Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Xem xét tờ trình của Sở TNMT về việc thông qua dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh BRVT
04:51 | 30/09/2014 Print   E-mail    

 
 
Sáng ngày 29/9, UBND tỉnh họp lần 2 để xem xét tờ trình của Sở TNMT về việc thông qua dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh BRVT. Ông Nguyễn Văn Trình- chủ tịch UBND tỉnh; ông Hồ Văn Niên, ông Trần Ngọc Thới- phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự cuộc họp.
 
Căn cứ vào luật đất đai năm 2013, nghị định số 47/2014 của chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014 và các quy định của tỉnh áp dụng từ trước đến nay, tổ soạn thảo dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh BRVT- Sở TNMT đề nghị hộ gia đình, cá nhân bị nhà nước thu hồi đất ở đủ điều kiện được giao đất ở bằng hình thức tái định cư (TĐC) thì được bố trí 1 suất ở TĐC. Đối với các hộ gia đình có nhiều thế hệ sinh sống, có đủ điều kiện để tách thành từng hộ riêng thì được bố trí hơn 1 suất TĐC. Về việc giao đất ở đối với các trường hợp giải tỏa nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, nếu các hộ dân buộc phải di chuyển chỗ ở, không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn nơi có đất thu hồi thì UBND cấp huyện cân đối quỹ đất tại địa phương giao 1 suất đất theo thẩm quyền.
         
Đối với việc tái định cư bằng tiền, tổ soạn thảo đề xuất giữ nguyên mức hỗ trợ tái định cư bằng tiền theo quy định tại quyết định số 44/2013 của UBND tỉnh với mức dao động từ 144- 360 triệu đồng/suất. Về mức quy định hỗ trợ, đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, tổ soạn thảo đề xuất áp dụng mức hỗ trợ 50% giá đất có vị trí tương ứng trong khu dân cư và 1,5 lần đối với đất ngoài khu dân cư. Giá đất để tính tiền sử dụng đất tại khu tái định cư là giá đất thực tế tại thời điểm có quyết định giao đất và được xác định bằng giá đất trong bảng giá đất của UBND tỉnh nhân hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh quy định.
         
Ông Nguyễn Văn Trình- chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng ý với các quy định do tổ soạn thảo đề xuất, tuy nhiên đề nghị phải soạn thảo các quy định rõ ràng, cụ thể hơn, nhất là đối với trường hợp cấp đất TĐC, đất ở mới đối với các gia đình có nhiều thế hệ, trong đó có trường hợp nhiều cặp vợ chồng đang sinh sống trên mảnh đất bị thu hồi. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tổ soạn thảo tiếp tục làm việc với các địa phương để nghiên cứu phương án bồi thường tiền có giá trị tương ứng với đất bị thu hồi, nghiên cứu thêm về việc xác định vị trí đất, áp giá đối với đất thu hồi, quan tâm đến chính sách hỗ trợ cuộc sống người dân chuyển đổi ngành nghề sau khi bị thu hồi đất trên tinh thần đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, kế tiếp là lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp có liên quan.
         
Bài: HOA HẠ

BBT.  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu