Tin trong nước Tin trong nước
Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 8 năm qua
08:49 | 04/10/2015 Print   E-mail    

 

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9:
Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 8 năm qua
--------------
 
Đánh giá kết quả đạt được về phát triển kinh tế-xã hội trong 9 tháng năm 2015 là rất đáng mừng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối diện không ít khó khăn, thách thức, ngày 1-10, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Từ nay đến cuối năm, cần tiếp tục nỗ lực, phát huy những gì đã đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế để đạt kết quả cao hơn nữa”.
 
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/vanphong/2015/10/1/1102015pv4210718673.jpg
Toàn cảnh Phiên họp thường kỳ tháng 9 của Chính phủ
 
Để thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia: “Không được thỏa mãn với kết quả bước đầu đã đạt được, phải quyết liệt hơn nữa với việc làm cụ thể, không chỉ trên giấy tờ mà trên cả thực tiễn, như ngành tài chính tập trung hơn nữa vào lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm; ngành tài nguyên và môi trường tập trung vào lĩnh vực đất đai”. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: “Đây hoàn toàn là những việc nằm trong tầm tay, không có gì xa vời”.
 
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục bám sát mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát và tình hình kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam, kiểm soát tỷ giá, thị trường ngoại hối; tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách Nhà nước; theo dõi sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới để chủ động có giải pháp ứng phó kịp thời; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, công trình thủy lợi cấp bách, qua đó làm tăng tổng cầu và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm đa dạng hóa các hình thức thu hút và huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý giá cả, thị trường, phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; chuẩn bị tốt các điều kiện để khai thác có hiệu quả lợi thế trong các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nhất là FTA với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian tới; kiểm soát nhập khẩu phù hợp với thông lệ và các cam kết quốc tế.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện những đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó, tập trung vào tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là cổ phần hóa; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém, và xử lý hiệu quả nợ xấu.
 
Trước đó, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) quý sau cao hơn quý trước, quý III-2015 ước đạt 6,81%, 9 tháng ước đạt 6,5% và cả năm ước tính sẽ tăng hơn 6,5%, vượt kế hoạch đề ra là 6,2%. Đây là kết quả tăng trưởng cao nhất trong 8 năm qua. Khu vực công nghiệp phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 9,57%, thực sự trở thành động lực chủ yếu cho tăng trưởng; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9-2015 giảm 0,21% so với tháng trước, tăng 0,4% so với tháng 12-2014, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng tăng 9,8%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,2%, cao nhất kể từ năm 2011, thể hiện niềm tin tiêu dùng và cầu của nền kinh tế tăng lên.
 
* Thủ tướng Chính phủ đánh giá, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2015 cơ bản đã thành công, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội, kết quả đánh giá sát với thực tế.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, kỳ thi và xét tuyển vẫn còn một số mặt hạn chế, như công tác truyền thông chưa được chú trọng, việc chỉ đạo hướng dẫn xét tuyển trong đợt 1 còn lúng túng, chưa chặt chẽ. Đó là những điểm cần rút kinh nghiệm để năm sau thực hiện tốt hơn./.
 
                                                                           Nguồn: QĐND, BBT