Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015
04:48 | 28/07/2016 Print   E-mail    


Thực hiện Chương trình công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2016 của UBND thành phố Vũng Tàu và Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2016 của UBND thành phố Vũng Tàu. Ngày 27/ 7, phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 200 người gồm lãnh đạo Thường trực HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu; Lãnh đạo các Phòng, Ban, đơn vị, hội, đoàn thể thuộc Thành phố; Chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND, UBND các phường; Cán bộ, công chức – Chuyên viên phụ trách công tác xây dựng văn bản tại các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã thuộc thành phố Vũng Tàu. 

Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng phòng XD&KT VBQPPL - Sở Tư pháp -  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 

Nhằm cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp, bảo đảm sự đồng bộ với các dự án luật về tổ chức bộ máy nhà nước đang được sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới và tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết số 48 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam định hướng đến năm 2020 với chủ trương đơn giản hóa hệ thống pháp luật; đổi mới cách xây dựng chương trình và quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp pháp luật theo hướng dân chủ, hiện đại, hiệu quả. Quá trình thực thiện các Luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã bộc lộ những bất cập, hạn chế lớn như Hệ thống pháp luật quá phức tạp, cồng kềnh với số lượng quá lớn và quá nhiều hình thức văn bản pháp luật, .... Để khắc phục những bất cập, hạn chế đó, đồng thời nhằm bảo đảm cụ thể hóa kịp thời nội dung của Hiến pháp năm 2013, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại kỳ họp thứ 9 ngày 22/6/2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016 gọi là Luật năm 2015). 

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có ý nghĩa quan trọng trong việc giới thiệu những nội dung và các điểm mới về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và NĐ 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hội nghị góp phần quan trọng trong việc áp dụng thống nhất trong công tác xây dựng, tham mưu và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các đồng chí là cán bộ, chuyên viên các phòng, ban, UBND các phường, xã đã có thêm những kiến thức về xây dựng văn bản./. 

Tin, ảnh: Phạm Hải, BBT