Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội phụ nữ Vũng Tàu với công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2014
02:06 | 19/12/2014 Print   E-mail    

 

Trong năm qua, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã tích cực triển khai nhiều hoạt động “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong đó, phải kể đến công tác quản lý, điều hành tốt hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia gửi tiết kiệm vào ngân hàng.
 
Tính đến 31/10/2014, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đang quản lý và điều hành 113 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng dư nợ các nguồn vốn đạt gần 75 tỷ đồng, giúp cho 4.853 phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh,tăng 12.278,48 triệu đồng, tăng 19,63%so với cuối năm 2013; trong đó, nhận uỷ thác các  nguồn vốn như: cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, cho vay nước sạch vệ sinh môi trường, cho vay giải quyết việc làm và cho vay nhà ở.  Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các cấp đã tuyên truyền, vận động các thành viên vay vốn tích cực tham gia việc “Huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn” để phát huy nguồn vốn tại chỗ và duy trì tính bền vững của mỗi chương trình tín dụng. Đến nay, Hội LHPN phường, xã đã triển khai và thực hiện đạt kết quả tốt, trong năm có 266 hộ gửi tiết kiệm 1.132 triệu đồng, nâng tổng số dư tiền gửi là 4.604 triệu đồng/3.175 hộ (tăng 1.132 triệu đồng, tăng 32,6% so với cuối năm 2013).         
           
Để quản lý và điều hành tốt nguồn vốn ủy thác, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch “Kiểm tra, giám sát thực hiện hoạt động cho vay ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội 6 tháng và cuối năm 2014”; phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội thành lập đoàn, tiến hành kiểm tra, giám sát các nguồn vốn tại Hội LHPN 16/17 phường, xã (phường Thắng Nhất không vay ủy thác), 70 tổ TK&VV và 17 khách hàng vay vốn.
 
 
Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, Hội phụ nữ cơ sở đã tập trung chỉ đạo tốt công tác cho vay, thu nợ và quản lý dư nợ nguồn vốn vay ủy thác thông qua ngân hàng CSXH trên địa bàn. Quá trình triển khai thực hiện có sự phối kết hợp đồng bộ với Ủy ban nhân dân, Ngân hàng chính sách xã hội thành phố trong công tác nghiệp vụ cho vay cũng như ký nhận ủy thác. Trong công tác bình xét đối tượng vay vốn được thực hiện công khai dân chủ, có sự kiểm tra chặt chẽ của Ban giảm nghèo phường/xã nên không xảy ra trường hợp giải quyết cho vay sai đối tượng. Song song với đó, Hội phụ nữ cơ sở thực hiện tốt 6 công đoạn trong qui trình cho vay vốn ủy thác, sử dụng đồng vốn đúng mục đích và hiệu quả; tích cực đôn đốc tổ TK&VV và kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi theo định kỳ; thông báo kịp thời cho Ngân hàng CSXH thành phố về các trường hợp sử dụng vốn vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan như: thiên tai, dịch bệnh; lưu trữ đầy đủ các văn bản liên quan đến các qui định cho vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, văn bản chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh và thành phố. Đối với các tổ tiết kiệm vay vốn được Ngân hàng chính sách xã hội thành phố ủy thác thu tiền lãi hàng tháng đã thực hiện rất tốt, từ đó không để xảy ra trường hợp lãi tồn đọng.
         
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cho vay, thu nợ và quản lý dư nợ nguồn vốn vay ủy thác thông qua Ngân hàng CSXH còn một số mặt hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn của hộ vay chưa được thường xuyên, nên chưa nắm bắt và xử lý kịp thời những hộ vay vốn đầu tư sản xuất gặp rủi ro; một số hộ chuyển mục đích sử dụng hoặc sử dụng vào sinh hoạt trong gia đình nên dần mất vốn, dẫn đến tình trạng nợ quá hạn còn cao... Trong công tác vận động, đôn đốc xử lý thu nợ, nhất là nợ quá hạn, đối với các tổ tiết kiệm và vay vốn chưa thường xuyên; một số đơn vị chưa xử lý đúng quy trình đối với các hộ nợ quá hạn, từ đó dẫn đến một số hộ nghèo vẫn còn chây ỳ; chế độ sinh hoạt của các tổ tiết kiệm và vay vốn chưa được thường xuyên; công tác kiện toàn nhân sự của các tổ do Hội quản lý còn chậm thực hiện.
         
Để kịp thời chấn chỉnh công tác cho vay, thu hồi vốn và quản lý dư nợ nguồn vốn hộ nghèo, Hội LHPN thành phố yêu cầu Hội phụ nữ cơ sở cần tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2015 cho hội viên, phụ nữ, nhằm nâng cao nhận thức của người nghèo vượt khó, vươn lên cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng trong việc thực hiện mục tiêu “giảm nghèo bền vững” trên địa bàn thành phố. Tăng cường vai trò trách nhiệm của tổ chức Hội trong công tác thu hồi nợ, nhất là nợ quá hạn, nợ đến hạn đối với các hộ gia đình đã vượt nghèo để tiếp tục cho vay mới và giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ nợ quá hạn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
 
Cùng với các hoạt động hỗ trợ về vốn, trong năm qua ngoài công tác kiểm tra, giám sát và quản lý vốn, Hội phụ nữ còn phối hợp với Hội nông dân, Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, Trung tâm ứng dụng và khoa học công nghệ tỉnh BR-VT, ngân hàng Chính sách xã hội tập huấn kiến thức quản lí sử dụng vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, … cho 6.445 lượt phụ nữ, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả sản xuất kinh doanh của chị em.
 
Để nguồn vốn vay ủy thác thông qua ngân hàng CSXH sử dụng đúng mục đích và hiệu quả thì công tác kiểm tra, giám sát luôn được Hội LHPN các cấp đặc biệt quan tâm và coi đó là việc làm thường xuyên của Hội. Vì vậy, năm 2014 đã giảm tối đa nợ quá hạn, tỷ lệ hoàn trả vốn ở mức 99,84%, chiếm 0,16% trên tổng dư nợ các nguồn vốn. Là đơn vị ủy thác cao nhất trong các Hội Đoàn thể, Hội LHPN thành phố luôn chỉ đạo Hội LHPN cơ sở nhận ủy thác xây dựng kế hoạch cụ thể, từ đó, phân công cho cán bộ phụ trách thực hiện việc kiểm tra hiệu quả sử dụng nguồn vốn ở từng tổ tiết kiệm và vay vốn. Thông qua đó, không những giúp các hộ gia đình được vay vốn có phương án làm ăn hiệu quả, mà chính quyền địa phương có điều kiện đánh giá hiệu quả sử dụng đồng vốn cũng như đề ra các giải pháp hữu hiệu để triển khai đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới./.
 
Bài, ảnh: Minh Châu
BBT.

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn