Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 thành phố Vũng Tàu: Tổng kết công tác năm 2013.
02:43 | 08/01/2014 Print   E-mail    

Ngày 06/01/2014, tại hội trường Hội Nông dân thành phố Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo 26 của thành phố Vũng Tàu tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 về thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 09/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ “ Về tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân”.

Đến dự hội nghị có ông Hoàng Văn Cường, thành viên Ban Chỉ đạo Chỉ thị 26 cấp Tỉnh; ông Nguyễn Hiền Tâm, Trưởng Ban Dân vận Thành Ủy; ông Trương Văn Trí, Trưởng Ban Chỉ đạo 26 Thành phố, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu; các thành viên BCĐ 26 và các ông, bà là chủ tịch, phó chủ tịch Hội Nông dân 17 phường, xã.

Đại biểu dự hội nghị Ông Trương Văn Trí

 

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá hoạt động năm 2013 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 của Thành phố, trong đó đã phối hợp các ngành tham gia các cuộc đối thoại của UBND Thành phố với công dân có đất nằm trong các dự án quy hoạch của Tỉnh và Thành phố. Tổ chức hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật”. Tổ chức lớp tập huấn kỹ năng “Công tác hòa giải ở cơ sở” cho Ban chủ nhiệm 68 Câu lạc bộ Nông dân với 121 thành viên. Tổ chức 03 lớp tuyên truyền về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho 360 HVND tham dự. Trang bị 17 tủ sách và 17 bộ sách pháp luật (34 cuốn) cho 17 Câu lạc bộ nông dân của cơ sở Hội.
 
Một số cán bộ Hội Nông dân phường, xã nêu thêm khó khăn trong nhiệm vụ là: việc bồi dưỡng chính sách pháp luật cho Ban Chỉ đạo và cán bộ Hội Nông dân ở cơ sở chưa sâu; việc tham gia giải quyết khiếu nại hầu hết chưa tiếp cận hồ sơ trước khi hòa giải nên chính kiến chưa đầu đủ; tiến độ thi công nhiều dự án chậm đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân; thành viên Ban Chỉ đạo 26 của phường luôn thay đổi khó phát huy nhiệm vụ…
 
Việc UBND Thành phố duyệt kinh phí cho Ban Chỉ đạo 26 Thành phố là điều kiện tốt, trong đó việc tuyên truyền chuyên đề về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa bàn, qua đó việc triển khai Luật Hiến pháp, Luật đất đai sẽ thành công hơn trong năm 2014. Đó là ý kiến của ông Hoàng Văn Cường, thành viên Ban Chỉ đạo Chỉ thị 26 Tỉnh.
 
Đại diện ngành Thanh tra cho biết: khó khăn cơ bản trong giải quyết khiếu nại là vấn đề người dân thấy giá bồi thường thấp so với giá thị trường; trình tự thi công dự án thiếu minh bạch; một vài luật sư, cò đất gây khó cho cán bộ thụ lý vụ việc.
 
Ông Nguyễn Hiền Tâm tán thành việc tuyên truyền các chuyên đề chọn lọc của Ban Chỉ đạo 26 Thành phố vì trong năm 2014 là năm dân vận của chính quyền, nhiều dự án sẽ khởi động lại nên việc tuyên truyền vận động nhân dân và nâng cao nhận thức pháp luật với cán bộ Hội Nông dân cần được nâng cao hơn; mặt khác lực lượng cốt cán sẽ từng bước chuyển từ số lượng sang chất lượng nên số lượng cần giảm nhằm phát huy vai trò cốt cán.
 
Kết luận tại hội nghị, ôngTrương Văn Trí,  Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàunhấn mạnh một số nhiệm vụ trong năm 2014 như sau:
 
1. Tăng cường công tác tập huấn việc giải quyết khiếu nại bồi thường về đất đai cho cán bộ, hội viên mang tính chuyên sâu. Hội Nông dân phường, xã cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền đơn vị, các ban chuyên môn của Thành phố trong công tác này. Thường trực Ban Chỉ đạo 26 Thành phố sẽ đề xuất Đảng ủy, UBND phường, xã thực hiện tốt vai trò của Hội Nông dân tại phường, xã.
 
2. Ngoài các đầu sách về luật hiện có, Hội Nông dân phường, xã cần thực hiện việc khai thác chính sách pháp luật trên internet, trường hợp cần thiết in ra để nghiên cứu thực hiện. Cụ thể Luật Đất đai có hiệu lực từ 01/7/2014 liên quan nhiều về trách nhiệm của Nhà nước, nhà đầu tư.
 
3. Các ngành Thanh tra, Tài nguyên môi trường nên gừi trước các văn bản để cán bộ tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo có thời gian nghiên cứu, có chính kiến pháp luật, tránh hình thức và làm tròn hai vai trò: người dân và thành viên trong hệ thống chính trị.
 
4. Các Câu lạc bộ nông dân cần đa dạng hình thức sinh hoạt, trao đổi nâng cao hiệu quả, không nên hành chính hóa.
 
5. Ban Chỉ đạo 26 Thành phố tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy và tranh thủ hỗ trợ Ban Chỉ đạo 26 Tỉnh để việc thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 09/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ“ Về tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân”gặt hái nhiều thành công hơn./.
 
Tin, ảnh: Thanh Minh.
BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu