Tin trong nước Tin trong nước
Giàn khoan 981 vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
07:51 | 29/05/2014 Print   E-mail    

 
 Vào lúc 5h30 sáng ngày 27/5, Trung Quốc đã tiến hành di dời vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981. Tốc độ di chuyển khoảng 4,5 hải lý/giờ, theo hướng Đông Đông Bắc. Đến 10h00 cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 33 phút Bắc -111 độ 34 phút Đông. Vị trí này cách vị trí cũ khoảng 23 hải lý, cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý; cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 150 hải lý.
 
Vị trí neo đậu mới của giàn khoan Hải Dương 981 vẫn nằm sâu
trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Theo quan sát của Lực lượng Cảnh sát biển, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu bảo vệ như những ngày trước nhưng đã tăng cường độ hoạt động cao hơn, đồng thời liên tục có các tốp máy bay lượn quanh trên khu vực giàn khoan. Dù đã sử dụng nhiều tàu đi trước dọn đường phục vụ cho di chuyển giàn khoan nhưng trên các hướng, Trung Quốc vẫn bố trí một lượng lớn các tàu bảo vệ ngăn cản tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, không cho bám sát hành trình di chuyển. Các tàu này vẫn tổ chức thành nhóm, chủ động tấn công, uy hiếp tàu Việt Nam bằng cách vây ráp, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng để ép các tàu Việt Nam ra xa trên 10 hải lý, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan. Đặt biệt, có sự xuất hiện của các tàu quân sự số hiệu 571, 572, 787, 789 và một tàu khu trục không xác định rõ số hiệu tham gia vào việc ngăn cản này. Các tàu chiến Trung Quốc cũng tăng hoạt động áp sát các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam hơn, thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu của ta khi tới gần. Cùng đó, hàng chục tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng, cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15 -17 hải lý.
 
Tàu Cảnh sát biển bị tàu Trung Quốc chèn ép, rượt đuổi ngày 26/5.
 
Đến sáng nay, 28/5, giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang ở tọa độ 15 độ 33 phút Bắc -111 độ 34 phút Đông và chưa có động thái dịch chuyển tiếp theo. Vị trí mới của giàn khoan này vẫn nằm sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Các tàu của Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám vị trí, duy trì hoạt động đấu tranh với cường độ cao, theo dõi chặt chẽ sự di chuyển, biến động của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ; chủ động cơ động tránh va chạm, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Hiện tinh thần, ý chí của cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển rất tốt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Các tàu cá Trung Quốc dàn hàng ngang tham gia bảo vệ giàn khoan.
 
Trong một diễn biến khác, vào lúc 16h00 chiều ngày 26/5, tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã chủ động đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981. Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Ở thời điểm xảy ra sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Điều đáng lên án, khi lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam tiến hành cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, các tàu của Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc cản trở, ngăn chặn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng Việt Nam, 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã được cứu hộ an toàn. Hiện Lực lượng Kiểm ngư đang tiến hành trục vớt và kéo tàu của ngư dân bị chìm vào bờ để có tài liệu làm chứng cứ đấu tranh pháp lý đối với những hành động sai trái của phía Trung Quốc.
 
Bài,ảnh: Liên Nhi (tổng hợp)
BBT.