Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường đối thoại với nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng
02:43 | 22/12/2017 Print   E-mail    

Năm 2016, Ban chấp hành đảng bộ thành phố Vũng Tàu khóa VI nhiệm kỳ 2015-2020 xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện đó là: “Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước gắn với chỉnh trang đô thị trong đó công tác giải phóng mặt bằng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính một cách có hiệu quả gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân”. Để thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm này, Đảng bộ, Chính quyền thành phố đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó công tác giải phòng mặt bằng (GPMB) ghi nhận được nhiều kết quả tích cực.

Dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh đang trong giai đoạn hoàn thiện 

Vào thời điểm này, dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thắng Nhất) đang khẩn trương bước vào giai đoạn rải thảm nhựa và lát gạch vỉa hè. Lẽ ra dự án này đã có thể hoàn thành vào tháng 6/2017, nhưng chậm lại vì vướng 30 hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng. Để vận động người dân đồng ý nhận đền bù, bàn giao mặt bằng, cán bộ thực hiện công tác GPMB và chính quyền địa phương, sau giờ hành chính đã đến từng hộ dân để vận động, giải thích cho người dân hiểu. Nhờ cách đối thoại hợp tình, hợp lý nên đến nay người dân đã thuận lòng bàn giao mặt bằng, công tác GPMB của dự án đã hoàn tất và dự kiến cuối năm nay dự án này sẽ hoàn thiện. Dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII (phường 12), được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2005, do UBND thành phố Vũng Tàu làm chủ đầu tư với diện tích gần 25ha, tổng mức đầu tư 493,3 tỷ đồng. Đây là dự án nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư của thành phố, với dự kiến khoảng 977 hộ. Tuy nhiên, kể từ khi được phê duyệt quy hoạch, vì nhiều lý do dự án đã không thể giải phóng được mặt bằng. Thế nhưng, giữa tháng 10/2017, công tác GPMB của dự án này đã được thành phố thực hiện dứt điểm. Đầu tháng 11 này, dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII đã được khởi công xây dựng thực hiện giai đoạn 1. 

Không chỉ có dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII (phường 12), mà hiện nhiều dự án tại thành phố cũng đã cơ bản hoàn tất việc GPMB sau nhiều năm vướng mắc như: Dự án Bệnh viện đa khoa thành phố Vũng Tàu, Trường THPT liên phường 10, 11, 12, quốc lộ 51B, trạm điện 220KV, đường 30/4, nút thắt Nguyễn Tri Phương – Trương Công Định… Để có những kết quả đáng ghi nhận trong công tác GPMB cùng với sự vào cuộc, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, một trong những giải pháp được thành phố đưa ra là đi khảo sát thực tế, tiếp xúc, gặp gỡ tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân để tìm ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý.

Lãnh đạo thành phố đối thoại với các hộ dân thuộc dự án Trung tâm hành chính thành phố 

Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: hiện thành phố có nhiều dự án chậm vì công tác GPMB. Vướng mắc lớn nhất là thỏa thuận về giá bồi thường khi thu hồi đất. Người dân yêu cầu bồi thường theo giá thị trường, nhưng Nhà nước thì bồi thường theo giá khảo sát nên chưa tạo ra được sự đồng thuận. Các dự án chậm tiến độ đã và đang gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, lãng phí tài nguyên đất và gây bức xúc trong nhân dân. Từ năm 2016, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đã ban hành nghị quyết thực hiện 02 nhiệm vụ then chốt là: đẩy nhanh xây dựng cơ bản, trọng tâm là công tác GPMB; và giải quyết khiếu nại tố cáo kết hợp với cải cách hành chính. Theo đó, thành phố đã chú trọng nâng cao năng lực của cán bộ trực tiếp làm công tác GPMB và tiếp công dân. Để thực hiện GPMB, ngoài việc cử những cán bộ tận tâm, tận lực, có năng lực trong công tác GPMB xuống vận động, thuyết phục người dân, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong vùng dự án. Từ đó, lắng nghe và đưa ra hướng xử lý thấu tình đạt lý cũng như những chính sách phù hợp an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống mới cho người dân. Những vấn đề bức xúc nảy sinh liên quan đến đất đai từng bước được giải quyết, thực tế các vụ việc khiếu kiện kéo dài hay gửi đơn thư vượt cấp đã giảm nhiều so với trước kia... Đồng thời, sau khi các hộ đồng ý với chủ trương bồi thường, thành phố đã thực hiện chi trả tiền đền bù nhanh, đúng, đủ theo quy định, từ đó các hộ dân không còn thắc mắc và sớm giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Đối với những điểm nóng về GPMB, trực tiếp Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và Thường trực UBND thành phố đã trực tiếp gặp gỡ người dân để hướng dẫn, giải quyết mọi vấn đề vướng mắc. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị, bao gồm: Thường trực UBND thành phố, Trưởng phòng TNMT, Quản lý đô thị, chủ tịch phường/ xã, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất… trực tiếp thông báo cho người dân và đề nghị lãnh đạo các phòng, ban phải trực tiếp thông báo đến người dân. Thành phố cũng tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tiếp công dân và xử lý công việc; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ then chốt. Trong năm 2017, thành phố đã ban hành 850 quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 850 hộ dân, đơn vị với diện tích thu hồi và bồi thường 116.786 m2, với tổng kinh phí  bồi thường là 340,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Lập cho biết thêm: Thực hiện nghị quyết của BTV Thành ủy về đẩy mạnh công tác GPMB và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục nâng cao năng lực cán bộ và sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có tâm, có tầm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tuyên truyền, phổ biến các chính sách và triển khai các dự án; phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị và các sở, ngành trong công tác tiếp dân, đặc biệt là tăng cường đối thoại với công dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề vướng mắc của người dân./. 

Bài, ảnh: Huy Tuấn, BBT