Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Toàn dân tích cực thực hiện tốt công tác phòng cháy và chữa cháy
08:10 | 01/10/2015 Print   E-mail    

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) giữ một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Chính vì vậy nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản quy định về PCCC; Ngày 4-6-1996 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 4-10 hằng năm là "Ngày toàn dân PCCC", đã huy động được đông đảo nhân dân tham gia các hoạt động PCCC và trở thành ngày hội PCCC. Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa X đã thông qua luật PCCC và có hiệu lực thi hành từ ngày 4-10-2001...
 

( Luyện tập nâng cao hiệu quả công tác PCCC- Hình minh họa) 

 
Năm 2006, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thí điểm thành lập Cảnh sát PCCC tại TP Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC tại thành phố. Sau ba năm thí điểm thành lập, mô hình Cảnh sát PCCC được các cấp, các ngành đánh giá là mô hình tốt, cần nhân rộng. Ðến nay, toàn quốc có 08 Cảnh sát PCCC và 55 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (cứu nạn cứu hộ) với hơn 8.000 CBCS. Mỗi năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã cứu được khối lượng tài sản trị giá từ 3.000 -5.000 tỷ đồng, hướng dẫn thoát nạn và cứu được hàng trăm người thoát khỏi đám cháy và các tai nạn khác. 
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua  một số địa phương, đơn vị , cơ sở và nhà dân để xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, trong đó có vụ cháy ước tính hàng chục tỷ đồng, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và mội trường cảnh quan.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ: Nhân dân và người lao động ở các công ty còn chủ quan; Các doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức về lực lượng cũng như phương tiện PCCC, Còn nhiều lúng túng khi chữa cháy. Một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, hộ gia đình nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH; Chưa nhận rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong PCCC. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ chưa được quan tâm đúng mức; Chưa tạo được ý thức thường trực về phòng ngừa cháy nổ trong các tầng lớp nhân dân. Lực lượng cảnh sát PCCC còn thiếu về số lượng, yếu về nghiệp vụ; Phương tiện PCCC và CNCH, các điều kiện hạ tầng bảo đảm chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
 
Để công tác PCCC và CNCH đạt hiệu quả cao chúng ta phải lấy phòng ngừa là chính; Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH, coi công tác PCCC là công việc hàng ngày mọi lúc, mọi nơi. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định về PCCC của các doanh nghiệp, các ngành, các cấp và người đứng đầu cơ sở của các ngành kinh tế trọng điểm; Xây dựng và thực tập các phương án chữa cháy quy mô lớn, phương án xử lý các tình huống phức tạp có nhiều lực lượng tham gia; Tìm kiếm cứu nạn để thực hiện tốt nhiệm vụ chữa cháy, ứng phó kịp thời với những sự việc bất thường xảy ra. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH sâu rộng; Gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ; Nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên nghành.
 
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH: Mở các trang chuyên mục trên báo chí, đài phát thanh truyền hình, phát hành tờ rơi đến từng hộ gia đình, người lao động. Lồng ghép việc phổ biến kiến thức và kỹ năng về PCCC vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục.
 
Tăng cường tự kiểm tra công tác bảo dưỡng, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC khi sử dụng điện, gas, xăng dầu, thiết bị sinh nhiệt, thiết bị công nghệ sản xuất. Khi phát hiện yêu cầu khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC tại trụ sở cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất. Đảm bảo chế độ trực thường xuyên để xử lý các tình huống cháy nổ; Nhất là ban đêm, ngoài giờ làm việc. Trang bị phương tiện, điều kiện chữa cháy tại chỗ phù hợp với quy mô, tính chất công việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.
 
Các khu công nghiệp, kho tàng, bến cảng, các cơ sở sản xuất kinh doanh lớn, các nhà hàng khách sạn phải bố trí đường giao thông; Hệ thống thông tin, liên lạc; Hệ thống đường ống, trụ nước chữa cháy đảm bảo công tác chữa cháy được thuận lợi, nhanh chóng an toàn. Trong các quan, xí nghiệp, công trường, các chợ, bến xe… Việc PCCC là nghĩa vụ của toàn thể nhân dân, cán bộ công nhân viên chức trước hết là trách nhiệm của thủ trưởng quản lý các đơn vị ấy.
 
Mỗi công dân phải tích cực đề phòng không để nạn cháy xảy ra, luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trong việc sử dụng lửa, điện , hóa chất, chất dễ cháy…Học tập cách thức phòng cháy và chữa cháy. Người có sức khỏe phải tham gia các đội PCCC có tính chất nghĩa vụ và tập dượt thành thạo để khi có cháy xảy ra có thể dập tắt nhanh chóng. Mỗi hộ, mỗi cơ quan đơn vị tùy theo sự phân công của đội PCCC phải chuẩn bị sẵn sàng và giữ gìn tốt dụng cụ, phương tiện để khi cần có thể chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.
 
Khi xảy ra cháy, những người ở gần nơi cháy phải làm mọi cách để dập tắt lửa. Khi nhận được lệnh huy động lực lượng, phương tiện hoặc lệnh dỡ nhà, dời đồ vật để phòng lửa cháy lan, mọi người phải tuân thủ, không được chậm trễ. Sau khi dập tắt đám cháy, phải dọn dẹp đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường cho các vùng dân cư lân cận. Các cá nhân, tập thể, cơ quan đơn vị không chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC, để xảy ra các vụ cháy nổ phải bồi thường thiệt hại và thanh toán mọi chi phí cho việc chữa cháy. Trường hợp nghiêm trọng hoặc cố ý sẽ bị truy tố trước pháp luật.
 
Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống cháy để chủ động phòng cháy tốt, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả. Mỗi cơ quan, tổ chức, mỗi hộ gia đình và cá nhân quyết tâm phóng cháy và chữa cháy tốt là góp phần tích cực đảm bảo tính mạng và tài sản của gia đình và cho xã hội./. 

Bài: Hoàng Yến, BBT
 
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu