Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
VÀO MÙA NẮNG NÓNG: Các mặt hàng chống nóng, dịch vụ giải khát tăng mạnh
08:46 | 23/04/2015 Print   E-mail    

 

 

So với nhiều địa phương khác, Vũng Tàu là nơi có khí hậu khá mát mẻ, nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, nắng nóng kéo dài khiến nhiều mặt hàng như quạt, máy lạnh; các dịch vụ ăn uống giải nhiệt cũng tăng mạnh.
 
CÁC MẶT HÀNG ĐIỆN LẠNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI
 
Mùa nắng nóng đã đến khiến các loại máy làm mát như quạt, máy phát điện, bình ắc quy, máy lạnh... hút hàng. Với giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt, hàng Việt Nam đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong mấy ngày qua, tại cửa hàng điện máy Hiền Tỷ, (đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) gian hàng máy phát điện được khá nhiều khách hàng lui tới. Anh Võ Sỹ Năm, phụ trách cửa hàng điện máy cho biết: Mỗi ngày có khoảng 20-30 khách hàng tìm đến mua máy phát điện. Khách mua hàng thuộc nhiều đối tượng khác nhau: Mua cho gia đình, cơ quan và công sở, trong đó đối tượng khách hàng mua sử dụng cho gia đình vẫn chiếm đa số. Hiện nay trên thị trường có khoảng 10 dòng máy phát điện khác nhau, hàng ngoại nhập và hàng Việt Nam lắp ráp, giá dao động từ 3,6 - 40 triệu đồng/máy. Hàng nhập chất lượng cao phổ biến nhất là hãng Honda của Nhật với độ bền cao, ít hao nhiên liệu, giá loại này lên tới 40 triệu đồng/máy. Máy phát điện do Việt Nam sản xuất, có giá vào khoảng 11 – 12 triệu đồng/ máy. Hàng Đài Loan, Trung Quốc giá rẻ hơn so với hàng Việt Nam lắp ráp khoảng 30%. Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng sau khi chọn lựa đều mua máy phát điện do Việt Nam sản xuất.
 
Thị trường điện gia dụng làm mát còn sôi động hơn với các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các hãng sản xuất hàng Việt Nam hoặc do các doanh nghiệp kinh doanh điện máy đưa ra. Hơn nữa, gặp những trục trặc khi sử dụng, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm vì đã có địa chỉ rõ ràng của nhà sản xuất để khiếu kiện. Vì vậy, nhiều khách hàng lựa chọn mua hàng điện máy Việt Nam.
 
Nhằm thu hút khách hàng, siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã áp dụng giảm từ 10-17% đối với nhiều loại tủ mát Panasonic, Sanaky, Alaska… Siêu thị điện máy Kim Minh giảm 200 đồng/sản phẩm cho tất cả các loại tủ lạnh. Một số mặt hàng còn được tặng kèm các phần quà hấp dẫn như đĩa thủy tinh, chảo chống dính cao cấp, bình đựng nước... Các sản phẩm điện máy, điện lạnh được tung ra thị trường ngày càng nhiều và sức mua các mặt hàng giải nhiệt cũng bắt đầu tăng. Theo các nhà cung cấp mặt hàng này, vào khoảng giữa tháng 4 đến hết mùa nóng hàng năm, lượng khách mua sắm các thiết bị giải nhiệt tăng lên và giá cả cũng sẽ tăng nhẹ từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/sản phẩm tùy loại.
 
ĂN UỐNG VÀ VUI CHƠI TRÁNH NÓNG
 
Thời tiết nóng nực nên nhiều người thường mua các loại thức uống mát mẻ để giải nhiệt
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, những quán chè, hàng nước, các quán cà phê… trên địa bàn TP. Vũng Tàu luôn đông khách. Đặc biệt, tại các quán cà phê dọc các tuyến đường Quang Trung, Hạ Long, Trần Phú ven bờ biển Bãi Trước là điểm dừng chân tránh nóng lý tưởng của nhiều người, nhất là giới trẻ. Quán nước rau má đậu xanh mang “thương hiệu Bà Già” trên đường Đồ Chiểu TP. Vũng Tàu cũng là địa chỉ quen thuộc của những người muốn tìm thức uống giải nhiệt. Hàng ngày bà Phụng (thường gọi là bà già), chủ quán rau má Bà Già mua rau má, đậu xanh về làm sạch và xay bằng máy xay sinh tố nên nước rau má của bà luôn thơm ngon. Quán nước rau má Bà Già không lớn nhưng cũng kê được vài chục bộ bàn ghế nhựa. Vào buổi chiều và buổi tối khách luôn ngồi chật kín bàn ghế, thậm chí nhiều người còn xếp hàng bên đường để chờ mua mấy bịch rau má đậu xanh của bà rồi mang ra biển ngồi nhâm nhi.
 
Dạo quanh một vòng thành phố những ngày này dễ nhận thấy nhiều người đã chọn công viên làm nơi “trốn” nóng. Công viên Bãi Trước vốn có nhiều cây xanh, thảm cỏ và ghế đá nên rất nhiều người đã ra đây nghỉ trưa. Chỗ này, ông già bà già ngồi chuyện trò, chỗ nọ có vài bạn trẻ đưa cả tập vở đến ôn thi… Giới nhân viên văn phòng lại thường “trú ngụ” trong các quán cà phê máy lạnh hoặc cà phê ven biển để “trốn” nóng trong những ngày cúp điện. Tại khu giải trí của siêu thị Co.op Mart trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu, chị Mai Hương (ngụ tại đường Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu) cho biết, hôm nay khu vực nhà chị cúp điện, chị đưa gia đình vào siêu thị cho đỡ nóng, vào đây không chỉ được hưởng không khí mát mẻ, mà còn có thể mua sắm bất cứ thứ gì cần. Chị Hương còn cho biết thêm, ngày trước bọn trẻ không thích đi siêu thị lắm, nhưng những lúc nghỉ hè, ở nhà nóng bức, hễ thấy mẹ đi siêu thị là chúng nằng nặc đòi theo. Nhìn con trai đang say sưa với các trò chơi điện tử, chị Mai Hương tươi cười: “May mà nhà ở gần siêu thị nếu không thì mấy đứa nhỏ chắc cũng đổ bệnh vì thời tiết khắc nghiệt quá”. Chị cho biết thêm, sau khi mua sắm xong, mẹ con chị còn ghé qua khu ẩm thực dùng cơm trưa, rồi tìm chỗ ngồi chợp mắt một lúc chờ trời mát mới về nhà. Quảng trường Trưng Vương có vẻ cũng là điểm “giải nhiệt” lý tưởng bởi đến đây người ta vừa có thể hóng mát vừa tận hưởng không khí trong lành. Cái nóng oi bức của mùa hè vẫn không mấy dịu nhẹ ngay cả lúc đêm xuống. Bờ kè tuyến đường ven biển Trần Phú- Quang Trung- Hạ Long- Thùy Vân và các quán cà phê dọc tuyến đường này vì thế luôn tấp nập người dân đến đây hóng mát vào buổi chiều và tối, nhất là các bạn trẻ.
 
Bài, ảnh: Yến Nhi
BBT.