Tin trong nước Tin trong nước
Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ.
04:45 | 26/05/2014 Print   E-mail    

 


Tiếp tục kiên định lập trường đấu tranh hòa bình, đưa ra những thông điệp mạnh mẽ khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của đất nước phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời chỉ đạo ngay các biện pháp ổn định an ninh trật tự cũng như chia sẻ, hỗ trợ tạo sự an tâm cho doanh nghiệp bị thiệt hại do các hành vi kích động, vi phạm pháp luật gây ra tại một số địa phương.
 
Đó là những hoạt động và chỉ đạo nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng Chính phủ trong tuần qua liên quan tới cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, ổn định an ninh trật tự để phát triển KT-XH trong nước.
 
Description: http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/buianhtho/2014_05_24/pha%20bieu%20tai%20WEF%20225.jpg?maxwidth=460
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc WEF Đông Á. Ảnh: VGP
 
* Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Philippines Benigno S. Aquino III, từ ngày 21 - 22/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã thăm và làm việc tại Philippines; tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á 2014 tổ chức tại thủ đô Manila. 
 
Trong bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan điểm tích cực và nỗ lực đóng góp của Việt Nam với mục tiêu trọng tâm “thúc đẩy tăng trưởng vì sự tiến bộ đồng đều” của Hội nghị. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh "sẽ không thể có phát triển nếu không có hòa bình và ổn định” khi lưu ý với các đại biểu quốc tế dự Diễn đàn về tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông.
 
Nhắc lại sự kiện từ ngày 1/5/2014 đến nay, Trung Quốc đã sử dụng hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ để hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào vị trí sâu hơn 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng nói đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động này của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
 
Việt Nam luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị, luôn hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí và sử dụng mọi kênh đối thoại để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam, đồng thời Trung Quốc tiếp tục sử dụng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
“Chúng tôi kiên định và kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Cả dân tộc Việt Nam phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc. Nhiều nơi, người dân tự phát biểu tình phản đối, trong đó một số người đã có những hành vi vi phạm, Chính phủ Việt Nam đã ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm khắc đúng pháp luật. Tình hình đã hoàn toàn ổn định. Các doanh nghiệp đã được giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp và hầu hết đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường”, Thủ tướng nêu rõ.
 
Cảm ơn ASEAN, các nước và bạn bè trên thế giới đã chia sẻ và ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu này và coi sự đoàn kết hợp tác của cộng đồng quốc tế là hết sức cần thiết để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.
 
Description: http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/buianhtho/2014_05_24/untitled%20hoi%20dam%20VN-PLP.png?maxwidth=460
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines tại cuộc hội đàm Việt Nam-Philippines ngày 22/5/2014. Ảnh: VGP
 
* Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã đạt sự nhất trí đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, cùng lập Ủy ban công tác chung để xây dựng lộ trình tiến tới quan hệ Đối tác chiến lược.
 
Hai nhà lãnh đạo đã kiểm điểm, đánh giá tình hình hợp tác giữa hai nước và cùng nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp; khẳng định tiếp tục tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp sẵn có theo tinh thần “Khuôn khổ hợp tác song phương trong 25 năm đầu thế kỷ 21 và thời kỳ tiếp theo” cũng như các thỏa thuận cấp cao đã có giữa hai nước.
 
Hai nhà lãnh đạo cũng đạt được những nhận thức chung quan trọng về phương hướng phát triển quan hệ song phương cũng như hợp tác ở khu vực trong thời gian tới.
 
Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở Biển Đông trước việc Trung Quốc tiến hành nhiều hành động vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS, xâm phạm nghiêm trọng vùng biển của các quốc gia ven biển, nhất là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa nhiều tàu hộ tống bảo vệ xâm phạm sâu vào trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông.
 
Hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, (UNCLOS và DOC), và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
 
* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có các cuộc tiếp xúc quan trọng với Chủ tịch Thượng viện Philippines Franklin Drilon; Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano Belmonte; Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới, Giáo sư Klaus Schwab.
 
