Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản 2015
07:25 | 01/06/2015 Print   E-mail    

 
Sáng nay ngày 1/6, tại công viên Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu, Ban trị sự Phật giáo tỉnh BRVT long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2559, dương lịch 2015. Tới dự đại lễ Phật đản có ông Phạm Hòa – Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh; đại diện các Ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo thành phố Vũng Tàu và đông đảo các Thượng tọa, ni trưởng, ni sư, tăng ni, phật tử trong toàn tỉnh.
 
  
Gửi tới thông điệp của Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo việt Nam, Hòa Thượng Thích Quảng Hiển – Trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo VN tỉnh BRVT nhấn mạnh: “Trong suốt hơn 2000 năm lịch sử, Phật giáo Việt Nam luôn hiện diện và đồng hành cùng với dân tộc. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Tăng ni Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã hoàn thành tốt sứ mạng hoằng pháp, đưa đạo Phật tới đồng bào các dân tộc vùng cao miền núi và hải đảo của tổ quốc. Với sự ra đời Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu, Giáo hội đã hoàn thành việc thành lập tổ chức của mình tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Giáo hội đã bổ nhiệm Quý Tăng sĩ trụ trì các chùa tại quần đảo Trường Sa, sát cánh cùng nhân dân góp phần bảo vệ biển đảo bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là Phật sự rất ý nghĩa khi cả nước kỷ niệm 40 năm nước nhà được thống nhất, giấc mơ lớn của dân tộc thành hiện thực, Việt Nam hội nhập toàn diện với thế giới, sánh vai với các nước năm châu. Phật giáo Việt Nam cũng tự hào đã góp phần vào sự thành công đó, bởi Phật giáo đã tích cực góp phần làm nên cốt lõi của bản lĩnh, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.  Ngày Phật đản năm nay, đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi, tôi đặc biệt dành tình cảm tới thế hệ trẻ mầm non, tương lai của đất nước và của Giáo hội. Tôi mong muốn các Ban, Viện trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cấp Giáo hội tại các địa phương hãy tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng. Các cơ sở tự viện trong cả nước nên tổ chức nhiều hơn nữa các khóa tu mùa hè, tạo một không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt những ngày hè bổ ích. Làm những việc đó là chúng ta có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc, với nền đạo đức xã hội trước những thách thức xâm nhập văn hóa của thời kỳ hội nhập quốc tế.”
 
Hiện nay, Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 4000 tăng ni, phật tử đang sinh hoạt tại hơn 600 cơ sở Phật giáo trong tỉnh. Trong thời gian qua, ngoài việc hành trì giới luật, thực hiện nghiêm Hiến chương của Giáo hội, các Tăng-Ni phật tử trong tỉnh còn tham gia tích cực xây dựng đời sống văn hóa, đạo đức lành mạnh. Đặc biệt, các tăng –Ni phật tử đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác từ thiện như: cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em cơ nhỡ, mồ côi, khuyết tật, thăm viếng bệnh nhân, duy trì hiệu quả các bếp ăn tình thương tại các bệnh viện lớn của tỉnh. Riêng trong năm 2014, các Tăng- Ni Phật tử và các cơ sở Phật giáo trong tỉnh đã thực hiện công tác từ thiện với số tiền hơn 60 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Ông Phạm Hòa – Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh ghi nhận và khẳng định sự đóng góp to lớn của của các tăng ni, phật tử trong tỉnh. Tăng ni phật tử ở khắp các địa phương đã làm được nhiều việc thể hiện tinh thần từ bi, bác ái, vị tha, cứu khổ, độ sinh. Ngoài việc hành trì giới luật phật, sống theo nếp sống lục hòa cộng trụ, thực hiện nghiêm hiến chương của giáo hội, tăng ni, phật tử trong tỉnh còn là những công dân tốt, mọi suy nghĩ,việc làm đều vì “ Quốc thái dân an”, tham gia tích cực xây dựng đời sống văn hóa, đạo đức lành mạnh.
 
Ông Phạm Hòa – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chia sẻ thêm: “Năm nay, ngày Đản sinh đã trở về với Phật tử Việt Nam trong không khí vui tươi và phấn khởi chung của cả nước về những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế thế giới. Đồng thời, bước đầu chúng ta cũng đã hạn chế được suy giảm kinh tế, ổn định an sinh xã hội. Cùng với thành tựu chung của cả nước, tình hình kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng ở tỉnh nhà cũng tiếp tục ổn định, chính sách an sinh xã hội được quan tâm đúng mức, đời sống của nhân dân trong tỉnh được nâng lên một bước, hộ nghèo giảm dần, bộ mặt đô thị, nông thôn tiếp tục đổi mới. Những thành tựu đó có sự đóng góp tích cực của quý Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, quý vị đại đức tăng ni và đồng bào phật tử tỉnh nhà. Chúng tôi xin ghi nhận và hoan nghênh tinh thần đoàn kết, hòa hợp, vì đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhân dịp Lễ Phật đản của Đức Phật Thích Ca, tôi kêu gọi Tăng – Ni Phật tử hãy tiếp tục thực hiện lời Phật dạy, vì lợi ích thiết thực của mỗi người và của cả cộng đồng hãy tổ chức nhiều hoạt động ích nước lợi dân, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển chung của Giáo hội phật giáo và xây xựng tỉnh nhà ngày càng văn minh hiện đại.
 
Ngay sau lễ khai mạc, đại lễ bước vào phần nghi thức tôn giáo với các hoạt động: niệm hương, đạo tràng nhập từ bi quan, lễ tam bảo, tụng bài sám khánh đản, tam tự quy y, hồi hướng, thả bong bóng hòa bình. Trong đó, nghi thức tụng bài sám khánh đản là nghi thức quan trọng nhất, giúp các tăng ni, phật tử có thể hiểu rõ hơn về sự kiện tam hợp của đức phật, kể từ khi đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn đồng thời nói lên trách nhiệm đồng hành của Phật giáo đối với thế giới nhân sinh, của Tăng Ni và Phật tử, quyết đem những lời dạy của Đức Thế tôn góp phần xây dựng đạo đời tốt đẹp.
    
Nhân dịp đại lễ, Giáo hội phật giáo tỉnh trao tặng 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá một triệu đồng cho trẻ em nghèo hiếu học trong tỉnh. Trước đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đã trao 170 suất quà, mỗi suất 300 ngàn đồng cho người nghèo của các địa phương trong tỉnh.
        
Với nhiều các hoạt động phong phú, ngày Phật đản tại BRVT đã thực sự trở thành ngày hội văn hóa, chan hòa tinh thần đoàn kết dân tộc, nêu cao thông điệp hòa bình, yêu thương trên nền tảng của đức Phật. Thông qua đại lễ này, VN nói chung và BRVT nói riêng hy vọng vào sự đoàn kết, gắn bó giữa con người với con người, giữa các đất nước với nhau để hành động thiết thực hơn cho hòa bình, hợp tác và phát triển.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu