Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ triển khai mô hình trường học mới ở những trường có đủ điều kiện
01:54 | 15/08/2016 Print   E-mail    

Nhằm đánh giá lại hiệu quả của mô hình trường học mới (gọi tắt là VNEN), đồng thời bàn về giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện mô hình dạy và học này, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai thực hiện mô hình trường học mới trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở GD- ĐT, đại diện lãnh đạo UBND và Phòng GD - ĐT các huyện/ TP,  đại diện cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh các trường Tiểu học, THCS đã và đang áp dụng dạy học theo mô hình trường học. Đồng chủ trì Hội nghị có ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh.

Mô hình trường học mới lần đầu tiên triển khai thí điểm ở BRVT vào năm học 2012-2013 tại 4 lớp 2 và 3 lớp 3 của trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, huyện Châu Đức theo chỉ định của Bộ GD-ĐT. Năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT mở rộng triển khai thêm tại 2 trường tiểu học khác tại huyện Châu Đức. Năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT tiếp tục nhân rộng dạy học theo mô hình VNEN cho khối lớp 2 tại 65 trường Tiểu học trong toàn tỉnh. Năm học 2015-2016, số lượng trường Tiểu học tham gia tăng lên 114 trường trong tổng số 140 trường Tiểu học trong toàn tỉnh. Cũng trong năm học này, Sở GD-ĐT triển khai áp dụng ở một số lớp 6 của 62/87 trường THCS. Sau một thời gian áp dụng, mô hình trường học mới bước đầu mang lại một số kết quả khả quan: Nhiều giáo viên đã dần nắm được kinh nghiệm trong việc tổ chức lớp học, tích cực khắc phục những khó khăn, biết sáng tạo trong triển khai mô hình. Các giáo viên giảng dạy theo mô hình trường học mới đã thực hiện việc chuyển đổi từ vai trò giảng dạy truyền thụ kiến thức cho học sinh sang tổ chức hướng dẫn học sinh cách tự học. Trong tiết học, giáo viên không còn thuyết giảng nhiều như trước mà tập trung vào quan sát, đánh giá, trực tiếp giúp đỡ từng em trong quá trình giảng dạy. Về phía học sinh, nhiều em đã biết cách tự học, trao đổi với bạn và thực hiện theo yêu cầu của nhóm trưởng, hội đồng tự quản...

Bên cạnh những ưu điểm, thuận lợi và những kết quả đã đạt được, việc triển khai mô hình trường học mới ở nhiều trường, nhiều địa phương vẫn còn gặp khó khăn như: Tài liệu hướng dẫn, sách giáo khoa theo mô hình trường học mới chưa nhiều, giá thành còn quá cao. Diện tích lớp học chật hẹp, bàn ghế từ mô hình dạy truyền thống không phù hợp với việc học nhóm theo yêu cầu của mô hình trường học mới. Nhiều đơn vị, nhất là tại thành phố Vũng Tàu, số học sinh trong một lớp đông dẫn đến khó khăn trong tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp. Một số giáo viên lớn tuổi ngại đổi mới. Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên ở các trường còn hạn chế, năng lực không đồng đều. Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong quá trình học tập, trong quá trình đúc rút, truyền đạt nội dung kiến thức cho học sinh. Một số học sinh vẫn chưa thực sự hòa nhập với mô hình trường học mới. Việc tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh không đánh giá bằng điểm mà chỉ đánh giá bằng nhận xét nên nhiều học sinh chưa có sự phấn đấu thi đua trong học tập giữa các học sinh trong lớp, gây khó khăn trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh cho cán bộ quản lý và phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh còn lo ngại và chưa tin tưởng vào mô hình trường học mới.

Tại hội nghị, các đại biểu kiến nghị, với các trường đang triển khai mô hình trường học mới, cần tiến hành khảo sát lấy ý kiến phụ huynh, nếu nhận được sự đồng thuận cao, kết hợp các điều kiện của nhà trường thì sẽ tiếp tục đăng ký thực hiện, ngược lại nếu chưa đạt thì cho phép tạm dừng để bổ sung thêm cơ sở vật chất, tập huấn đào tạo đội ngũ giáo viên, cũng như tuyên truyền thuyết phục phụ huynh hiểu rõ lợi ích của mô hình này.

Kết luận tại hội nghị, ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Sở GD-ĐT tiếp thu những ý kiến góp ý của các đại biểu, trên cơ sở đó khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện mô hình trường học mới. Phó Chủ tịch yêu cầu, ngành Giáo dục Đào tạo tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới ở các trường tiểu học và trung học cơ sở có đủ điều kiện như: về cơ sở vật chất, diện tích phòng học, đội ngũ giáo viên đã được tập huấn và có kinh nghiệm trong việc giảng dạy theo mô hình trường học mới, cùng đó là sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh. Ngành GD cũng cần phối hợp với các sở ban ngành địa phương truyền thông  tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân lợi ích  của mô hình trường học mới. Ông Đặng Minh Thông đề nghị lãnh đạo Sở GD-ĐT nên phối hợp với các địa phương tổ chức sơ kết đánh giá lại việc triển khai mô hình trường học mới, để qua đó rút ra những kinh nghiệm trong việc thực hiện, từ đó có báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo trong việc triển khai mô hình trường học mới. Sở Giáo dục Đào tạo cũng cần tiếp thu những ý kiến của các đại biểu về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình trường học mới nhằm rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện mô hình trường học mới có hiệu quả hơn./. 

Tin, ảnh: Minh Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu