Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lan tỏa sâu rộng phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
11:20 | 27/10/2017 Print   E-mail    

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn, liên tục, lâu dài của Đảng ta. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định: “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Vũng Tàu đã luôn quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt và thu được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp và ấn tượng.

 

Nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất phong phú, thể hiện trong toàn bộ di sản và cuộc đời hoạt động của Người. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mật trận, tổ chức chính trị - xã hội của thành phố Vũng Tàu luôn đẩy mạnh, quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động trong các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố, xem đây là việc làm tự giác và nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, trực tiếp là Bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi trước, làm trước, “học đi đôi với làm”, có sức lôi cuốn, lan tỏa, thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác trong Đảng và trong xã hội.

Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Vũng Tàu về việc “đẩy mạnh cuộc vận động “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã và đang tự giác xây dựng kế hoạch, chương trình; cá nhân đăng ký nội dung, công việc cụ thể hằng năm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học tập đi đôi với làm theo” bằng những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, hình thức, đăng ký nhưng không thực hiện, và chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh thiếu niên, xây dựng thế hệ trẻ của thành phố Vũng Tàu có ý thức vươn lên trong học tập, lao động và công tác, làm việc dân chủ, khoa học, có ứng xử văn hóa, văn minh, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong nhiều tập thể và cá nhân ở hầu hết các lĩnh vực tại thành phố Vũng Tàu. Thực tế cho thấy, nhiều tập thể, cá nhân đã có những việc làm thiết thực và hiệu quả góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, tươi đẹp…

Khi nói về việc đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, ông Nguyễn Đăng Minh – Phó Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho rằng: “So với Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 có nội dung học tập và làm theo Bác phong phú hơn và đặt ra yêu cầu cao hơn, không chỉ học tập tấm gương mà còn học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không chỉ học mà còn phải đẩy mạnh việc “làm theo” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Theo đó, mỗi người, cơ quan, đơn vị tùy theo chức năng nhiệm vụ của mình lựa chọn hình thức thiết thực, hiệu quả để học và làm theo Bác. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải trở thành công việc thường xuyên trong các cấp ủy Đảng, mặt trận, chính quyền, đoàn thể; trở thành ý thức tự giác của cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, nhất là người đứng đầu phải “nêu gương” hơn để cho cấp dưới học tập và noi theo. Đặc biệt, “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phải trở thành một nội dung quan trọng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới, do vậy yêu cầu các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể quán triệt tinh thần của Chỉ thị 05 và có chương trình hành động để có thể triển khai thực hiện một cách bài bản, hiệu quả”.

Thực hiện Nghị quyết VI của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là yêu cầu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết. Do đó, việc tạo ra phong trào lan tỏa sâu rộng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thành phố Vũng Tàu, để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp và ấn tượng./.

Bài: Bằng Lăng, BBT