dân trong dự án đền bù, ông đề nghị UBND thành phố giao cho các phòng ban liên quan khẩn trương nghiên cứu, đưa những mô hình việc làm giản đơn mà vẫn đảm bảo cho chị em phụ nữ có thời gian chăm sóc gia đình (như nghề đan lục bình, nghề may…); ông đề nghị UBND xã Long Sơn cán rà soát và đảm bảo không có học sinh trong độ tuổi bỏ học, tạo mọi điều kiện để cho các em được đi học, có chương trình đào tạo, hỗ trợ dài hạn để con em được đi học, có học mới thoát nghèo được; đề nghị UBND thành phố giao cho các phòng, ban liên quan có kế hoạch đưa những con em trong độ tuổi lao động tại địa bàn đưa đi đào tạo để đến năm 2017 khi dự án Lọc hóa dầu Long Sơn đi vào hoạt động, thì các công ty, xí nghiệp có thể sử dụng ngay lực lượng lao động tại địa phương. Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư tạo mọi điều kiện để người lao động xã Long Sơn nhất là người lao động trong dự án đền bù có việc làm khi dự án đi vào hoạt động./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu