Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Diễn đàn Thanh tra vật tư nông nghiệp các tỉnh phía Nam lần thứ 6 năm 2015 tại Thành phố Vũng Tàu
05:36 | 12/04/2015 Print   E-mail    

 

Ngày 10/4, tại khách sạn Distar, Thành phố Vũng Tàu, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Sở NN-PT Nông thôn tỉnh BRVT tổ chức Diễn đàn Thanh tra vật tư nông nghiệp các tỉnh phía Nam lần thứ 6 năm 2015. Tham dự diễn đàn có ông Đặng Nhật Tân, Phó chánh thanh tra Bộ NNPT&NT và hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ làm công tác thanh tra thuộc Sở NN-PTNT, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón bảo vệ thực vật các địa phương khu vực phía Nam.
 
 
Với chủ đề “ Hưởng ứng năm An toàn VSTP và giải pháp truy xuất nguồn gốc các vi phạm hành chính trong lĩnh vực Vật tư nông nghiệp”, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các nội dung: giải pháp tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ở các tỉnh phía Nam; công tác hanh tra, kiểm tra các Vật tư nông nghiệp; khó khăn và vướng mắc trong công tác quản lý và xử phạtt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp..v..v..
 
Theo ông Đào Quang Hưng- Trưởng văn phòng thường trực phía Nam- Thanh tra Bộ NN-PTNN, hiện nay, việc kiểm soát sản xuất, kinh doanh và sử dụng Vật tư nông nghiệp thực sự chưa được chặt chẽ, còn nhiều bất cập, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, chưa có sự phối hợp đồng bộ và còn nhiều trùng lắp giữa các Bộ, đơn vị chuyên ngành, giữa cấp tỉnh và cấp huyện.. gây nên sự chồng chéo trong kiểm tra, kiểm soát các đơn vị sản xuất, kinh doanh Vật tư nông nghiệp. Về phía các doanh nghiệp sản xuát, kinh doanh Vật tư nông nghiệp, nhất là một số đơn vị nhỏ lẻ chạy theo lợi nhuận đã sản xuất những loại Vật tư kém chất lượng làm thiệt hại không nhỏ cho người sản xuất nói riêng và ngành sản xuất nông nghiệp nói chung. Riêng năm 2014, thanh tra Vật tư NN các tỉnh miền Nam đã tiến hành thanh tra 22 ngàn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Vật tư nông nghiệp, qua đó đã phát hiện gần 4.200 cơ sở vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt hơn 16 tỷ đồng. Để hạn chế các trường hợp vi phạm, các địa phương cần tuyên truyền rộng rãi các sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng trên các phương tiện truyền thông; lập đường dây nóng để người dân phản ánh kịp thời các vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh Vật tư nông nghiệp; tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, đảm bảo mọi lô sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đạt chất lượng tốt; khi phát hiện hàng hóa giả, kém chất lượng cần xử lý nghiêm theo pháp luật, đồng thời thu hồi và tiêu hủy các lô hàng này...v..v
 
Diễn đàn Thanh tra vật tư nông nghiệp là cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác thanh tra về vật tư nông nghiệp, là cầu nối giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nông dân, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, động viên khích lệ nhà sản xuất có tâm, giúp người nông dân sử dụng vật tư nông nghiệp có chất lượng tốt, nâng cao chất lượng nông sản, an toàn cho người tiêu dùng.
 
Tin, ảnh: Minh Phát
BBT.