Các cuộc làm việc đã thảo luận trọng tâm vào các vấn đề phát triển trong khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Hành động nguy hiểm này của Trung Quốc đe dọa đến hòa bình, ổn định ở khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.
 
Quan điểm nhất quán của Việt Nam là kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và tàu thuyền ra khỏi vùng biển Việt Nam; Việt Nam có thể sử dụng các biện pháp pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Thủ tướng nhất trí trong tình hình hết sức nghiêm trọng này, ASEAN cần có Tuyên bố chung, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm nghiêm trọng của Trung Quốc.
 
Do vậy, Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế, các thiết chế, diễn đàn quốc tế đa phương có tiếng nói, tiếp tục đóng góp tích cực vào xây dựng một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.
 
Description: http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/buianhtho/2014_05_24/Thu%20tuong%20tiep%20chu%20tich%20WEF.jpg?maxwidth=460
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Giáo sư Klaus Schwab ngày 22/5. Ảnh: VGP
 
Quan điểm này đã nhận được sự đồng tình cao từ các nhà lãnh đạo Philippines và WEF trước những diễn biến phức tạp đang xảy ra trên Biển Đông, nhất là từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa nhiều tàu hộ tống bảo vệ xâm phạm sâu vào trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Chủ tịch Thượng viện Philippines Franklin Drilon nhất trí với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê phán hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam, đồng thời kêu gọi ASEAN, cộng đồng quốc tế phê phán hành vi xâm phạm này của Trung Quốc.
Hai bên cho rằng Trung Quốc ngày càng có những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, UNCLOS và DOC. Việc Trung Quốc dùng sức mạnh để thực hiện yêu sách phi lý “Đường 9 đoạn”, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và các nước khác, những hành động thời gian qua và mới đây của Trung Quốc là đặc biệt nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.
 
Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano Belmonte khẳng định cách hành xử của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế khi nước này dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và hành động hết sức nghiêm trọng lúc này là đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Ông cho biết, ngay các Nghị sỹ gốc Hoa tại Hạ viện Philippines cũng bày tỏ sự phẫn nộ của mình về hành động này của Trung Quốc.
 
Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ông và các Nghị sỹ hoàn toàn ủng hộ Tuyên bố của Tổng thống Benigno Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở Biển Đông. Hạ viện Philippines cũng ủng hộ lập trường của hai nhà lãnh đạo rằng hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS, DOC và phấn đấu sớm đạt được COC.
 
Philippines kiên định ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông vì đây là vấn đề của cả hai nước, và hơn nữa phải kêu gọi sự ủng hộ quốc tế vì đây là vùng biển có tới 30-40% lượng hàng hóa vận chuyển của thế giới đi qua.
 
* Trả lời phỏng vấn của các hãng thông tấn quốc tế lớn về tình hình Biển Đông cũng như các biện pháp giải quyết của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ”. 
 
"Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói. Những hành động của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam trong nhiều ngày qua là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới".
 
Thủ tướng nhấn mạnh: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: "Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam. Chúng tôi đã công khai về điều này rất nhiều lần với thế giới”.
 
Về việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông, Việt Nam đã thông báo và thông tin trung thực đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước; chính giới và các học giả; truyền thông quốc tế và tin tưởng rằng cộng đồng quốc tế tiếp tục có đánh giá đúng và tiếng nói thích hợp để ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.
 
* Vừa qua, nhân dân cả nước đã cực lực phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí trong vùng biển của Việt Nam. Một số người biểu tình đã có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và sản xuất kinh doanh.
 
Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm. Hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế để bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.
 
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinh doanh.
 
Các biện pháp được thực hiện đồng bộ, kịp thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo Chính phủ đối với những thiệt hại đáng tiếc các doanh nghiệp, tạo sự an tâm tiếp tục đầu tư và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
 
Các bộ, ngành, địa phương trực tiếp làm việc cùng doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng, thực hiện mọi giải pháp phù hợp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn bộ các lĩnh vực: giải quyết vướng mắc thủ tục hành chính, nhất là trong hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan, việc xác định và bồi thường bảo hiểm, xem xét miễn, giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, tiền thuê đất, hỗ trợ, cung ứng lao động, tín dụng... đối với doanh nghiệp bị thiệt hại.
 
Description: http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/buianhtho/2014_05_24/Pho%20TTG%20hoang%20trung%20hai%20-%20ha%20tinh.jpg?maxwidth=460
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát Dự án Formosa tại Hà Tĩnh ngày 21/5. Ảnh: VGP
 
* Trong tuần, hai đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninhdẫn đầu đã trực tiếp đến làm việc tại các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai để động viên, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị thiệt hại do những hành vi kích động, vi phạm pháp luật vừa qua.
 
Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh quan điểm đã và luôn được lãnh đạo Việt Nam khẳng định khi động viên, chia sẻ với doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu: “Dự án của các nhà đầu tư nước ngoài là dự án của Việt Nam, và thành công hay thất bại của doanh nghiệp FDI cũng chính là thành công và thất bại của Việt Nam”.
 
Lãnh đạo Chính phủ khẳng định với đại diện các doanh nghiệp rằng việc gây thiệt hại hoàn toàn là do kẻ xấu kích động, cố tình phá hoại, Chính phủ Việt Nam đã khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương tích cực phối hợp hỗ trợ và có các biện pháp thiết thực giúp đỡ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại; đến nay hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam nói chung, trong đó có dự án của Tập đoàn Formosa (Hà Tĩnh).
 
Description: http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/buianhtho/2014_05_24/dong%20nai%20ngay%200007.jpg?maxwidth=460
Phó Thủ tướng trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai ngày 22/5. Ảnh: VGP
 
Đoàn công tác Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện ngay việc bố trí lực lượng, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho công trường cũng như tất cả những người lao động trong các dự án, doanh nghiệp, đảm bảo không để xảy ra vụ việc tương tự; bám sát kết luận của Thủ tướng Chính phủ để làm việc với nhà doanh nghiệp trong việc đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại để có hướng xử lý phù hợp. Tương tự trong vấn đề lao động, cần rà soát lại vấn đề cung ứng lao động, giải quyết các vấn đề về tài chính, thuế...
 
Trước sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài thể hiện sự an tâm, khẳng định xác định Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư lâu dài, trọng điểm và sẽ sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh bình thường.
 
Nhiều Hiệp hội FDI khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam, mong muốn giới thiệu nhiều hơn các nhà đầu tư vào Việt Nam.
 
Description: http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/buianhtho/2014_05_24/hoi%20nghi%20TLCA%202014%20tokyo.jpg?maxwidth=460
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” lần thứ 20  tại Tokyo, Nhật Bản ngày 22/5. Ảnh: VGP
 
* Tham dự Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” lần thứ 20 do báo Nikkei tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, cùng lãnh đạo cấp cao và chính khách các nước châu Á cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thảo luận và trao đổi với các nhà lãnh đạo khu vực về các giải pháp ứng phó với các thách thức đặt ra đối với sự phát triển của châu Á; thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, tham khảo chính sách, kinh nghiệm của các nước trong phát triển đất nước cũng như giải quyết các thách thức đặt ra trong quá trình phát triển.

Nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng, gây quan ngại nghiêm trọng trong khu vực và thế giới bởi hành vi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, từ đầu tháng 5/2014. Đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.
 
Phó Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ mọi nỗ lực, sáng kiến của các đối tác đóng góp chung cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tôn trọng độc lập chủ quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia và luật pháp quốc tế; khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán, chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ, không liên minh quân sự với nước này để chống nước kia, cũng như chủ trương nhất quán của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là Việt Nam kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế; khẳng định Việt Nam luôn kiềm chế và hết sức thiện chí tìm kiếm giải pháp hòa bình vì hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới.
 
Trong các cuộc hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Singapore đã sớm lên tiếng ủng hộ lập trường chính đáng và hợp pháp của Việt Nam, đồng thời kêu gọi hai nước cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ phản đối các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình ổn định.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng tái khẳng định cam kết của Việt Nam tiếp tục thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế và sử dụng các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp cũng như cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
 
VT. Chinhphu.vn