Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thực hiện nhiều giải pháp hay, học sinh trường THCS Nguyễn An Ninh ngày càng yêu thích môn Văn
10:54 | 28/11/2014 Print   E-mail    

 

Nhằm tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Văn và yêu thích môn Văn , trong 3 năm gần đây, trường THCS Nguyễn An Ninh, Phành phố Vũng Tàu đã thực hiện nhiều giải pháp hay mang lại những kết quả khả quan ngoài mong đợi.

 
Tham dự một giờ học Văn của các em học sinh trường THCS Nguyễn An Ninh, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng vì sự thành thục, chuyên nghiệp của các em học sinh khi hóa thân thành các nhân vật trong tác phẩm văn học “ Sơn tinh-Thủy tinh”. Các em đã làm cho không khí giờ học Văn trở nên hào hứng, sôi nổi. Từng lời thoại, từng chi tiết trong câu chuyện được chính các em học sinh diễn đạt một cách sống động, cụ thể. Nhờ đó mà ý nghĩa của tác phẩm càng thấm sâu và lâu hơn trong trí nhớ của các em. Môn Văn với các em học sinh trường THCS Nguyễn An Ninh vì thế đã không còn khô khan, nhàm chán.
 
Em Phạm Thị Nhật Quỳnh- Học sinh lớp 8.3, trường THCS Nguyễn An Ninh, Thành phố Vũng Tàu phấn khởi kể: "Tham gia diễn kịch, được đóng vai các nhân vật mình yêu thích em cảm thấy bắt đầu có hứng thú đối với môn Văn hơn, kiến thức về môn Văn cũng nhiều hơn, ngôn ngũ cũng phong phú hơn, và em thấy tự tin khi nói trước đám đông. Qua những cảm xúc và trải nghiệm như vậy thì em thấy tình yêu đối với môn Văn cũng lớn dần lên theo thời gian. Nhờ tham gia các CLB như vậy mà kết quả học môn Văn năm ngoái của em khá cao, năm nay em sẽ cố gắng tham gia nhiều hơn để giữ vững và phát huy kết quả như vậy”.
 
Không chỉ khuyến khích, tạo điều kiện cho các em học sinh tổ chức thực hiện sân khấu hóa các tác phẩm trong giờ học Văn, Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn An Ninh còn thành lập CLB Văn học, thường xuyên tổ chức game show “ Rung chuông vàng” với nội dung câu hỏi xoay quanh các vấn đề về Văn học. Qua đó, tạo cơ hội cho các em học sinh thi thố, thể hiện tài năng diễn xuất và năng khiếu học Văn của mình. Ngoài ra, để tạo hứng thú cho học sinh, khơi gợi sự tìm tòi, khám phá và sáng tạo khi học Văn, nhà trường còn khuyến khích, động viên và tổ chức cho các em học sinh tập làm giáo viên dạy Văn, viết thư theo từng chủ đề, chủ điểm. Những hoạt động này của nhà trường đã thu hút ngày càng đông học sinh tham gia. Tinh thần và thái độ học Văn của nhiều em đã có sự chuyển biến tích cực.
 
Em Trương Hoàng Bảo Long- Lớp 9.1, trường THCS Nguyễn An Ninh, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: ”Trước đây, đối với bộ môn Văn, em chỉ học một cách đối phó và không muốn học văn, nhưng từ khi học ở trường THCS Nguyễn An Ninh, qua những bài giảng ở trên lớp và em được lên thuyết trình, rồi tham gia các hoạt động dưới cờ về môn văn thì em lại càng yêu thích môn Văn hơn”.
 
Song song với việc tổ chức các hoạt động về Văn học, Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn An Ninh còn tăng cường chỉ đạo các GV dạy Văn tích cực đổi mới trong phương pháp dạy học. Nhà trường còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi để giáo viên thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy Văn đạt hiệu quả cao.
 
Cô Lương Thị Hừờng, Giáo viên trường THCS Nguyễn An Ninh, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Ngoài việc chúng ta dạy theo phương pháp truyền thống, chúng ta cũng phải áp dụng CNTT để tạo hứng thú cho các em học sinh. Ví dụ như chúng tôi tìm những đoạn phim về tình hình lịch sử, chính trị, xã hội liên quan đến bài học của các em hoặc cho các em lên phòng nghe nhìn của trường đã được trang bị đầy đủ để các em dễ tiếp thu hơn khi học Văn.”
 
Cô Đoàn Thị Thu Hoài- Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn An Ninh, Thành phố Vũng Tàu khẳng định: “ Trong thời gian qua, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp như tích cực tăng cường đổi mới giải pháp dạy học cho giáo viên, tạo điều kiện tích cực cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học như: tổ chức các buổi sinh hoạt các CLB, đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu ngành học, hoặc hỗ trợ tích cực trong việc mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học. Từ đó đã tạo được sức hút cho môn Văn, học sinh của trường đã thật sự yêu thích đam mê đối với bộ môn Văn. Và thì tôi thấy kết quả học tập môn ngữ văn trong nhà trường của chúng tôi những năm gần đây đã có sự tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước.”
 
Sau những nỗ lực cố gắng của Ban giám hiệu và giáo viên dạy Văn, 2 năm gần đây, tỷ lệ học sinh chán học Văn, bị điểm kém môn Văn của trường Nguyễn An Ninh giảm dần, tỷ lệ học sinh đạt điểm cao về môn Văn trong các kỳ thi tại trường tăng dần. Cụ thể, nếu như năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh khá giỏi môn Văn của trường đạt 79%, thì năm học 2013-2014 tỷ lệ này tăng lên hơn 84%. Số lượng học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh cũng tăng từ 4 lên 6 em. Năm học 2013-2014, trường được xếp thứ 3/16 trường THCS trong toàn Thành phố Vũng Tàu và thứ 4/86 trường THCS trong toàn tỉnh về kết quả môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập; đứng đầu toàn tỉnh về số lượng và kết quả điểm thi vào lớp chuyên Văn trường THPT Lê Quý Đôn. Kết quả này là động lực để tập thể lãnh đạo, giáo viên trường THCS Nguyễn An Ninh tích cực hơn nữa với các giải pháp đã và đang thực hiện đối với bộ môn Văn học, để từ đó thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút ngày càng nhiều học sinh yêu thích, đam mê môn Văn học.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.