Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng chống bão số 16 – Tembin tại thành phố Vũng Tàu
01:34 | 24/12/2017 Print   E-mail    

Sáng nay 24/12, đoàn lãnh đạo tỉnh gồm bà Nguyễn Thị Yến – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Trình – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Tuấn Quốc – Phó chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên đã có buổi làm việc với thành phố Vũng Tàu để kiểm tra công tác phòng chống bão số 16 – Tembin trên địa bàn thành phố. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư thành ủy, chủ tịch HĐND thành phố, ông Nguyễn Đăng Minh – Phó bí thư thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Lập – chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể, phường xã.

Description: IMG_20171224_085421

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Lập – chủ tịch UBND thành phố cho biết: tính đến 6h sáng nay (24/12) số lượng tàu thuyền đang neo đậu trong bờ là 1.390 tàu/9.550 thuyền viên (trong đó có 752 tàu/4.470 thuyền viên của tỉnh BR-Vt và 565 tàu vãng lai/5.080 thuyền viên. Số lượng tàu cá của thành phố Vũng Tàu đang neo đậu tại các tỉnh bạn là 326 tàu/2.934 thành viên. Số lượng tàu ca của thành phố Vũng Tàu hiện đang đánh bắt trên biển là 49 tàu/326 thuyền viên. Hiện các đồn biên phòng đã liên lạc được với các chủ phương tiện yêu cầu các tàu khẩn trương đi vào khu vực tránh trú bão. Đối với các tàu đang đánh bắt gần bờ thuộc các khu vực phường 5, Thắng Nhì, phường 10, 11 và xã Long Sơn thành phố đã yêu cầu các phương tiện cấm ra khơi từ 15h ngày 24/12/2017, các trường hợp cố tình vi phạm sẽ tổ chức cưỡng chế. Thành phố đã lên phương di dời dân khi bão sắp đổ bộ bào thành phố, theo dự kiến nếu bão vào mạnh và rất mạnh thành phố có khoảng 16.500 hộ/ 36.752 người (trong đó số di dời tại chỗ là 9.452 hộ/12.246 người, số di dời tập trung là 5.291 hộ/25.506 người), thời gian hoàn thành di dời dân trước 10h ngày 25/12/2017. Trong đó, thành phố cũng thống kê số lượng cụ thể từng khu vực trong các khu phố, thôn cần di dời; bố trí các điểm an toàn để di dời; lực lượng huy động từ các phòng, ban, đơn vị, phường xã để phòng chống bão đảm bào khoảng 17.265 người. Tùy theo tình hình diễn biến phức tạp và mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của bão, BCH PCTT&TKCN thành phố quyết định điều động và phân công bố trí lực lượng.

Bí thư thành ủy Mai Ngọc Thuận cho biết thêm: Hiện tại khu vực neo đậu tại Bến Đá chỉ đáp ứng khoảng 1.500 tàu thuyền vào neo đậu, mà số lượng tàu thuyền hiện tại trên địa bàn là trên 2.000 tàu thuyền, do đó kiến nghị tỉnh chỉ đạo cho phép các tàu lớn trên địa bàn sẽ di chuyển, di dời neo đậu tại khu vực sông Dinh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đánh giá cao chủ động của các cấp, ban ngành thành phố trong công tác phòng chống bão số 16; đồng tình với kiến nghị của thành phố và chỉ đạo cho phép di dời các tàu lớn vào neo đậu tại Sông Dinh. Đồng thời đề nghị thành phố cần rà soát lại phương án phòng chống thiên tai cho thật kỹ càng, trong đó cần xác định số lượng cụ thể lương thực, thực phẩm, y tế…Công việc hiện tại cần làm ngay là sắp xếp việc neo đậu tàu thuyền cho hợp lý, đề phòng sự va chạm, cháy nổ của các tàu thuyền; năm nay mực nước triều cường lên cao nhất trong mấy chục năm qua (lên đến 4,5m) do đó đề nghị thành phô cần thông báo đến người dân nhất là những hộ dân nuôi thủy sản thuộc khu vực Long Sơn, phường 11 và những khu vực có dân sinh sống ven biển chủ động đắp đập, ngăn che bờ đề phòng thủy sản tràn ra ngoài, cần gia cố lồng bè cho cho vững chắc, nếu có thể thu hoạch sớm thì vận động người dân nên thu hoạch, tránh gió lớn bị lật bè, thủy hải sản bị trôi ra ngoài gây thiệt hại cho người dân; cần tuyên truyền đến người dân chủ động giằng chống nhà cửa một cách kỹ càng, huy động các lực lượng nhất đoàn thanh niên, quân sự hỗ trợ bà con nhân dân rất là các hộ dân tại khu vực ven sông, ven biển.

Hướng đi của bão Tembin theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Theo tin mới nhất của Trung tâm dự báo khí thượng thủy văn Trung ương, 4h ngày 24/12, tâm bão số 16 – Tembin cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 340 km về phía Đông với gió mạnh nhất 115 km/h (cấp 11), giật tăng ba cấp. Ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 20-25 km/h và được dự báo tiếp tục mạnh thêm. Sáng sớm mai (25/12), tâm bão trên khu vực phía Tây quần đảo Trường Sa, cách Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) 380 km về phía Đông. Gió tăng thêm một cấp - cấp 12 (tối đa 135 km/h), giật cấp 15, sóng biển cao 8-10 m. 16h ngày 25/12, tâm bão ở trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau, giữ nguyên sức gió cấp 12. Sau đó, bão đi vào đất liền các tỉnh này với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13 và yếu dần. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, bão khiến các khu vực trong bán kính 150 km tính từ tâm bão gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13. Đến 4h ngày 26/12, tâm bão trên khu vực các tỉnh từ Cà Mau và Kiên Giang. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão khoảng 90 km/h (cấp 9), giật tăng hai cấp, sóng biển cao 7-9 m.

Ngay sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư thành ủy, ông Nguyễn Lập – chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức họp với các phòng, ban liên quan chỉ đạo ngay những công việc cần phải làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bí thư thành ủy yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Công ty công trình đô thị tổ chức kiểm tra, cắt tỉa toàn bộ cây xanh trên địa bàn nhất là những cây lâu năm; đảm bảo từ trước 17h ngày 25/12 không còn tình trạng tụ tập đông người, yêu cầu người dân về nhà nhằm đảm bảo an toàn; sáng ngày 26/12 các các lạc bộ tập thể dục ngừng hoạt động, người dân không ra ngoài tập thể dục. Trung tâm VHTT-TT, các phường xã tăng cường tuyên truyền đến người dân để chủ động phòng, chống bão; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, phường, xã trực tại cơ quan, địa bàn mình, giữ liên lạc với Thành phố khi có yêu cầu; Phòng quản lý đô thị phối hợp với các phường kiểm tra buộc dừng các công trình xây dựng, Kiểm tra toàn bộ các bảng quảng cáo, bảng hiệu, tháo dỡ những bảng hư hỏng không đảm bảo an toàn, kiểm tra khu nhà trọ của các công nhân thuộc khu công nhiệp…; Các lực lượng y tế phân công người và phương tiện tại các điểm theo kế hoạch để hỗ trợ cấp cứu trước, trong và sau khi bão…

Ông Nguyễn Lập cho biết thêm: Trước diễn biến phức tạp của bão số 16 được dự báo đổ bộ thẳng vào tỉnh BRVT, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã có văn bản nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn trước 12h ngày 24/12/2017 không được nhận khách lưu trú qua đêm, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí phục vụ khách đặc biệt là các khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch dọc bãi biển từ KDL Long Cung, Thủy Tiên, Blue Saphie, Paradis, Biển Đông, Bimexco, Intourco, San Hô Sanh, Mũi Nghinh Phong, Imperrial, Lan Rừng Rosort, Làng Bình An….;phải lập tức thông tin cho khách về cơn bão và đề nghị khách rời Vũng Tàu nếu khách ở khu vực Miền đông Nam Bộ. Từ ngày 24/12 đến 26/12 các cơ sở kinh doanh lưu trú, KDL trên địa bàn không nhận khách lưu trú nghỉ ngơi vui chơi. Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú đã nhận khách không thể trả khách do khách ở xa thì đại diện cơ sở liên hệ với cáckhách sạn kiên cố ở khu vực lân cận từ 2 sao trở lên để di dời khách đến lưu trú. Nếu gặp khó khăn trong quá trình làm việc, thì cơ sở liên hệ với UBND phường hoặc phòng VHTT thành phố để được hỗ trợ kịp thời; số điện thoại hỗ trợ: BCH PCTT&TKCN thành phố: 02543.852.851. Số điện thoại đường dây nóng về du lịch thành phố: 088.880.3247./. 

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT