Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
UBND thành phố Vũng Tàu tổ chức thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Tỉnh về giải quyết khiếu nại liên quan đến nhà Lớn Long Sơn
09:18 | 04/06/2016 Print   E-mail    

 

Sáng ngày 03/6 tại UBND xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì cuộc họp, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình, về giải quyết khiếu nại liên quan đến Nhà Lớn Long Sơn của bà Lê Thị Đến và một số hộ dân tại xã Long Sơn. Cùng dự có đại diện sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Ban Tôn giáo Tỉnh, các phòng Văn hóa và Thông tin, Tài nguyên-Môi trường, Nội vụ thành phố Vũng Tàu, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Long Sơn, tham dự có bà Lê Thị Đến, Lê Thị Kiềm cùng các Hương chức, Kỳ lão quản lý hoạt động việc Nhà Lớn.

Description: C:\Users\MrViet\Downloads\20160603_081947.jpg

Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại buổi họp

Thông báo số 153/TB-UBND ngày 06/5/2016 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Văn Trình tại buổi họp nghe báo cáo giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Đến và một số hộ dân ở xã Long Sơn. Nhà Lớn Long Sơn được công nhận di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia năm 1991 đây là di tích thuộc sở hữu chung của Họ đạo do ông Trần sáng lập thuộc sở hữu tư nhân nên việc quản lý điều hành Nhà Lớn phải do các đồng thừa kế của ông Trần thỏa thuận cử ra, Nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải, trường hợp không hòa giải được thì được khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo quy định, đề nghị không gửi đơn đến cơ quan hành chính giải quyết công việc tranh chấp trong nội bộ. Riêng việc quản lý sử dụng đất tại Nhà Lớn, trường hợp có tranh chấp thì được yêu cầu Nhà nước giải quyết theo trình tự thủ tục của Luật đất đai. Mặc dù kết luận của Chủ tịch UBND Tỉnh rất rõ nhưng một số ý kiến vẫn đề nghị chính quyền công nhận ban quản lý Nhà Lớn mà không chịu cùng ngồi lại để hòa giải và cử người đại diện để đề xuất như thông báo kết luận.

Phát biểu tại buổi họp bà Nguyễn Thị Bạch Ngân tha thiết mong muốn các bên cùng ngồi lại, bỏ qua những bất đồng trước đây để cử người đại diện hợp pháp thành lập tổ chức quản lý việc Nhà Lớn theo quy định của pháp luật liên quan đến di sản để cùng đưa di tích lịch sử văn hóa Nhà Lớn phát huy tốt nhất; đồng thời cũng khẳng định kết luận của Chủ tịch UBND Tỉnh rất rõ ràng, việc tranh chấp quyền thừa kế quản lý nếu không thỏa thuận được thì khởi kiện ra Tòa án giải quyết.

Theo ghi nhận của chúng tôi vụ việc sẽ khó ổn thỏa giữa các bên, vì sẽ không cùng ngồi lại để giải quyết các bất đồng, vụ việc này đã kéo dài từ năm 2008 với nhiều cuộc họp qua nhiều cấp khác nhau nhưng chưa có kết quả, mâu thuẫn giữa người khiếu nại với những người bị khiếu nại còn rất lớn, đây có thể là điều đáng tiếc cho một di tích nổi tiếng tại xã Long Sơn thu hút đông đảo du khách trong khi nội bộ không đoàn kết sẽ là trở ngại cho hoạt động chung của Nhà Lớn Long Sơn trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT