Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ngày Quốc tế Hạnh phúc
11:10 | 11/03/2015 Print   E-mail    

Tháng Ba năm nay, các địa phương trong toàn quốc cũng như ở khắp các phường, xã của thành phố Vũng Tàu đều sôi nổi với những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3, vì là một phong trào mới diễn ra ở nước ta trong hai năm nay nên còn ít người biết đến, tôi muốn đi sâu tìm hiểu và giới thiệu cùng bạn đọc.
 
Hạnh phúc gia đình
 
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm, được Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chính thức phát động vào ngày 26 tháng 12 năm 2013. Việc Liên hợp quốc chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc xuất phát từ những yếu tố: Ngày 20 tháng 3 hàng năm là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau và người ta cho đó là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Ngày này cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực,nên ngày này được cho là sẽ truyền tải thông điệp cho sự cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc cho mọi người.Đồng thời kết hợp từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan là nước được đánh giá là có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, Bhutan là quốc gia đã ghi nhận vai trò của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia bằng việc thực thi mục tiêu “Tổng hạnh phúc quốc gia” thay vì “Tổng sản phẩm quốc nội”. Họ cho rằng nhu cầu về Ngày Hạnh phúc này là đối với tất cả các quốc gia và con người trên toàn thế giới. Ngày Quốc tếHạnh phúc là ngày để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới và với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.
 
Nụ cười trẻ thơ
 
Sau khi Liên Hiệp Quốc phát động Ngày Quốc tế Hạnh phúc đã được nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên hưởng ứng và cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tích cực trong việc hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc,với khẩu hiệu là Độc lập, Tự do và Hạnh phúc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”.  Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, đem thông điệp tới mọi người hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, dòng tộc, trong mỗi cộng đồng, giữa những người bạn, người đồng chí, trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học.Đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; Quốc gia phồn vinh, cường thịnh.
 
Việt Nam là quốc gia có hàng ngàn năm lịch sử, do đó không hề xa lạ với mục tiêu hạnh phúc. Kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời đến nay, “Độc lập, Tự do, Hạnh phúc” đã trở thành tôn chỉ quốc gia.Thực tế, các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta về độc lập dân tộc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đều nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.
 
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay vẫn có chủ đề "Yêu thương và chia sẻ", với nhiều hoạt động phong phú sẽ diễn ra trong suốt tháng 3/2015.

Đợt hoạt động cao điểm kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc là Tuần lễ Hạnh phúc diễn ra từ ngày 16-23/3. Các hoạt động trong Tuần lễ Hạnh phúc sẽ gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng 3/2015, đồng thời gắn với Kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015).

Trong Tuần lễ Hạnh phúc, trên khắp đất nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên theo quy định bảo đảm văn minh, tiết kiệm; lễ mừng các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc bền vững; gặp gỡ, giao lưu các mẹ, các chị, gia đình có thành tích nổi bật góp phần tích cực vào công cuộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động như triển lãm tranh, ảnh; đêm nhạc, đêm thơ, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch./.
 
Bài, ảnh: Trọng Chu
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu