Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Có hay không thực trạng cơ sở vật chất của TTGĐYK tỉnh chật hẹp, thiếu chỗ ngồi, người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần, chi phí khám giám định thương tật cao nhưng chất lượng khám sơ sài?
01:28 | 19/12/2014 Print   E-mail    

Sáng ngày 18/12, trong kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 9, khóa V,  ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh đã trả lời các đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề liên quan đến công tác giám định y khoa của tỉnh trong thời gian qua.
 
Trong phần chất vấn ngành y tế, đại biểu Trần Văn Dũng đề nghị lãnh đạo ngành y tế tỉnh cho biết về tình hình hoạt động của Hội đồng giám định y khoa tỉnh? Có hay không thực trạng cơ sở vật chất của TTGĐYK tỉnh chật hẹp, thiếu chỗ ngồi, người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần, chi phí khám giám định thương tật cao nhưng chất lượng khám sơ sài?
 
Giải trình tại kỳ họp, ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết, Hội đồng giám định y khoa tỉnh có nhiệm vụ thực hiện 3 loại hình giám định như: giám định mức suy giảm khả năng lao động của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ; giám định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật.
 
 
Hiện nay việc khám giám định được thực hiện tại TTGĐYK tỉnh và bệnh viện Lê Lợi, tuy nhiên do sử dụng cơ sở của TT chăm sóc sức khỏe sinh sản cũ cải tạo lại, không phải thiết kế riêng theo đặc thù của TTGĐYK tỉnh, do vậy, cơ sở vật chật còn chật chội, chưa thật sự thoải mái cho người dân khi đến khám và chờ nhận kết quả giám định. Mặt khác, thời gian gần đây, số lượng hồ sơ giám định ngày càng tăng, loại hình giám định ngày càng phức tạp, mỗi lần họp xét duyệt kết quả giám định, Hội đồng giám định y khoa phải giải quyết cho khoảng 50 bệnh nhân, khiến cho thời gian chờ đợi kết quả giám định của người dân kéo dài. Bên cạnh đó, do thiếu nhân lực và trang thiết bị y tế, nên một số khâu khám giám định thương tật phải chuyển đến thực hiện tại bệnh viện Lê Lợi. Đây là nguyên nhân khiến cho người dân bức xúc khi phải đi lại nhiều lần, ở nhiều nơi khi có nhu cầu giám định. Trả lời câu hỏi về vấn đề có hay không việc TTGĐYK tỉnh thu phí khám giám định cao, với mức 1,8 triệu đồng/người/lần khám. Ông Trương Văn Kính, Giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết, phí khám giám định y khoa mà Hội đồng giám định y khoa áp dụng hiện nay được thực hiện theo Thông tư 93 của Bộ tài chính. Trong đó, phí khám lâm sàng quy định 1.150.000 đồng/người. Trường hợp bệnh nhân phải đóng chi phí 1,8 triệu đồng là tổng chi phí của quá trình khám lâm sàng cộng với các loại phí xét nghiệm cần thực hiện trên bệnh nhân để chẩn đoán bệnh, các chi phí này cũng thực hiện theo giá quy định của nhà nước. Ông Trương Văn Kính, nhìn nhận những thiếu sót, hạn chế trong lĩnh vực giám định y khoa, để khắc phục những hạn chế trên, lãnh đạo ngành y tế tỉnh đã đưa ra các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới.
         
Phát biểu, Ông Trương Văn Kính, Giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết, với mục tiêu làm hài lòng, thuận tiện cho người dân đến khám GĐYK, trong thời gian tới ngành sẽtriển khai một số biện pháp sau: tổ chức họp HĐGĐYK 2 lần/tháng; tùy theo số lượng bệnh nhân sẽ sắp xếp số lần họp trong tháng phù hợp để giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà và bệnh nhân thấy thoải mái hơn. Hai là, bố trí và sắp xếp phòng chờ đợi và nơi khám rộng rãi, thoái mái hơn, có đủ ghế ngồi, có máy quạt. có diều hòa để giảm thời gian chờ đợi, cho người dân thoải mái hơn. Ba là tiếp tục đào tạo các chuyên khoa sâu cho các bác sĩ tại TTGĐYK tỉnh để người bệnh được khám chuyên khoa tại chỗ, hạn chế việc di chuyển bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế khác.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.