Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Những điểm mới trong Luật giáo dục nghề nghiệp mở thêm nhiều cơ hội thuận lợi khi học nghề tại trường Cao đẳng nghề tỉnh BR - VT.
04:15 | 20/03/2015 Print   E-mail    

 

Được Bộ LĐTB&XH bình chọn là một trong sáu trường đào tạo nghề chất lượng cao trong hệ thống 500 trường nghề cả nước, và là đơn vị nằm trong tốp 26 trường nghề được Chính phủ ưu tiên đầu tư trọng điểm theo tiêu chuẩn Quốc tế, trong những năm qua, trường CĐ nghề tỉnh đã và đang mở ra nhiều cơ hội học nghề chất lượng cao cho học sinh trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, với những điểm mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp vừa được Quốc hội khóa 13 thông qua sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho học sinh khi học nghề tại trường CĐ Tỉnh.

 
 
Một trong những nội dung đổi mới từ Luật giáo dục nghề nghiệp là thời gian đào tạo. Theo đó, thời gian đào tạo trung cấp đối với người tốt nghiệp THCS từ 1 đến 2 năm tùy theo ngành nghề đào tạo, người học không bắt buộc phải học văn hóa trung học phổ thông. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh khi học tại trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT sẽ rút ngắn được thời gian học nghề từ 3 năm (như trước đây) xuống còn 1 đến 2 năm ( theo luật mới).
 
Bên cạnh đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi cũng đòi hỏi các trường Cao đẳng nghề đổi mới về chương trình đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tự chủ xây dựng chương trình đào tạo dựa trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ năng nghề. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ không ban hành chương trình khung đối với từng nghề như trước đây. Điều này sẽ tạo điều kiện để trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT mạnh dạn áp dụng các chương trình đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Quốc tế, phù hợp với nhu cầu việc làm tại địa phương.
 
Không những thế, việc đổi mới về danh hiệu đối với người học cũng sẽ mở ra cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT cơ hội thu nhập và triển vọng thăng tiến trong công việc tốt hơn. Cụ thể, theo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, từ ngày 1/7/2015, sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng nói chung và Trường Cao đẳng nghề tỉnh BR - VT nói riêng sẽ được công nhận danh hiệu Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành. Luật Giáo dục nghề nghiệp mới cũng quy định, những kiến thức, kỹ năng mà người học tích lũy được trong quá trình làm việc và kết quả các mô-đun, tín chỉ, môn học mà người học đã học, đã tích lũy được trong quá trình học tập sẽ được công nhận mà không phải học lại như trước đây.
 
Ngoài ra, áp dụng Luật Giáo dục nghề nghiệp mới, trường Cao đẳng nghề tỉnh cũng sẽ miễn học phí cho các học sinh là đối tượng chính sách xã hội, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh học các ngành nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu; học sinh học các ngành nghề chuyên môn, đặc thù. Với học sinh thuộc đối tượng chính sách xã hội, nhà trường sẽ bố trí chỗ ở nội trú tại ký túc xá của trường nếu có nhu cầu.
 
Ông Lê Duy Cầu, Hiệu trưởng trường CĐ nghề tỉnh cho biết, hiện nay, nhà trường đã sẵn sàng để áp dụng những điểm mới của luật Giáo dục nghề nghiệp khi luật này chính thức có hiệu lực vào ngày 01/7/2015...... Theo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường, năm học 2015-2016, trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT sẽ tuyển sinh 1500 chỉ tiêuhệ cao đẳng và trung cấp chính quy. Đối với hệ Cao đẳng, thời gian đào tạo từ 2 đến 3 năm. Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Hình thức xét tuyển từ kết quả học tập của 3 năm THPT. Đối với hệ trung cấp, thời gian đào tạo từ 1 đến 2 năm. Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trở lên. Hình thức xét tuyển từ điểm học tập THCS, THPT. Các ngành tuyển sinh bao gồm: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cơ điện tử, Công nghệ ô tô, Hàn, Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí, Sửa chữa máy tàu thủy, Kỹ thuật xây dựng, Chế biến thực phẩm, Lập trình máy tính, Quản trị mạng máy tính, Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, Kế toán doanh nghiệp, May thời trang, Chế tạo khuôn mẫu. Thời gian tuyển sinh từ nay đến 31/10/2015.
 
Được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, những năm gần đây, trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT có 6 nghề được Chính phủ đầu tư, trong đó 3 nghề: Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp và Hàn đầu tư theo chuẩn quốc tế; 1 nghề: Công nghệ ô tô đầu tư theo chuẩn khu vực Asian; và 2 nghề Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh & điều hòa không khí đầu tư theo chuẩn quốc gia. Bên cạnh nguồn đầu tư của Chính Phủ và của tỉnh, trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT cũng được cơ quan hợp tác quốc tế Jica của Nhật Bản chọn đầu tư toàn diện bằng nguồn vốn ODA. Tranh thủ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Bộ LĐTBXH, Cục dạy nghề và các tổ chức Quốc tế, trường Cao đẳng nghề tỉnh BR – VT không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy nghề hiện đại, nâng cao năng lực, trình độ tay nghề cho đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Đến nay, trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có trên 40 giảng viên có trình độ sau đại học, hơn 10 chuyên gia và giáo viên người Nhật đang trực tiếp  giảng dạy tại trường.
 
Hàng năm, trường có gần 40% tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá giỏi. Trong chương trình đào tạo nghề, nhà trường luôn chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành. Theo đó, thời gian học thực hành kết hợp sản xuất tại doanh nghiệp chiếm 50% tổng thời gian chương trình( vừa học vừa có lương), đặc biệt là các doanh nghiệp có nề nếp kỷ luật lao động cao như Nhật Bản, Mỹ,... Qua đó, giúp sinh viên được trực tiếp ứng dụng kiến thức, kỹ năng và hòa nhập vào không gian, môi trường lao động thực tế. Nhiều năm gần đây, tỷ lệ sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề đào tạo đạt gần 90% chính là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của tập thể trường Cao đẳng nghề tỉnh BR - VT.
 
Với những thành quả đạt được, trong nhiều năm qua, trường Cao đẳng nghề tỉnh BR - VT vinh dự đón nhận nhiều bằng khen của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh, Tổng cục dạy nghề, Bộ LĐTBXH và Chính phủ về thành tích xuất sắc trong đào tạo nhân lực. Trường cũng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng huân chương lao động hạng 3 và trở thành địa chỉ quen thuộc, tin cậy cho nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.