Tin trong nước Tin trong nước
Khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và tổ máy 1 nhiệt điện Formosa
09:02 | 17/09/2015 Print   E-mail    

Sáng 17-9, tại Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh – Hà Tĩnh), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và tổ máy số 1 nhiệt điện Formosa do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) làm chủ đầu tư.

Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư; các tập đoàn, các đối tác, tổng thầu; các tỉnh Bắc Trung Bộ, tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh và đông đảo người dân trong vùng dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (Ảnh: Nguồn Nhân dân điện tử).

Nhà máy nhiệt điện (NĐ) Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW, các tổ máy số 1 và 2 đã đưa vào vận hành thương mại lần lượt từ tháng 12-2014 và tháng 5-2015. Đến nay, nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 3 tỷ kWh. Là dự án NĐ than có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường. Khi đi vào vận hành, hằng năm nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, doanh thu dự kiến từ 7-8 nghìn tỷ đồng, góp phần đáng kể cho khoản thu ngân sách của T.Ư và địa phương.
 
Là một trong những dự án điện cấp bách được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1195/QĐ-TTg ngày 09-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án Nhà máy NĐ Vũng Áng 1 được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam làm tổng thầu EPC cùng với các nhà thầu phụ có năng lực trong nước thực hiện. Dự án Nhà máy NĐ Vũng Áng 1 là một trong số ít các dự án NĐ than đã đạt mức nội địa hóa từ 30% đối với thiết kế, chế tạo, vật tư thiết bị; trong đó có gói thầu có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 55%...
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương và đánh giá cao tinh thần phát huy nội lực, cũng như khẳng định sự trưởng thành, làm chủ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật các doanh nghiệp Việt Nam lần đầu tiên làm chủ đầu tư, tổng thầu xây lắp, EPS một nhà máy NĐ có công suất tổ máy 600 MW/tổ máy - lớn nhất Việt Nam. Nhà máy có thiết bị hiện đại, giá thành rẻ lại sử dụng than nội địa; khẳng định sự trưởng thành của công nhân Việt Nam trong chế tạo máy, xây lắp các nhà máy điện. Đồng chí Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần nội lực trong việc làm chủ kỹ thuật, EPC chế tạo, xây lắp các nhà máy điện trong thời gian tới. Các nhà máy điện tiếp tục theo hướng nội địa hóa cao hơn, đạt tiêu chuẩn cạnh tranh quốc tế, để bảo đảm nguồn điện cung cấp cho đất nước.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục đồng lòng, quyết tâm phát huy tiềm năng thế mạnh của khu kinh tế Vũng Áng, sớm trở thành khu kinh tế (KKT) đa năng tập trung phát triển nhanh các lĩnh vực: thép, điện, hệ thống cảng biển; phát triển hóa lọc dầu cùng các công nghiệp, dịch vụ phụ trợ, góp phần tạo bước phát triển cho Hà Tĩnh, khu vực và cả nước. Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ để Hà Tĩnh phát triển.
 
* Ngay sau lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ Dự án Formosa và dự Lễ khánh thành Tổ máy số 1 - Nhà máy nhiệt điện Formosa. Tổ máy đốt than số 1 có công suất 150 MW khởi công xây dựng từ tháng 12-2013 và tháng 4-2015 đã vận hành và hòa lưới điện thành công…
                                                                       Nguồn: Nhân dân điện tử, BBT