Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ấm lòng từ quán cơm 2000đ dành cho người nghèo
09:24 | 23/05/2013 Print   E-mail    

 
 
Cách mặt đường Trương Công Định khoảng 100m, một quán cơm 2.000 đồng "mọc" lên đã giúp cho nhiều người nghèo bán vé số, lượm ve chai,.... bớt đi một phần gánh nặng lo toan "cơm áo gạo tiền" mỗi ngày.
 
            Tôi tìm đến quán cơm 2000đ  (số 74/26A Trương Công Định) trưa ngày 22/5/2013 khi nhiều khách hàng vẫn đang hối hả đến quán để ăn cơm. Cảm nhận đầu tiên là khuôn viên quán khá thoáng mát, sạch sẽ, giữa trưa trời nóng nực, khách vừa ăn vừa có quạt máy thổi mát rượi khiến họ cảm thấy như ăn ngon hơn.
 
             Quán cơm 2000đ khai trương ngày 17/5/2013, quán do nhóm Thiện Tâm gồm 5 chị: Trần Thị Minh Châm (trưởng nhóm), Hồng Thị Lương, Lê Thành Bích Vân, Hoàng Thị Kim Ngân và Nguyễn Hồ Hồng Ngà sáng lập. Chị Hồng Thị Lương (phụ trách nấu ăn của quán) cho biết: Quán bắt đầu phục vụ bán cơm từ 11h trở đi và hoạt động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần,  bước đầu quán cơm 2.000 đồng/suất sẽ phục vụ 150 suất/ngày với phần cơm bao gồm món canh, mặn và xào cùng trái cây tráng miệng, trà đá miễn phí. Tuy nhiên ngay ngày đầu khai trương, 160 xuất ăn đã được bán hết. Đến nay các chị đã nâng lên 200 suất/ngày nhưng vẫn không đủ, lượng người vào quán ngày một đông. Trong thời gian tới nhóm sẽ nâng lên 300 suất cơm/ngày để phục vụ cho người nghèo. Với ý nghĩa 2.000 đồng các thành viên trong nhóm mong muốn đem đến sự tự tin cho những người nghèo khi tới quán,  giúp họ không có cảm giác mắc nợ, nhận ơn và bị bố thí. Việc cung cấp suất ăn giá rẻ cho người nghèo không phải là mục đích cuối cùng của nhóm Thiện Tâm mà trên hết là sự lan tỏa lòng tốt, lòng nhân ái, giúp mọi người sống tốt hơn, biết yêu thương và giúp đỡ những người nghèo khó.
 
 
                   Từ khi khai trương đến nay, quán cơm 2000đ là địa chỉ quen thuộc của đa số người dân nghèo. Họ là những người bán vé số, công nhân lao động, sinh viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn… ở địa phương. Vừa ăn cơm, vừa trò chuyện với tôi, chị Thanh (bán vé số) cho biết, chị ăn ở quán từ khi khai trương đến nay. Mỗi ngày chị và  con mua 2 suất cơm để ăn cho đỡ tốn tiền vì tiền lời từ bán vé số chẳng được bao nhiêu nên cũng thấy nhẹ đi một chi phí. Chị tâm sự: hồi trước chưa có quán này, tôi với con phải mất mấy chục ngàn một bữa ăn trưa, nay chỉ tốn 4.000 đồng, lại có nước uống miễn phí nên thấy mừng lắm. Mong quán sẽ mở được lâu dài để người nghèo như chúng tôi được ấm áp hơn.
 
                  Cũng như chị Thanh, một số khách hàng ăn tại quán cũng cho biết, việc có quán ăn chỉ 2.000 đồng/suất cơm thật sự là niềm phấn khởi cho những người lao động nghèo, dù là quán cơm 2000đ nhưng đồ ăn cũng 2, 3 món, cơm ăn bao nhiêu cũng được nên chúng tôi thấy tiết kiệm được một khoản chi phí ăn uống rất đáng kể. Đây là sự sẻ chia rất có tình người đối với chúng tôi.
 
 
                  Việc khai trương quán cơm 2000đ tại thành phố chỉ là một trong những hoạt động của nhóm Thiện Tâm. Nhóm đã hoạt động được 3 năm nay và các chị đã có những hoạt động ý nghĩa giúp người nghèo như: hàng tháng nhóm nấu 30 suất cơm cho các cụ già ở viện dưỡng lão Lâm Đồng, tặng 1000 suất cơm hộp cho các trẻ em nghèo trong thành phố, nấu 200 suất cơm cho người nghèo ở Hồng Đức, mỗi năm xóa 01 cầu khỉ ở U Minh, mới đây nhất nhóm đã xây tặng 01 căn hộ tình thương ở xã Phước Tâm(Xuyên Mộc), ngoài ra các chị còn hỗ trợ , tổ chức đám tang cho những người nghèo không đủ điều kiện trên địa bàn thành phố…
 
                  Chị Lương cũng cho tôi biết thêm, khi có ý định mở quán, Nhà hàng Macxim-Hữu Nghị (Cty TNHH Lương Gia) đã tài trợ mỗi tháng 300kg gạo,  một số tiểu thương ủng hộ các nguyên liệu nấu ăn, một số quán giải khát ủng hộ nước uống…đây là những tấm lòng chân thành, thiện nguyện đã động viên các chị để phục vụ cho quán hoạt động tốt hơn. Số tiền thu được từ bán cơm được dùng hỗ trợ cho những người phục vụ cũng là những người nghèo và góp vào mua nguyên liệu để nấu ăn.
 
               Trước khi ra về, tôi đã đứng khá lâu để nhìn những khách hàng đang ăn cơm, nhìn mọi người ăn cơm vui vẻ mà thấy lòng mình ấm lại. Rất mong sẽ có nhiều quán cơm như thế “mọc” lên để những người nghèo bớt khó hơn.
 
                                                                                                         Bài,ảnh:Dung Đoàn
                                                                                                          BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu