Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu thực hiện chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020
09:41 | 06/08/2016 Print   E-mail    

UBND Thành phố vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 31/12/2015 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương đảng (khóa XI) về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Theo đó, mục đích của kế hoạch là không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa cho người có công và nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố; phát triển xã hội kết hợp hài hòa với phát triển kinh tế, gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội như: giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, giải quyết các tệ nạn xã hội, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực; thực hiện tốt các chính sách dân tộc, giúp đỡ đồng bào dân tộc ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống của nhân dân; triển khai thực hiện chính sách xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, với phương châm “nhà nước hỗ trợ, xã hội và người dân giúp đỡ để bảo đảm thực hiện công bằng hơn về mức sống giữa các nhóm dân cư, đồng thời tạo điều kiện để người dân nâng cao khả năng tữ bảo đảm an sinh.

 

Chăm lo đời sống của các gia đình chính sách là nhiệm vụ

mà Thành phố duy trì trong những năm qua

Kế hoạch cũng đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện như: Phòng LĐTB&XH: chăm lo đời sống cho người có công; sửa chửa, nâng cấp đền thờ liệt sĩ thành phố; thực hiện công tác dự báo nhu cầu lao động; thực hiện các biện pháp giảm nghèo bền vững. Bảo hiểm xã hội thành phố: thực hiện tuyên truyền luật BHXH, BHYT, tăng cường các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến năm 2020 có trên 50% lực lượng lao đông tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 86,62% dân số; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công tác kiểm tra, bảo đảm công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT an toàn, đúng quy định. Phòng Y tế: tăng cường công tác quản lý đối với đối tượng tiêm chủng, phấn đấu duy trì và vượt mục tiêu 98% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 5%, trẻ béo phì dưới 5%; cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở y tế cơ sở; nâng cao chất lượng chăm sóc  bà mẹ, trẻ em: phấn đấu tỷ lệ phụ nữ có thai được khám đủ 3 lần đạt 100%, 100% phụ nữ được tiếp cận với dịch vụ y tế; đẩy mạnh thực hiện chương trình phòng, chống lao nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2020 số người mắc lao tại cộng đồng dưới 120 người/100.000 dân và đến năm 2030 không còn người mắc lao; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Trung Tâm VHTT-TT:  nâng cao các hoạt động thể thao quần chúng tại các trung tâm văn hóa, thể thao, học tập cộng đồng xã, phường: tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, khang trang, phân bố thời gian hoạt động hợp lý, sắp sếp sân bãi khoa học, truyên truyền quảng bá các hoạt động của trung tâm đến cho người dân được biết để tham gia. Phòng kinh tế: đầu tư triển khai, cải tạo nguồn lưới điện, phát triển sâu rộng hạ tầng cấp điện theo quy hoạch; tổ chức các khóa đào tạo công nhân kỹ thuật cho các ngành công nghiệp chủ lực của thành phố; xây dựng các chương trình phổ biến về công nghiệp hỗ trợ, đào tạo trong và ngoài nước nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động. Phòng quản lý đô thị: triển khai hỗ trợ người cao tuổi sữa chữa nhà theo chương trình hành động quốc gia người cao tuổi việt nam giai đoạn 2016-2020 trên địa bản thành phố; xây dựng và triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo chương trình 167 giai đoạn 2. Văn phòng HĐND và UBND thành phố: hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo và hộ có đời sống khó khăn; triển khai thực hiện hỗ trợ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng khó khăn trên địa bàn; hỗ trợ để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số. Phòng giáo dục đào tạo: xây dựng đề án phổ cập mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi.

Phổ cập mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi là một nhiệm vụ

mà Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện trong những năm tới 

Kế hoạch cũng yêu cầu: các ban, ngành, đoàn thể thuộc UBND thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị mình cụ thể hóa và tổ chức thực hiện bằng kế hoạch hàng năm, 5 năm , đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, đặc biệt trong việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu. UBMTTQVN thành phố và các tổ chức thành viên chủ trì phối hợp trong phạm vi chức năng của mình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về thực hiện các chính sách xã hội trong tổ chức mình. UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch thự hiên 5 năm, hàng năm, cụ thể hóa các chỉ tiêu về chính sách xã hội trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; chủ động phối hợp với các ban, ngành tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu