Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Vang lên những ca khúc về BR-VT
09:00 | 28/11/2015 Print   E-mail    

 

Thời gian gần đây, trong các cuộc thi, liên hoan, hội diễn nghệ thuật quần chúng và cả các chương trình nghệ thuật lớn được tổ chức tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều ca khúc về quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu đã có dịp được vang lên.

Các ca khúc viết về Bà Rịa – Vũng Tàu có nội dung ca ngợi nhiều mặt của cuộc sống, tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa, ngành nghề và những kỷ niệm đẹp về vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu. Có thể kể ra đây một số ca khúc như: Vũng Tàu một khúc tình ca (Bùi Thanh Hoá); Về Lộc An (Hồng Vân); Thăm chiến khu Minh Đạm (Hoàng Hà); Về Xuyên Mộc (Hoàng Lương); Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta (Thiên Toàn); Hẹn em bên dòng sông Ray (Nguyễn Thanh); Chiều trên núi Tao Phùng (Trương Minh); Đi xa vẫn nhớ (Võ Lê), Biển quê hương (Khánh Vân), Chiều Bến Đá (Trần Huân), Còn mãi tuổi mười lăm (Trọng Vĩnh)… Nhiều tác phẩm trong số này đã đạt được giải cao trong các cuộc vận động sáng tác ca khúc về đề tài quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Ca khúc “Điệu hò trên biển đêm” được biểu diễn trên sân khấu tại TP. Vũng Tàu

Mới đây, tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Bà Rịa-Vũng Tàu, những ca khúc như: Núi Dinh sông Dinh, Bà Rịa – Vũng Tàu trong trái tim ta, Đưa em về với Vũng Tàu, Điệu hò trên biển đêm, Bên em thành phố biển, Yêu sao Bà Rịa – Vũng Tàu… được nhiều đơn vị tham gia hội diễn dàn dựng hát và biên đạo múa. Các ca khúc có nội dung ca ngợi muôn mặt của cuộc sống, tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa, ngành nghề và những kỷ niệm đẹp về vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, ca khúc Sẽ mãi không quên Bà Rịa – Vũng Tàu của nhạc sĩ Thiên Toàn được nhiều đội nghệ thuật quần chúng lấy làm bài kết cho chương trình của mình như một lời tri ân với quê hương.

Bên cạnh việc giáo dục truyền thống, âm nhạc cũng là phương tiện để giới thiệu hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài hàng trăm hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật quần chúng được tổ chức hàng năm, thời gian gần đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hoá nghệ thuật lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu như Festival Biển Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2006; Khai hội Văn hoá – Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (từ năm 2007-2015)… Qua các chương trình nghệ thuật đó, các tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ viết về Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt đầu được công chúng biết đến nhiều hơn.

Không chỉ có các nhạc sĩ ở địa phương, nhiều nhạc sĩ nổi tiếng trong nước như Tôn Thất Lập, Trần Long Ẩn, Đinh Trung Cẩn, Vũ Thanh… cũng có nhiều ca khúc, sáng tác hay về Bà Rịa – Vũng Tàu. Sinh ra ở Bình Thuận nhưng nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn lại gắn bó với Bà Rịa – Vũng Tàu như máu thịt. Hỏi anh vì sao viết nhiều ca khúc về Bà Rịa – Vũng Tàu, anh chia sẻ, Vũng Tàu cũng là quê hương. Tình yêu với vùng đất và con người nơi đây đã ngấm vào máu thịt của anh rồi. Và đó chính là cảm xúc, là nguồn cảm hứng để anh sáng tác nhiều ca khúc về Bà Rịa – Vũng Tàu như: Bên em thành phố biển, Bà Rịa - đất níu chân người, Hoa vẫn nở trên chiến trường xưa, Ta nhớ em, Biển hát nhớ ơn Người..

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, những ca khúc viết về quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu của các nhạc sĩ sẽ tiếp tục được đón nhận, được phổ biến rộng rãi hơn nữa trên các phương tiện thông tin đại chúng để các ca khúc đến gần hơn với công chúng./.  

Bài, ảnh: NHƯ MÂY, BBT