Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Còn 7 tháng nữa công trình Bệnh viện tâm thần tỉnh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
11:23 | 28/11/2014 Print   E-mail    


Nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn về cơ sở vật chất của Bệnh viện tâm thần tỉnh, đồng thời nâng cao khả năng khám phát hiện và quản lý bệnh nhân tâm thần trong tỉnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp bệnh nhân tâm thần sống hòa nhập với cộng đồng, năm 2011, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Tâm thần tỉnh tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức. Tháng 5/2013, công trình chính thức khởi công và đến nay đã hoàn thiện được hơn 70% khối lượng công việc.
 
 
Được quy hoạch trên diện tích 52m2 đất, công trình BV Tâm thần tỉnh có quy mô 150 giường bệnh bao gồm các khối: Khám- điều trị ngoại trú và hành chính quản trị; Khối kỹ thuật nghiệp vụ; Khối trung tâm giám định pháp y tâm thần; Khối phục vụ chức năng; khối khám điều trị nội trú; khu phụ trợ. Theo báo cáo của Sở y tế, hiện nay, công trình BV tâm thần tỉnh đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc, dự kiến đến tháng 6/2015 sẽ chính thức đưa vào hoạt động, chậm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.
 
Ông Trương Văn Kính –Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVT cho biết: Công trình chậm tiến độ là do trong quá trình xây dựng có trục trặc phần ngoài sân, hồi xưa ở đó có cái hố đựng rác nên các cơ quan chức năng cho rằng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, do đó Ủy ban tỉnh đã có văn bản yêu cầu tạm ngưng thi công một thời gian để Sở tài nguyên và môi trường, Viện nghiên cứu môi trường trung ương vào nghiên cứu xem có ảnh hưởng gì không rồi sau đó mới cho tiếp tục xây dựng. Đến nay thì mọi việc đã ổn, công trình lại được tiếp tục xây dựng.
 
Trong khi công trình Bệnh viện tâm thần tỉnh đang hoàn thiện các khâu cuối cùng, Sở y tế tỉnh chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện tích cực chuẩn bị cho việc thành lập mới và chia tách các khoa- phòng. Theo đó, sau khi đưa vào sử dụng, BV sẽ tách Khoa Dược- Xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh thành 2 Khoa: Khoa Dược và Khoa Xét nghiệm- chẩn đoán hình ảnh; nâng Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn lên thành Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Thành lập mới Khoa Nhi. Còn lại các Khoa: Dinh dưỡng, Giám định pháp y tâm thần, Điều trị nam, Điều trị nữ, phục hồi chức năng, Khoa Nhiễm, Khoa cấp cứu phòng chống ngộ độc vẫn được giữ nguyên như cũ. THời gian qua, ngành y tế tỉnh cũng đã tích cực triển khai việc mua sắm trang thiết bị y tế cũng như đào tạo, tuyển dụng thêm nhân lực cho Bệnh viện tâm thần tỉnh khi đi vào hoạt động.
 
Ông Trương Văn Kính –Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVT cho biết thêm: “Để phục vụ cho bệnh viện tâm thần mới, Ủy ban tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng bệnh viện mới 169 tỉ. Trong đó,  trang thiết bị y tế là 19 tỷ. Những trang thiết bị của bệnh viện tâm thần gồm những trang thiết bị cho một bệnh viện tiêu chuẩn mà bộ y tế đã quy định và những trang thiết bị hiện đại như máy chụp CT, máy X-quang, máy điện não. Hiện nay các gói trang thiết bị y tế liên qua đến phần thi công  đã và đang được chuyển về bệnh viện mới để tiến hành lắp đặt."
 
Bác sĩ Ngô Thành Phong- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh BRVT chia sẻ: “Để chuẩn bị tiếp nhận và triển khai bệnh viện mới 150 giường, ngay từ năm 2012 đến nay, Ban giám đốc chúng tôi đã định hướng đào tạo lại tất cả các bác sĩ từ cơ bản đến chuyên sâu, ngay cả các điều dưỡng của bệnh viện cũng được chúng tôi cử đi đào tạo lại. Riêng về vấn đề nhân lực, hiện tại so với bệnh viện mới 150 giường thì chúng tôi còn thiếu 19 bác sĩ. Chúng tôi đã có trình với Sở y tế để có kế hoạch bổ sung một số bác sĩ ra trường bổ sung cho bệnh viện”
 
Được biết, Bệnh viện Tâm thần tỉnh được thành lập từ năm 2006 trên cơ sở tiếp nhận cơ sở cũ của Trung tâm y tế Cao Su Bà Rịa. Để đáp ứng nhu cầu điều trị nội trú, Bệnh viện tâm thần tỉnh đã mở rộng, cơi nới, nâng số giường bệnh từ 30 giường lên 100 giường. Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám ngoại trú và điều trị nội trú không ngừng tăng lên. Trung bình mỗi ngày BV phải khám cho 300 đến 400 lượt bệnh nhân ngoại trú, chăm sóc và điều trị cho khoảng 130 bệnh nhân tâm thần nội trú, khiến cho bệnh viện liên tục quá tải. Mặt khác, do tiếp nhận cơ sở cũ của Trung tâm y tế Cao Su Bà Rịa nên cách bố trí, thiết kế xây dựng không phù hợp với đặc thù riêng với một bệnh viện tâm thần. Do đó, đã có không ít trường hợp bệnh nhân điều trị nội trú bẻ rào, dỡ la phông, tháo ngói trốn khỏi bệnh viện, gây khó khăn, áp lực trong việc quản lý bệnh nhân. Không những thế, cơ sở vật chất chật hẹp nên các hoạt động của bệnh viện, nhất là không gian luyện tập ngoài trời cho bệnh nhân có phần hạn chế. Chính vì thế, công trình BV tâm thần tỉnh hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ có ý nghĩa lớn đối với người dân và với đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện tâm thần tỉnh, bởi bệnh viện mới sẽ khắc phục được tất cả những khó khăn, hạn chế kể trên.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu