Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chương trình chăm sóc mắt cộng đồng mang lại ánh sáng cho người nghèo
10:02 | 21/02/2015 Print   E-mail    

 
Trong những năm qua, được sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và Viện thị giác Brien Holden- Australia, chương trình chăm sóc mắt cộng đồng do Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện đã và đang giúp cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo được chăm sóc, phục hồi thị giác miễn phí. Đặc biệt, với 200 người nghèo vừa được phẫu thuật mắt miễn phí mới đây đã có thể nhìn thấy rõ mùa xuân và vạn vật xung quanh. Cái tết của họ năm nay vì thế càng thêm ý nghĩa.
 
 
Bà Trần Thị Loan, 67 tuổi ở xã Sông Xoài, huyện Tân Thành bị bệnh đục thủy tinh thể đã nhiều năm nay. Mọi vật qua đôi mắt bệnh tật của bà mờ ảo, trắng đục. Gia đình nghèo, đôi mắt gần như mù của bà càng khiến cho cuộc sống khó khăn hơn. Ứớc mơ chữa trị đôi mắt lành bệnh để có thể nhìn thấy người thân và mọi vật xung quanh của bà những tưởng sẽ không bao giờ có thể. Và rồi, Chương trình "Hành trình vì sức khỏe thị giác cộng đồng" do Bệnh viện Mắt thực hiện đã biến ước mơ ấy của bà thành hiện thực. Sau khi được các bác sĩ của bệnh viện Mắt tỉnh khám sàng lọc và phẫu thuật, điều trị, đến nay bà Loan đã có thể nhìn thấy ánh sáng cuộc sống sau 2 năm sống trong tăm tối. Với bà Loan, mùa xuân này lung linh và ấm áp tình người hơn.
Với ông Nguyễn Chấn Quới, 81 tuổi ở xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, hơn 7 năm mắt bị cườm nước là ngần ấy thời gian phải sống trong cảnh chập choạng, đối diện với nhiều khó khăn, rủi ro. Gia cảnh nghèo khó, ông Quới không thể lo nổi số tiền 5 đến 7 triệu đồng để phẫu thuật mắt, vì thế mắt của ông ngày càng mờ hơn. Được thụ hưởng chương trình chăm sóc mắt cộng đồng của tỉnh, ông Quới được các bác sĩ Bệnh viện Mắt phẫu thuật mắt miễn phí. Tết này ông đã có thể nhìn rõ khuôn mặt người bạn đời và con cháu của mình. Ông còn có thể  lo sửa soạn mâm cơm cúng tất niên ngày tết và làm nhiều việc mà trước đây không thể.  Sắc xuân trong đôi mắt của ông Quới rực rỡ và đẹp hơn bao giờ hết. Niềm tin và sự lạc quan về cuộc sống trong ông Quới dường như vừa được thắp sáng.
 
Bà Loan và ông Quới chỉ là hai trong số hai trăm bệnh nhân nghèo tại huyện Tân Thành vừa được phẫu thuật mắt miễn phí vào đầu năm 2015. Được UBND tỉnh và Viện thị giác Brien Holden- Australia hỗ trợ kinh phí, từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện Mắt tỉnh đã triển khai nhiều dự án, chương trình chăm sóc mắt cộng đồng hiệu quả. Trong đó, nổi bật là chương trình "Hành trình vì sức khỏe thị giác cộng đồng". Thực hiện chương trình này, các bác sĩ của Bệnh viện Mắt tỉnh xuống tận các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong tỉnh để khám sàng lọc mắt cho bệnh nhân nghèo. Bệnh nhân được khám, đo khúc xạ, cấp thuốc điều trị tại chỗ. Với trường hợp cần phải mổ, bệnh nhân được hẹn ngày và hướng dẫn đến Bệnh viện Mắt tỉnh để tiến hành phẫu thuật. Qua đó, mỗi năm, chương trình đã khám sàng lọc miễn phí cho khoảng 3000 lượt bệnh nhân nghèo, phẫu thuật cho hơn 2000 bệnh nhân, trong đó phẫu thuật miễn phí cho gần 400 trường hợp bệnh nhân nghèo, mắt bị bệnh nặng. Chỉ riêng huyện Tân Thành, từ tháng 12/2014 đến cuối tháng 1/2015 vừa qua, chương trình đã khám và điều trị miễn phí cho hơn 1.000 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt. Trong đó đã phẫu thuật miễn phí cho hơn 200 ca bị đục thủy tinh thể, cườm mắt, mộng thịt, lông quặm.
 
Bác sĩ Dương Thanh- Phó giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh BRVT cho biết: Trong mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cụ thể là chăm sóc mắt cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh BRVT, mục đích là chúng ta giải phóng mù lòa cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có đủ điều kiện để được phẫu thuật, chi trả tiền phẫu thuật. Mục đích của chúng tôi là giúp cho người mù nghèo được sáng mắt và tái hòa nhập với cộng đồng, cũng như tái hòa nhập lại với cuộc sống thường ngày”.
 
Một trong những hoạt động trong chương trình chăm sóc mắt cộng đồng cũng đang phát huy hiệu quả cao, đó là dự án "Hỗ trợ chăm sóc mắt Việt Nam-Australia”. Dự án đã tập trung nâng cao hoạt động chăm sóc, khám chữa bệnh về mắt và thành lập đơn vị thị giác cộng đồng tại 5 cơ sở y tế là Bệnh viện Mắt tỉnh, phòng khám mắt tại Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Tân Thành và Châu Đức. Đến nay, các đơn vị thị giác này đã đi vào hoạt động ổn định và cung ứng dịch vụ kính thuốc giá rẻ cho hơn 15.000 lượt bệnh nhân. Bên cạnh đó, dự án đã hỗ trợ đào tạo hơn 30 bác sĩ, kỹ thuật viên khúc xạ, kỹ thuật viên mài lắp kính có tay nghề và chuyên môn. Dự án còn tổ chức chương trình tập huấn phương pháp chăm sóc mắt ban đầu, sàng lọc khúc xạ cho các cán bộ y tế xã, y tế học đường, y tế thôn - ấp. Chương trình khúc xạ học đường do dự án tài trợ cũng đã khám sàng lọc và đo khúc xạ cho hơn 40.000 học sinh, tặng hơn 5.000 cặp kính đeo mắt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, chương trình  phòng chóng mù lòa của tỉnh đã bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng để mổ mắt cho người nghèo. Riêng chương trình mắt học đường, Viện Brien Holden đã tài trợ chúng ta 12 tỷ đồng để triển khai các điểm mài lắp kính ở các địa phương huyện, TP của tỉnh. Từ sự hỗ trợ đó, chúng tôi đã chỉ đạo cho các đơn vị tích cực làm sao để giúp cho người nghèo nhìn lại ánh sáng để hòa nhập cộng đồng và tham gia phát triển kinh tế”.
 
Dân gian có câu rằng “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” nhằm nói lên tầm quan trọng của đôi mắt đối với mỗi con người. Thế nên những người không may phải dọ dẫm đi trong bóng tối kể làm sao hết những gian truân, cay cực. Do vậy, chương trình chăm sóc mắt cộng đồng của tỉnh đã góp phần không nhỏ xua tan đi bóng tối ấy. Chương trình sẽ tiếp tục với hành trình mang lại ánh sáng cho người nghèo để từ đó giúp họ thắp lên niềm tin yêu vào cuộc sống.
                                                                                     
Bài, ảnh: Minh Phát

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu