Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Phường 3, thành phố Vũng Tàu đạt danh hiệu Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị.
06:27 | 08/02/2015 Print   E-mail    

 

Thực hiện Thông tư 02/2013/TT-BVHTTDL ngày 24/01/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Đơn vị phường 3, thành phố Vũng Tàu được triển khai thực hiện đề án xây dựng Phường đạt chuẩn văn minh đô thị, qua quá trình phấn đấu nay được UBND TP Vũng Tàu ra quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 về việc công nhận phường 3, thành phố Vũng Tàu đạt danh hiệu Phường  chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2009-2014. Đây là thể hiện sự nỗ lực không ngừng của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ, đoàn thể và nhân dân phường 3, thành phố Vũng Tàu.  
                       
Nằm ở vị trí trong trung tâm của Thành phố, diện tích 0,903 ha, có 3.673 hộ, trong đó thường trú 3.163 hộ, tạm trú 510 hộ; tổng số nhân khẩu 16.220 khẩu, thường trú 14.592 khẩu, tạm trú 1.628 khẩu.  Nhân dân tập trung sinh sống trên địa bàn gồm 93 tổ dân phố trong 5 khu dân cư, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào các ngành dịch vụ, du lịch, thương mại, đánh bắt chế biến hải sản. Một bộ phận dân cư là cán bộ, công nhân viên chức đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, một số cán bộ đã nghỉ hưu, số còn lại là nhân dân lao động.
 
Phát huy những điều kiện thuận lợi của địa phương, ngay từ khi được UBND Thành phố chọn làm điểm chuyển đổi từ  danh hiệu “Phường văn hóa” sang danh hiệu  “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường 3 đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để sớm hoàn thành các tiêu chí theo quy định.
 
Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để tạo sự đồng thuận cao, trong đó các đoàn thể giữ vai trò nòng cốt. Ngay tại buổi lễ phát động, Trưởng Ban điều hành 5 khu phố trong toàn phường cũng đã ký giao ước thi đua tham gia thực hiện 5 tiêu chí của “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.
 
Trước hết tập trung cho công tác quản lý, xây dựng hạ tầng đô thị theo quy hoạch, trong đó quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường theo tiêu chuẩn mới: Kinh tế phường 3 cơ cấu theo hướng thương mại - dịch vụ, buôn bán nhỏ…. Hiện tượng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán kịp thời được nhắc nhở.
 
Trong giai đoạn thực hiện Đề án,  phường 3 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 10 đường hẻm với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Tiếp tục xây dựng tuyến đường Nguyễn Trường Tộ- KP 1 phường 3 thành tuyến đường kiểu mẫu, theo tiêu chuẩn “Xanh, sạch đẹp, thân thiện và an ninh trật tự”. Đồng thời nhân rộng mô hình này và phát triển tuyến đường Phan Đăng Lưu khu phố 2. Từ những hoạt động trên góp phần thực hiện chủ trương xây dựng phát triển đô thị văn minh.
 
 Trong 3 năm qua số lượng và chất lượng gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa ngày một tăng, cụ thể kết quả bình xét hàng năm: Năm 2012 tổng số hộ đạt gia đình văn hóa: đạt 98,37%; Năm 2013 đạt 98,48%; Năm 2014 tổng số hộ đạt gia đình văn hóa: đạt 98,58%.
 
Trên 90% gia đình được công nhận “ Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục trở lên; Hiện nay có trên 60% nhà ở của nhân dân được xây dựng kiên cố, không có nhà tạm. Công tác xây nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình đồng đội được cả hệ thống chính trị phường quan tâm, trong 3 năm xây được 01 nhà Đại đoàn kết trị giá 42 triệu đồng, 02 nhà Tình nghĩa trị giá 166 triệu đồng, 03 nhà Nghĩa tình đồng đội trị giá 127 triệu đồng.
 
Đại diện các khu phố ký kết thi đua             
 
Đội Văn nghệ của phường luôn có mặt trong các lễ hội, sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức vui chơi hấp dẫn; Hội Liên hiệp Phụ nữ phường qua sinh hoạt các câu lạc bộ tuyên truyền về phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam.
 
 Qua việc triển khai, nhân dân trên địa bàn đều hiểu hết và có nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng Phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm tạo dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp; Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh, đầy lùi tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò tích cực của mỗi người dân, mỗi gia đình. Các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thực hiện đạt nhiều kết quả;Phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; các ban ngành, đoàn thể đã vận động nhân tham gia thực hiện các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái” được phát huy, các đối tượng chính sách, người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, giúp đỡ; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” được triển khai hiệu quả, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc được đảm bảo và hoạt động có hiệu quả.         
         
Việc xây dựng danh hiệu Phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã góp phần nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở. Cán bộ trong Ban điều hành các Khu phố thực hiện tốt trong các cuộc vận động. Chi bộ cùng các Ban công tác mặt trận dân cư cùng các ban ngành, đoàn thể luôn thể hiện vai trò nòng cốt trong hoạt động nhằm đảm bảo trật tự, an toàn trên địa bàn. Các khu phố đều xây dựng tổ dân phòng, chốt bảo vệ dân phòng để bảo vệ tài sản của người dân. Ngoài ra, phong trào còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo, lành mạnh môi trường xã hội, nâng cao dân trí,  góp phần nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt. Trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ 100%. Nhân dân được sử dụng điện, nước sạch và phương tiện nghe nhìn đạt 100%. Phong trào nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được phát động sâu rộng trong nhân dân, được người dân tự giác thực hiện và đạt những kết quả khả quan
         
Tuy nhiện, do là phường đầu tiên  triển khai thực hiện phường đạt chuẩn văn minh đô thị nên vẫn còn một số hạn chế nhất định như Một số nội dung văn hóa trong phong trào chưa được đồng bộ còn bất cập, cụ thể là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Để phát huy và giữ vững danh hiệu Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị. Đảng Ủy, UBND, UBMTTQ, đoàn thể và nhân dân phường 3 cần nhìn nhận những hạn chế của phong trào và từ đó tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng phường đạt chuẩn văn minh đô thị./.
 
Bài, ảnh: Khánh Sơn
BBT.