Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Xuân về trên những mái ấm tình thương
10:19 | 21/02/2015 Print   E-mail    

 
Mỗi dịp Tết đến, xuân về, không như những đứa trẻ bình thường khác được quây quần bên ông bà, cha mẹ..., những đứa trẻ có hoàn cảnh mồ côi, lang thang, cơ nhỡ, khuyết tật trong các cơ sở từ thiện chỉ có thể dựa vào sự đùm bọc, thương yêu của xã hội, cộng đồng. Chia sẻ, cảm thông với nỗi bất hạnh của các em, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân, nhất là những người trực tiếp chăm sóc các em trong các mái ấm tình thương trong và ngoài công lập đã cố gắng mang lại cho các em một cái tết thật ấm cúng, đủ đầy và ý nghĩa.
 
Tại Trung tâm bảo trợ trẻ em Thành phố Vũng Tàu, trong những ngày tết cổ truyền, 70 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng nhận được sự quan tâm, chăm lo của tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm và nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Sự quan tâm ấy không chỉ là may mua cho các em nhiều quần áo đẹp, giày dép mới mà còn là sự chăm chút trong từng bữa ăn ngày tết sao cho đủ đầy chất dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho các em. Đón các đoàn từ thiện đến thăm, các em nhỏ nơi đây còn nhận được sự sẻ chia từ những phần quà thiết thực cùng những câu chuyện ấm áp về tình người.
 
Em Nguyễn Hoàng Nghĩa- Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP. Vũng Tàu xúc động nói: “Con sống ở đây cũng đã được 9 năm, con bị mồ côi cha mẹ, con được bà đưa vào trung tâm. Tết năm nay con rất là vui khi được các mạnh thường quân tặng quà, cho giày dép, áo quần và được các cô các chú lì xì”
Em Phạm Thị Quỳnh Như- Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP. Vũng Tàu cho biết:“vì nhà con không có tiền để nuôi con nên con xin vô đây để các má ở Trung tâm cho ăn học. Con rất thích lễ tết vì con được quà, giày, váy, được ăn tiệc và được lì xì. Các cô nấu ăn rất là ngon và chu đáo, con cảm thấy rất vui khi được các cô chăm sóc cho con.”
 
Xúng xính trong những chiếc áo dài tết vừa được sư thầy mua tặng, khuôn mặt của các em nhỏ ở Tu viện Minh Đạo tại xã tân Hòa, huyện Tân Thành hớn hở, sáng bừng niềm vui. Các em càng vui hơn khi được các phật tử, những nhà hảo tâm đến tặng quà trong dịp Tết. Niềm vui của các em còn lan tỏa khi được quây quần bên bếp lửa hồng nấu bánh chưng xanh và được cùng sư thầy trang trí, sửa sang Tu viện cho ngày Tết thêm phần rực rỡ. Nhờ sự cưu mang của sư thầy Minh Đạo và nhiều tấm lòng thiện nguyện, từ tâm của các tăng ni, phật tử mà nhiều năm nay, Tu viện Minh Đạo đã trở thành mái nhà chung cho hàng trăm em nhỏ có cảnh đời bất hạnh như: mồ côi, cha mẹ bỏ rơi hay gia cảnh nghèo khó. .... Đặc biệt, mỗi năm khi tết đến, xuân về, từ nguồn hỗ trợ của các phật tử, sư thầy Minh Đạo lại tất bật lo lắng, chuẩn bị cho các em được đón tết thật đủ đầy, ấm cúng. Các em không chỉ được sư thầy may cho nhiều quần áo mới, tận hưởng các món ăn ngon mà còn được đi du xuân để tận hưởng trọn vẹn niềm vui ngày tết. Tình thương yêu của sư thầy và mọi người xung quanh đã mang lại mùa xuân trong tâm hồn các em.
Cầm trong tay gói quà vừa được tặng, em Mai Lê Hoàng Tuấn- Tu Viện Minh Đạo, xã Tân Hải, huyện Tân Thành vui vẻ nói: “Tết năm nay con cảm thấy vui hơn năm ngoái vì được sư Thầy sắm đồ mới cho, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tới tặng quà chúc sức khỏe nên tụi con cảm thấy vui hơn năm trước rất nhiều”
Cùng chung niềm vui với Hoàng Tuấn, em Cù Duy Phương- Tu Viện Minh Đạo, xã Tân Hải, huyện Tân Thành phấn khởi nói: “Con được sư thầy nhận nuôi đã ba năm rồi. Dịp Tết, con được các cô chú mạnh thường quân về đây nấu ăn cho tụi con, rồi mua áo quần giày dép mới để đi chơi tết. Tụi con còn được sư thầy cho đi du lịch nữa. Con vui lắm!”
Sư thầy Thích Minh Đạo- Trụ trì Tu viện Minh Đạo, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành cho biết: “Để cho các cháu có được một gia đình ấm áp dưới mái chùa, thầy có sắm quần áo tết cho các cháu. Ví như năm nay, đời sống có sự thay đổi nên mỗi cháu được may 3 chiếc aó dài và hai bộ đồ, thầy còn dự kiến cho các cháu múa lân để đón xuân và đưa các cháu đi du lịch”
Theo khảo sát của Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 150 trẻ đang sống trong mái ấm tình thương công lập và gần 700 trẻ trong các mái ấm tình thương ngoài công lập. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Nhà nước, ngày càng có nhiều hơn các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, qua đó góp phần chăm lo tốt hơn cho các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là vào mỗi dịp tết cổ truyền của dân tộc.
Bà Lê Thị Trang Đài – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh nhận xét: “Thời gian qua trên địa bàn tỉnh, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em tại các cơ sở bảo trợ công lập và ngoài công lập đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, đáng trân trọng và đáng ghi nhận. Mỗi cơ sở tùy theo năng lực tài chính, khả năng vận động của mình mà chất lượng chăm sóc có khác nhau, nhưng nhìn chung thì có thể thấy họ đều đạt cao hơn mức nhà nước quy định đối với trẻ được chăm sóc tập trung và có một số nơi việc chăm sóc đạt được chất lượng rất tốt.”
Những món quà bằng vật chất trong ngày thường hay dịp tết thật ý nghĩa đối với các em nhỏ đáng thương này, nhưng ý nghĩa và giá trị hơn cả là món quà tinh thần, là bài học về tình người, về tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” mà những nhà tu hành, những người đang trực tiếp chăm nuôi các em cũng như các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân mang lại.
Bài, ảnh: Minh Phát

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu