An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Quan tâm chăm lo đời sống cho nạn nhân chất độc da cam
02:53 | 11/08/2014 Print   E-mail    


Trong cuộc chiến tranh phi nghĩa xâm lược Việt Nam, chỉ tính trong 10 năm (từ năm 1961-1971), quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít hóa chất độc, 61% trong số đó là chất da cam chứa gần 400 kg dioxin xuống ¼ diện tích toàn miền Nam Việt Nam. Chất độc da cam/dioxin làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết trong đau đớn. Hàng trăm nghìn người khác đang từng ngày từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ. Nhiều trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật, đời sống thực vật.

Tại BRVT, nhiều vùng đất của huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức, Tân Thành và xã Long Sơn của TPVT cũng hứng chịu sự hủy diệt của loại chất độc da cam do Mỹ rải xuống. Theo thống kê của Hội Nạn nhân CĐCD tỉnh, toàn tỉnh hiện vẫn còn hơn 3 ngàn người là nạn nhân bị nhiễm loại chất độc này. Để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin, những năm qua, Hội chất độc da cam tỉnh cùng các cấp chính quyền, các hội cơ sở và các tổ chức xã hội trong tỉnh đã và đang nỗ lực hỗ trợ giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 

 
 
Đến thăm tặng quà cho gia đình em Đoàn Văn Tâm ở Thị trấn Đất Đỏ mới thấy hết nỗi đau thể xác mà em phải gánh chịu từ loại chất độc da cam. Bị bại não từ lúc sinh ra, đến nay 16 tuổi nhưng tay chân Tâm vẫn cứ co rút, vận động khó khăn, cười khóc một cách vô thức. Nhà nghèo, đông con nhưng mẹ Tâm không thể đi làm kiếm tiền bởi mọi sinh hoạt của Tâm đều phải có mẹ giúp đỡ, thế nên nhà sáu bảy miệng ăn chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi từ công việc làm thuê của cha Tâm. Cũng vì thế mà căn nhà dột nát của gia đình Tâm mãi vẫn không thể tu sửa. Xét thấy hoàn cảnh đáng thương của gia đình Tâm, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh và huyện đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ xây tặng căn nhà tình thương ấm cúng khang trang.
 
Gia đình của em Đoàn văn Tâm chỉ là một trong hàng trăm nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học được giúp đỡ. Tính từ năm 2006 đến nay, Hội NNCĐ DC các cấp đã vận động xây mới 130 căn nhà cho các nạn nhân với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, trong đó mỗi căn nhà trị giá từ 30 đến 70 triệu đồng. Kết quả, đã xóa nhà tạm cho 100% nạn nhân có khó khăn về nhà ở.
 
Để chăm sóc nạn nhân toàn diện và chu đáo Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp cùng với các tổ chức, Đoàn, Hội còn thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho nạn nhân kể cả đối tượng chính sách và nạn nhân không thuộc diện chính sách. Chẳng hạn, các cấp Hội đã phối hợp với các tổ chức, các nhà hảo tâm trợ cấp đột xuất cho gần 200 nạn nhân với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên cho 200 cháu là nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thuộc đối tượng chính sách, mỗi cháu từ 300.000đ- 500.000đ/tháng; tặng gần 300 xe lăn, xe lắc, xe nằm trị giá hơn 1 tỷ đồng; tặng 100 tivi màu trị giá 200 triệu đồng; thăm và tặng quà cho hơn 8.00 lượt nạn nhân với tổng số tiền, quà trị giá hơn 3,4 tỷ đồng....
Chị Võ Thị Thu Sương- người nhà của nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam tại Thị trấn Đất Đỏ chia sẻ: “ gia đình tôi có hai anh em trai bị nhiễm chất độc da cam, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng được sự quan tâm của Nhà nước, của các Đoàn, Hội nên gia đình tôi thường được hỗ trợ về BHYT, được tặng quà , và được trợ cấp tiền hàng tháng. Gia đình tôi vô cùng cảm ơn”.
 
Em Dương Trường Vũ- xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ tâm sự “ Năm nay em 16 tuổi, em bị nhiễm chất đọc da cam. Em rất hay được lãnh quà như gạo, bánh, đường, sữa, em rất vui, em cảm ơn các nhà tài trợ đã giúp đỡ cho em”.
 
Từ năm 2005 đến nay, Hội NNCĐDC tỉnh còn phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm y tế các huyện, bệnh viện Lê Lợi, bệnh viện Bà Rịa, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho gần 3.400 nạn nhân với tổng kinh phí hơn 1.4 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2010 đến năm 2013, Hội NNCĐDC tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Bà Rịa , bệnh viện Lê Lợi, bệnh viện Nhi Đồng II triển khai chương trình mổ tim, mổ phục hồi chức năng các cháu có dị tật bẩm sinh. Qua đó đã tổ chức mổ tim cho gần 50 nạn nhân, mổ phục hồi chức năng cho gần 160 nạn nhân với kinh phí gần 7 tỷ đồng. Đến nay, các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam được phẩu thuật đã có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc cùng gia đình và cộng đồng.
 
Ông Nguyễn Hữu Đức- Phó chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tỉnh BR-VT cho biết “ Tỉnh BRVT hiện có trên 3000 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo và đau khổ nhất trong những người đau khổ.Chính vì thế, để góp phần xoa dịu nổi đau cho các nạn nhân, trong những năm qua Hội NNCĐ DC tỉnh trong thực hiện nhiều chương trình chăm sóc nạn nhân. Và các chương trình đó rất được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, trong đó có cả hệ thống chính trị từ các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến huyện, xã, TT đều rất quan tâm. Đặc biệt trong tình hình đất nước còn khó khăn, kinh tế còn khó khăn nhưng các nhà tài trợ vẫn chia sẻ một phần nào để giúp đỡ cho nạn nhân da cam. Điều đó thật đáng quý”.
 
Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời để chăm lo cho các nạn nhân da cam ngày càng tốt hơn, tới đây Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp tiếp tục tập hợp, động viên các nạn nhân vượt lên khó khăn tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng; vận động các nguồn lực để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân và gia đình các nạn nhân; không ngừng tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức và cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Đó sẽ là những hỗ trợ quý giá để các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh có thêm niềm tin vượt qua những nỗi đau về bệnh tật và có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.
 
Bài, ảnh : Minh Phát
BBT.