Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội LHPN thành phố Vũng Tàu trong công tác Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững
09:24 | 12/10/2014 Print   E-mail    

 
 
Nhận thức được tầm quan trọng của gia đình và vai trò của người phụ nữ trong xây dựng, kết nối các mối quan hệ của gia đình, những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố Vũng Tàu luôn xác định “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả từ công tác tuyên truyền đến việc xây dựng mô hình và các hoạt động hỗ trợ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình nhằm góp phần cùng toàn xã hội xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.
 
Xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là một trong những điểm cần ưu tiên, ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ lựa chọn những vấn đề ưu tiên khi triển khai thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” ở địa phương. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, các cấp hội tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của gia đình; trang bị các kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình. Trong đó tập trung thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 
 
 Chính vì vậy, BTV Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo cơ sở xây dựng nhiều loại hình CLB. Trorng thời gian qua từ 1/2012-5/2014 Hội LHPN thành phố Vũng Tàu với chỉ tiêu phấn đấu 95% bà mẹ trẻ có con dưới 16 tuổi được hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về xây dựng đời sống gia đình, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con. Hội xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” nhằm hướng dẫn cơ sở Hội phối hợp thực hiện có hiệu quả nội dung của đề án; tổ chức nhiều hoạt động như phối hợp với ngành văn hóa thông tin tuyên truyền trên hệ thống phát thanh tại cơ sở, lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, sinh hoạt CLB (phòng chống TNXH, gia đình hạnh phúc, dân số - gia đình – trẻ em, gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng), tư vấn cho các bà mẹ trong ngày tiêm chủng mở rộng hàng tháng,...Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng “Phòng ngừa điều trị bệnh cảm cúm”, “Đầu tư cho tương lai”, “Phòng chống các bệnh về tiêu hoá”, “Phòng chống giun sán ở trẻ em”… Hội phối hợp phổ biến, hướng dẫn kiến thức về nuôi dạy con tốt cho 31.481/44.176 bà mẹ có con dưới 16 tuổi đạt 71,26%. Hội xây dựng 12 căn, sửa chữa 02 căn, tổng trị giá 368.220.000đ;  Hội trao 1.591 suất học bổng (có 1.464 suất trị giá 360.000đ/suất, 34 suất trị giá 500.000đ/suất, 70 suất trị giá 1.000.000đ/suất, 23 suất trị giá 2.000.000đ/suất).
 
Trong công tác chăm sóc trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng Hội duy trì quỹ “Một quả trứng vì trẻ em suy dinh dưỡng”. Trong giữa nhiệm kỳ, cán bộ, hội viên đóng góp được số tiền 97.962.000 đồng. Hội đã phối hợp tổ chức 715 buổi thực hành dinh dưỡng, bữa ăn tình thương cho 6.955 lượt trẻ, 25.436 lượt bà mẹ nuôi con nhỏ và mang thai; Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình: có 117.459 lượt phụ nữ được tuyên truyền bồi dưỡng kiến thức SKSS, KHHGĐ, vận động 48.521 lượt phụ nữ đi khám phụ khoa, có 94.515 lượt chị dùng các biện pháp KHHGĐ, có 9.389 lượt phụ nữ mang thai khám thai và tiêm VAT đủ mũi; Công tác phòng chống TNXH từ trong gia đình: Thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa Công An và Hội phụ nữ về quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội. Thông qua nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền sáng tạo như tổ chức nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, mở lớp tập huấn, xây dựng nhiều mô hình, hình thức phối hợp góp phần làm giảm tội phạm và TNXH  trong lứa tuổi trẻ em. Hội LHPN đã phối hợp tuyên truyền cho 87.352 lượt người về nội dung phòng chống TNXH từ trong gia đình. Hội đã phối hợp với ngành Công an củng cố, kiện toàn mô hình CLB “PCTNXH” tại cơ sở. Hiện nay có 114 CLB PCTNXH lồng ghép 01 CLB phòng chống HIV/AIDS; 01 CLB phòng chống mại dâm; 01 CLB phòng chống tội phạm… với 2.948 thành viên. Mô hình “Chi Hội không có tệ nạn ma tuý”, “Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma tuý”: đã xây dựng được 18 Chi Hội không có tệ nạn ma tuý và 222 tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma tuý.
 
Công tác từ thiện xã hội: Hội phụ nữ cơ sở tổ chức thăm hỏi hơn 6.000 lượt cán bộ - hội viên như ma chay, ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… với số tiền: 546.790.000đ; vận động các nhà hảo tâm, cơ quan, xí nghiệp tặng 6.449 suất quà trị giá 928.075.000đ cho gia đình phụ nữ và trẻ em nghèo; Phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương" thu được 8.996 kg gạo giúp 1.214 chị có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố...; Phong trào nuôi heo đất tiết kiệm”: thu được 340.051.000đ tặng quà cho phụ nữ và trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn Thành phố.
 
Hội cũng đã xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi, trồng trọt, các mô hình dịch vụ gia đình giúp cho phụ nữ vươn lên thoát nghèo làm kinh tế giỏi. Nhiều phụ nữ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phong trào SXKD giỏi, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ, gia đình và cộng đồng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến gia đình; vai trò, vị trí của gia đình và trách nhiệm tham gia xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Căn cứ kết quả tự nhận và tình hình đăng ký thực hiện của các gia đình hội viên phụ nữ, lựa chọn các vấn đề ưu tiên tập trung chỉ đạo, có các giải pháp giúp đỡ phù hợp để đạt chỉ tiêu hàng năm mỗi cơ sở hội tăng ít nhất 10 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí. Rà soát các mô hình dịch vụ gia đình hoạt động có hiệu quả để rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng; tiếp tục khảo sát nắm nhu cầu xây dựng các mô hình dịch vụ gia đình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phấn đấu mỗi xã, phường, xuất sắc xây dựng được ít nhất 1 mô hình dịch vụ gia đình. Củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB, các mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc tại các chi hội/tổ phụ nữ.
 
Đồng thời tranh thủ các nguồn lực, phối hợp với các ngành Y tế, Giáo dục, Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội... thực hiện tốt đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt giai đoạn 2010- 2015”; tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về nuôi dạy cho các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên, tổ chức các diễn đàn giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nói chuyện chuyên đề với các em học sinh THCS, THPT. Thực hiện chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”. 
 
Trong quá trình đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững là một nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy trong triển khai thực hiện các hoạt động đòi hỏi có sự sáng tạo linh hoạt của các cấp hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” là góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển Gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. 
 
Bài: Tiến Loan

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu