Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tổ đại biểu HĐND Tỉnh số 1, 2, 3 họp thảo luận trước kỳ họp thứ hai
09:54 | 06/08/2016 Print   E-mail    

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 HĐND Tỉnh khóa VI sẽ diễn ra vào ngày 3/8, sáng ngày 2/8, tại Thành phố Vũng Tàu, Tổ đại biểu HĐND Tỉnh số 1, 2, 3 tổ chức Hội nghị thảo luận, đánh giá, phân tích kết quả phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng 6 tháng đầu năm; các giải pháp cụ thể về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thảo luận về những vấn đề cử tri quan tâm. Dự Hội nghị có ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Mai Ngọc Thuận- Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu chủ trì buổi thảo luận.  

Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí đánh giá: 6 tháng đầu năm 2016 , Tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương ( RGDP) đạt hơn 5,7%; Thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) tăng hơn 14%;  khu vực dịch vụ phát triển khá,  doanh thu dịch vụ du lịch tăng.  môi trường đầu tư,  kinh doanh từng bước được cải thiện,  chỉ số pci năm 2015 tăng 67,  xếp hạng khá,  đứng thứ hạng 18 trong 63 tỉnh thành phố. Các lĩnh vực lao động,  việc làm,  an sinh xã hội,  phúc lợi xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Tuy vậy,  tình hình kinh tế xã hội trong 6 tháng đầu năm còn gặp không ít khó khăn,  thách thức: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ năm trước;  giá trị sản xuất công nghiệp,  xuất khẩu tuy có tăng trưởng nhưng không đạt kế hoạch,  giải ngân vốn đầu tư công chậm,  công tác bảo vệ môi trường tui có chuyển biến  nhưng chưa bền vững,  chỉ số hiệu quả quản  trị hành chính công của tỉnh năm 2015 đặt thấp, tai nạn giao thông tăng.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội, an ninh -quốc phòng. Ở lĩnh vực kinh tế, các đại biểu HĐND cho rằng, cần tăng số lần tiếp xúc với các doanh nghiệp lên 2 tháng/lần thay vì 1 năm 2 lần như trước đây để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của DN, từ đó có đề xuất với các sở, ban, ngành kịp thời hỗ trợ cho DN tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất; tỉnh cần xây dựng một khu chợ đặc trưng về hải sản để thu hút khách du lịch; trùng tu, phát triển các khu di tích lịch sử, viện bảo tàng nhằm tôn tạo giá trị lịch sử, qua đó tạo sức hút với khách du lịch trong và ngoài nước; cần xây dựng môi trường đầu tư tốt, thực hiện nhanh gọn các thủ tục đầu tư để thu hút nhiều nhà đầu tư vào tỉnh, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Ở lĩnh vực xây dựng, một số đại biểu cho rằng: nên giảm bớt sự quản lý chồng chéo của các cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ khởi công và xây dựng các công trình mới;  thông báo rõ ràng, cụ thể thời gian quy hoạch để người dân có thời gian chuẩn bị và thực hiện; khi thực hiện các công trình phải thực hiện đồng bộ, quản lý chặt chẽ về nguồn vốn đầu tư để tránh sự lãng phí. Ở lĩnh vực môi trường, các đại  biểu kiến nghị, các cơ quan chức năng của tỉnh cần kiểm tra, rà soát lại các hệ thống xử lý chất thải ra biển, xử lý nghiêm minh nếu phát hiện DN có sai phạm, tránh để xảy ra tình trạng vi phạm như Cty Focmosa gây ra cho vùng biển các tỉnh miền Trung như thời gian vừa qua; cần quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm về một chỗ cách xa khu dân cư. Trong lĩnh vực văn hóa- xã hội, các đại biểu đề nghị: lãnh đạo các cấp cần xem xét lại hiệu quả của mô hình trường học mới VNEN để có quyết định chính thức tạm dừng hay tiếp tục triển khai; cần quan tâm hơn đến việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư xây dựng trường mầm non tại các KCN tạo chỗ học cho con em công nhân, người lao động ở các khu vực này.

Ở lĩnh vực giao thông, để giảm thiểu tai nạn giao thông, các đại biểu kiến nghị, các cơ quan liên quan cần có biện pháp chế tài mạnh đối với các hành vi vi phạm giao thông, nhất là với các đơn vị kinh doanh vận tải. Với các tuyến đường có nút thắt cổ chai cần có biện pháp quyết liệt hơn để giải phóng mặt bằng làm đường, giảm ùn tắc giao thông.

Các đại biểu cũng thảo luận góp ý về các giải pháp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng,  giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư,  năng lực cạnh tranh,  hỗ trợ khởi nghiệp,  đã chuyển biến về nhận thức của đội ngũ cán bộ,  công chức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp;  giải pháp hạn chế tối đa  nguồn thu ngân sách và các biện pháp nhằm giảm áp lực chi từ ngân sách;  giải pháp thúc đẩy nhanh việc thu hồi các dự án chậm triển khai và hướng xử lý đất đai của các dự án sau thu hồi....

Tin, ảnh: Minh Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu