Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Đồng hành cùng ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi
05:54 | 22/12/2014 Print   E-mail    

 
 
Đó là Vũng Tàu Radio, “Vũng Tàu radio gọi các đài tàu! Vũng Tàu  radio gọi các đài tàu!”, đó là những giọng nói quen thuộc mà các khai thác viên của Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu (Vũng Tàu radio) thường xướng lên mỗi khi gọi tàu và các phương tiện hàng hải đang hoạt động trên biển. Với nhiệm vụ thông tin trực canh cấp cứu và phát các thông tin an toàn, an ninh hàng hải mỗi ngày, thời gian qua, Vũng Tàu radio luôn đồng hành cùng ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi. Ai đã từng ở giữa biển khơi mênh mông, chung quanh chỉ có sóng, gió và nước, sẽ cảm nhận tiếng nói của người trên bờ quý giá ngần nào. Đó là lời tâm sự của nhiều ngư dân và những người đi biển được liên lạc với đất liền nhờ những giọng nói quen thuộc vượt trùng khơi ấy.
 
Đài thông tin duyên hải (TTDH)  luôn là nhịp cầu chuyển tải tình cảm, gắn kết yêu thương cho những ngư dân, thủ thủy và người thân khi cần, giúp người ở hậu phương vẫn luôn cảm nhận được tình cảm của người đi xa. Nhiều ngư dân, thủy thủ giữa biển khơi nhấc máy liên lạc chỉ để nghe giọng nói quen thuộc, dễ thương của khai thác viên cho vơi bớt nỗi nhớ bờ. Hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam là kênh thông tin chính thức cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc cho mọi hoạt động của con người đang hành nghề trên biển, tiếp nhận và xử lý các thông tin cứu hộ, cứu nạn trên biển của tàu thuyền đánh bắt thủy, hải sản. Nằm trong hệ thống đài TTDH Việt Nam, Đài TTDH Vũng Tàu (Vũng Tàu radio) có nhiệm vụ trực canh, tiếp nhận và cung cấp thông tin tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo hàng hải, cảnh báo khí tượng và dự báo thời tiết biển cho tàu, thuyền đánh bắt thuỷ, hải sản xa bờ.  Đài luôn trực canh 24h/ngày để thông báo cho ngư dân những bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo khu vực nguy hiểm khi hoạt động trên biển và hướng dẫn phòng tránh, trú bão an toàn trên tần số 7903 kHz, kênh 18 VHF. Đồng thời, Đài tiếp nhận và phối hợp xử lý các trường hợp tàu thuyền gặp sự cố, rủi ro, mất an toàn trên biển trên tần số 7903 kHz và kênh 70  VHF; chuyển thông tin sự cố tới Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Nạn, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh… để có biện pháp ứng cứu kịp thời.
 
Xác định rõ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị, những năm qua, nhiệm vụ này đã được Đài TTDH Vũng Tàu thực hiện nghiêm túc dựa trên phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và "4 sẵn sàng" (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả). Chính vì thế, Đài luôn bố trí nhân viên và cán bộ trực ca liên tục, phát các bản tin dự báo thời tiết biển, đồng thời theo dõi sát sao và canh nghe thông tin cấp cứu trên sóng VHF và MF/HF suốt 24h/ngày để thu nhận và xử lý thông tin, chủ động phòng tránh và ứng cứu kịp thời các tình huống gặp tai nạn, cũng như đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi điều kiện.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo thông tin cấp cứu và an toàn cho tàu cá, hàng năm, ngay từ đầu mùa mưa bão, Đài TTDH Vũng Tàu tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức cần thiết cho bà con ngư dân về cách sử dụng các loại thiết bị thông tin liên lạc trên biển; điển hình như thiết bị MF/HF và thiết bị VHF, cách cài đặt và sử dụng tần số, cách gọi liên lạc cho Đài TTDH trong tình huống liên lạc bình thường và trong tình huống thông tin cấp cứu khẩn cấp, trực canh và nghe các bản tin an toàn hàng hải trên các tần số 7906 kHz và 8294kHz, trên kênh 16VHF và kênh 18 VHF, liên lạc trên tần số 7903 kHz, kênh 16 VHF và kênh 70 VHF khi tàu gặp tai nạn, sự cố; cách khắc phục sự cố thường gặp đối với các thiết bị thông tin trên tàu…        
 
Hơn 10 năm vào nghề chị Nguyễn Thị Thu Vân chia sẻ về công việc của mình: “Đối với chúng tôi, đối tượng để phục vụ thông tin chính là ngư dân, thủy thủ trên các tàu hay các phương tiện hàng hải đang hoạt động trên biển. Hàng ngày, nhân viên phòng khai thác chia thành 3 ca trực cấp cứu 24/24 giờ và phát các thông tin an toàn hàng hải. Mỗi ngày, Vũng Tàu radio phát 6 đến 8 bản tin an toàn hàng hải, kết nối với 80 đến 100 tàu cá của ngư dân. Vào mùa mưa bão hoặc khi có tàu bị nạn, thông tin và thời lượng phát sóng tăng gấp đôi, gấp ba lần”. Vào phòng khai thác, đau đầu, ù tai là cảm giác đầu tiên của những người lần đầu tiếp xúc với những tiếng ù ù của sóng điện từ xen lẫn tiếng dò đài của những tàu ngư dân. Thế nhưng, những âm thanh đó đã trở nên quen thuộc với các khai thác viên ở đây. Chị Vân tâm sự: “Trước đây, giọng nói của ngư dân tỉnh khác là một trong những khó khăn đối với những khai thác viên. Nhưng nay giọng điệu của các miền Bắc, Trung, Nam đã trở nên thân thuộc”. Không chỉ làm nhiệm vụ kết nối thông tin, những khai thác viên của Vũng Tàu radio còn đồng hành với ngư dân khi họ gặp hiểm nguy giữa biển cả. Bình yên luôn là điều mà những người đi biển mong mỏi. Nhưng nếu gặp sự cố, Vũng Tàu radio cũng như hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam luôn là chiếc “phao cứu sinh” được ngư dân tìm đến.  
 
Nói về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển, Ông Phạm Văn Huệ, Giám đốc Vũng Tàu radio, khẳng định: “Khi gặp tình huống nguy cấp, bất kể ở đâu, vào lúc nào, tàu của ngư dân chỉ cần gọi trên tần số trực canh cấp cứu 7903kHz hoặc phát tín hiệu cấp cứu trên kênh 70 DSC trên VHF, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ thông tin, giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, các bản tin cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển được phát liên tục trên tần số 7906kHz cũng giúp ngư dân đề phòng các tình huống, sự cố xảy ra, hạn chế tối thiểu thiệt hại về người và tài sản”. Lời khẳng định ấy cũng là lời cam kết đầy trách nhiệm rằng những người làm công tác thông tin duyên hải luôn là người bạn đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.
 
Bài, ảnh: Tiến Loan
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu