Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tiến tới sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh
10:06 | 19/11/2014 Print   E-mail    

 
Sở Công thương vừa tổ chức hội nghị “Triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) với nhiên liệu truyền thống (xăng E5) cho các DN đại diện cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 1-12-2014.
 
Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 1.12.2014 và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1.12.2015. Trước giờ G, vẫn còn nhiều câu hỏi nêu vướng mắc về việc sử dụng loại nhiên liệu này. Còn theo kế hoạch triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 1-12-2014, xăng E5 sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới trên đường bộ; Từ ngày 1-1-2016, xăng E10 sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới trên đường bộ. Đối tượng thực hiện lộ trình này là tất cả các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh bao gồm: DN xăng dầu đầu mối, Tổng đại lý. Cùng với đó, các sở ngành liên quan có trách nhiệm quản lý, hướng dẫn cho các doanh nghiệp nâng cấp, sửa chữa cơ sở kinh doanh để phân phối nhiên liệu sinh học theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\xang sinh hoc.jpg
 
Hiện cả nước có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, xây dựng theo quy hoạch tại những vùng trồng sắn trọng điểm, đủ khả năng cung cấp Ethanol để pha chế xăng E5, E10 trong năm 2014 và các năm tới.

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, từ năm 2009, Bộ KHCN đã ban hành quy chuẩn về xăng E5, và chứng minh được rằng xăng E5 phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và được phép sử dụng tại thị trường Việt Nam. Xăng E5 được gọi là xăng sinh học, và cho đến nay chúng ta có thể an tâm sử dụng vì nó đảm bảo đầy đủ các quy chuẩn. Được biết Bộ đã nghiên cứu nguyên nhân cháy nổ 65% là do chập điện, chuột cắn, kỹ thuật, còn 35% là chưa rõ nguyên nhân. Cháy nổ ở nhiều xe tải chủ yếu là do diesel, không liên quan đến xăng E5. Do đó khẳng định rằng, xăng E5, E10 công nghệ tốt không ảnh hưởng đến môi trường, cũng như ảnh hưởng đến máy móc, nếu để lâu có thể máy móc hơi khó nổ.

Đại diện Petrolimex cũng khẳng định khi sử dụng xăng sinh học E5 hay E10 thì người sử dụng đã tiết kiệm được hơn so với xăng truyền thống, không những vậy máy móc sẽ được vận hành tốt hơn, bền bỉ hơn. Xăng sinh học do có 5% là cồn Etanol có khả năng làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) nên giúp thải ít chất độc hơn. Sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Vì vậy người sử dùng sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế. Xét những điều kiện trên thì cho dù giá xăng sinh học và giá xăng truyền thống không chênh lệch nhiều thì người tiêu dùng vẫn được lợi nhiều hơn khi sử dụng xăng sinh học E5.
 
Theo đại diện Saigon Petro, việc triển khai bán đại trà xăng sinh học sẽ không hiệu quả nếu vẫn duy trì bán song song 2 loại xăng. Hoàn toàn có thể áp dụng mệnh lệnh hành chính về việc sử dụng xăng sinh học như chúng ta đã từng làm để xóa bỏ xăng pha chì trước đây. Nếu không áp dụng biện pháp trên thì phải có ưu đãi về giá trong thời gian đầu để người dân sử dụng xăng sinh học. Hai nước láng giềng đã làm được điều này là Thái Lan ưu đãi giá thông qua cơ chế quỹ, còn Philippines buộc người dân phải sử dụng xăng sinh học. Tuy nhiên, thực tế là Chính phủ không bắt buộc các địa phương, DN phải chuyển đổi hoàn toàn từ xăng truyền thống sang xăng sinh học.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu