An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hãy hành động vì sự an toàn và phát triển của trẻ em gái vị thành niên
04:44 | 06/07/2016 Print   E-mail    

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2016 

Hãy hành động vì sự an toàn và phát triển của trẻ em gái vị thành niên

---------------- 

" Đầu tư cho Trẻ em gái vị thành niên" là chủ đề được Quỹ Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ chọn làm chủ đề ngày Dân số thế giới 11/7/2016. Với chủ đề này ngành Dân số thế giới mong muốn mang một thông điệp: "Trẻ em gái vị thành niên cần phải được tạo điều kiện để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe  mạnh. Cần tập trung bảo vệ trẻ em gái vị thành niên thiệt thòi nhất, đặc biệt là trẻ em gái  nghèo thất học, bị bóc lột, hoặc bị áp bức bạo hành bởi các thủ tục lạc hậu, trong đó nạn tảo hôn. Trẻ em gái chịu thiệt thòi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nhìn từ góc độ sinh sản, các em rất có thể buộc có thai và làm mẹ trong khi bản thân vẫn còn là trẻ em".

Những năm gần đây, trẻ em gái vị thành niên chưa nhận được sự quan tâm thích đáng mà lẽ ra các em phải được hưởng với tư cách là các cá nhân. Rất cần các biện pháp can thiệp giúp tăng cường sức khỏe, sự an toàn và giáo dục của trẻ em gái từ 10 tới 19 tuổi nhằm đảm bảo quyền của hàng triệu bé gái và phụ nữ trẻ đang bị bỏ lại phía sau. Các biện pháp này cũng hết sức quan trọng do các trẻ em gái tuổi vị thành niên đóng vai trò quyết định sự sự thành bại của một số các thách thức quan trọng nhất trong các thập kỷ tới. Quả vậy, đầu tư vào trẻ em gái vị thành niên là một trong những cách thông thái nhất giúp đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn và bền vững hơn cho tất cả chúng ta.

(Hình minh họa) 

Ngày dân số thế giới  năm nay với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên ” nhằm kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và tài chính đầu tư cho việc phát huy tiềm năng của trẻ em gái vị thành niên cho phép bảo đảm quyền của các em hiện nay và bảo đảm một tương lai công bằng hơn và thịnh vượng hơn. Một tương lai mà ở đó, các trẻ em gái sẽ có phần bình đẳng, có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt, không chỉ trong suốt những năm tháng đầu đời quan trọng mà cả khi trở thành phụ nữ. Nếu được quan tâm trong thời vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành những người lao động, các bà mẹ, các doanh nhân, cố vấn, các nhà lãnh đạo trong gia đình và các nhà lãnh đạo chính trị của ngày mai.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng vấn đề bạo lực, bạo hành trẻ em gái vị thành niên vẫn chưa được quan tâm một cách triệt để. Tuy không nhiều nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng nạo phá thai hay kết hôn sớm ở trẻ em tuổi vị thành niên gây ra rất nhiều rủi ro: Sinh non, sinh nhẹ cân, chết sơ sinh, thiếu máu, suy dinh dưỡng nặng...vv .Thực  tế cho thấy, mặc dù đã có sự vào cuộc của nhà trường, của các tổ chức xã hội liên quan về  việc cung cấp kiến thức về CSSKSS cho lứa tuổi học đường nhưng vẫn còn nhiều hạn chế bởi hầu hết còn thiếu sự vào cuộc của gia đình - cụ thể là cha, mẹ. Còn không ít bậc phụ huynh thiếu kiến thức về SKSS, thiếu sự chủ động trong việc giáo dục giới tính cho con.

Cùng với cả nước, thành phố Vũng Tàu đã và đang triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7/2016: Tăng cường tuyên truyền; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm DS-KHHGĐ và phòng Văn hóa thông tin tuyên truyền nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên. Tổ chức các buổi truyền thông tại các phường, xã, sinh hoạt các câu lạc bộ, các nhóm nhỏ, ưu tiên tư vấn tại hộ gia đình cho các cặp vợ chồng cần KHHGĐ hoặc sinh con một bề, tổ chức sinh hoạt các mô hình sức khỏe sinh sản tại các trường học trên toàn địa bàn thành phố Vũng Tàu. Các ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng hình thức, nội dung phong phú tạo không khí sôi nổi hưởng ứng kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng ngày dân số thế giới nhằm thúc đẩy sự vào cuộc của các cấp các ngành và toàn thể xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ đối với sức khỏe hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước theo định hướng chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt nam nói chung cũng như thành phố Vũng Tàu nói riêng giai đoạn 2011-2020. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đối với công tác dân số - KHHGĐ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu dân số - KHHGĐ. Vì lợi ích của của gia đình, của từng địa phương và toàn xã hội, “ Hãy hành động vì sự an toàn và phát triển toàn diện của trẻ em gái vị thành niên” nhằm nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố và đất nước./.

Bài: Lê Ngân, BBT