Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mùa hè bổ ích và an toàn cho con trẻ
11:12 | 08/06/2016 Print   E-mail    


Mùa hè đã về trong tiết trời oi ả, trên cành phượng vĩ đỏ rực quanh ta. Nghỉ hè được cho là khoảng thời gian tốt nhất để con trẻ trải nghiệm cuộc sống sau những giờ học căng thẳng. Mong rằng ký ức tuổi thơ của các em sẽ được lấp đầy bởi những hình ảnh vui tươi sôi động của mùa hè. Mang đến cho con trẻ một mùa hè bổ ích và an toàn để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái đón nhận một năm học mới là điều mà mỗi bậc phụ huynh, các cấp, các ngành và toàn xã hội cần quan tâm.

Một thực tế chúng ta có thể thấy là ngày nay, với nhịp sống hiện đại, trẻ em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, tổn hại sức khỏe. Sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin khiến nhiều trẻ đắm chìm trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử.., nhất là trong những ngày hè, khoảng thời gian nhàn rỗi khá dài. Do vậy, việc định hướng cho trẻ tham gia những hoạt động phù hợp để tránh xa những thói quen không tốt là điều mà nhiều bậc phụ huynh, các cấp, các ngành cần hướng đến.

(Mùa hè bổ ích, an toàn cho trẻ - Hình minh họa)

Một số nhà nghiên cứu thường cho rằng: Hè đến, trẻ rất cần được thoát khỏi sách vở trong 3 tháng. Đây là khoảng thời gian vàng cho các hoạt động đào tạo kĩ năng sống và đạo đức của trẻ.  Lý do là vì các hoạt động này không yêu cầu các con làm việc trí não gì nhiều. Những hoạt động tay chân sẽ là sự thay đổi hợp lý giúp các con tích lũy được năng lượng cho não. Cha mẹ hãy chú tâm vào công việc này đặc biệt là kĩ năng sống bởi vì nó rất quan trọng nhưng lại không có thời lượng nào dành cho nó trong suốt năm học. Điều quan trọng nhất các cha mẹ nên làm là tạo điều kiện cho con được trải nghiệm tối đa. Cuộc sống sau này là hạnh phúc hay đau khổ, dễ dàng hay khó khăn chính là điều các con sẽ phải đối mặt. Nếu được làm quen dần dần với mọi việc, mọi khó khăn trở ngại trong cuộc sống thì các con sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để ứng phó ứng biến phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Vì thế, theo tôi, cha mẹ rất cần tập trung tạo cho con có điều kiện để thực hành kĩ năng sống và trải nghiệm.

Những kỹ năng như thoát hiểm khi có cháy nổ, xử lý khi có người lạ mặt đến nhà mà không có bố mẹ ở nhà, bé bị lạc ở nơi đông người nhất là kỹ năng an toàn khi ở dưới nước…Hầu hết những kỹ năng này bé sẽ gặp phải ít nhất một lần không phải chỉ trong mùa hè. Nên dạy trẻ lý thuyết và cho bé thực hành ngay bởi nếu chỉ hướng dẫn trẻ về mặt lý thuyết thì bé cũng không thể áp dụng được tốt khi bé gặp phải tình huống thật xảy ra. Mùa hè nên hướng dẫn trẻ các kỹ năng an toàn như cho bé tập bơi.​ Nguy cơ cháy nổ hay bé bị điện, bị đuối nước có thể xảy ra rất nhiều khi bé ở nhà trong mùa hè, trẻ thường tò mò với mọi sự vật hiện tượng, luôn thích thú khi được vui chơi ở những nơi có nhiều nước. Cho bé đi học bơi là điều cực kỳ cần thiết và hướng dẫn trẻ cách nhờ người giúp khi gặp hỏa hoạn, bé và các bạn của mình khi vui chơi ở những nơi như ao hồ, sông ngòi..Biết cách xử lý đúng không chỉ bé thoát được nguy hiểm mà các bạn hay những người xung quanh cũng được an toàn hơn. 

Mùa hè luôn là khoảng thời gian để trẻ có thể thỏa sức học hỏi, khám phá và tìm hiểu những kiến thức, thông tin mình yêu thích mà không bị ảnh hưởng bởi lịch học ở trường. Bởi vậy, đây là thời điểm lý tưởng để trẻ có thể tập trung học tiếng Anh một cách nhanh và hiệu quả nhất với chương trình học đa dạng kết hợp học mà chơi, chơi mà học. 

Ngoài ra, sau một năm học căng thẳng, một chuyến đi du lịch cùng gia đình sẽ giúp trẻ được thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên và có thêm thời gian gắn bó, vui chơi với các thành viên trong gia đình. Không nhất thiết phải đến những khu du lịch xa xôi, đắt tiền, phụ huynh có thể bố trí cùng con về thăm quê nội, ngoại và giới thiệu cho con những hoạt động bình dị như câu cá, hát dân ca, thăm vườn trái cây… Một mùa hè rời xa các tiện nghi thành phố để hòa mình với thiên nhiên chắc chắn là một phần thưởng không đắt tiền nhưng thú vị với trẻ. Tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng như các cấp, các ngành cũng nên định hướng cho trẻ ý thức trong việc vui chơi an toàn, tránh xa những chỗ nguy hiểm để tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Tuy giờ nhu cầu của trẻ không giống ngày trước, môi trường sống cũng không như xưa, song dù bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào trẻ vẫn cần được chơi, được tìm tòi, khám phá. Do vậy, không chỉ những tiết học văn hóa khô khan mà trẻ rất cần những hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thế giới xung quanh và những kỹ năng sống. Theo phân tích của các nhà tâm lý giáo dục, trước khi đăng ký cho con tham gia một khóa học hè, phụ huynh nên hỏi trước ý kiến của con, đồng thời nói rõ cho con biết những điều bổ ích mà con sẽ thu nhận được từ khóa học này, đừng gây áp lực tâm lý khiến con sẽ có những phản ứng tiêu cực. Những ngày hè chính là thời điểm để cha mẹ gần gũi với con hơn, quan tâm, chia sẻ với những mối quan tâm, cũng như tâm lý của con trẻ. Có như vậy trẻ cảm nhận được tình yêu thương và thêm gắn kết với ba mẹ, giúp chúng không bị lôi kéo vào những hoạt động không lành mạnh.

Một mùa hè mới đã bắt đầu. Chăm lo, chăm sóc trẻ không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc tạo ra những hoạt động hè bổ ích cho các em, giúp các em có thêm nguồn năng lượng mới trước khi bước vào năm học. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ mọi hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí hè dành cho trẻ em, góp phần tạo điều kiện cho trẻ em có một mùa hè an toàn và ý nghĩa./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu