Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế
02:26 | 21/10/2017 Print   E-mail    

Thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Nghị quyết 39/NQ-TW ngày 17/4/2015 của BCH Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND tỉnh về đẩy mạnh triển khai thực hiện tinh giản biên chế, ngày 13/12/2016 Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch 109/KH-TU về việc thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2015 – 2021. Cụ thể, từ nay đến năm 2021, mỗi năm các cơ quan, đơn vị thực hiện giảm 1,5 - 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Các cơ quan đơn vị được sử dụng tối đa không quá 50% số biên chế đã được tinh giản và 50% số biên chế giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật để tuyển dụng mới cán bộ công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền phân bổ. Trong quá trình thực hiện, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát, xem xét từng đối tượng thuộc diện tinh giản sao cho đúng quy định hiện hành. Điều này cho thấy sự đồng thuận và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị toàn thành phố.

 

Tại Hội nghị BCH Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ 10, ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: thực hiện quy định về tinh giản biên chế là một trong những nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính của tỉnh BR-VT nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng. Ngoài việc làm gọn nhẹ bộ máy hành chính nhà nước, việc tinh giản biên chế còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực thi công vụ. Vì vậy, dù có khó đến mấy, thành phố Vũng Tàu cũng phải kiên quyết triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đề ra. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh thêm: Đề nghị chúng ta quan tâm là xây dựng một đội ngũ cán bộ kế thừa Nghị quyết 39 của BCH TW phải giảm số lượng công chức viên chức và nâng cao hiệu quả của hệ thống bộ máy. Bước một là cắt hợp đồng ngoài biên chế, tiếp theo bước hai là toàn bộ biên chế giảm 10%. Bước ba là chỗ nào thiếu thì sẽ điều người và những việc có thể khoán, thuê thì chúng ta tách riêng ra khỏi biên chế sẽ bố trí ngân sách cho khoán việc, thuê việc không phải sử dụng biên chế nhà nước. Khi làm thì sẽ nỗ lực nhiều hơn thì chúng ta mới có đội ngũ giỏi được. Nghị quyết 39 không phải là chỉ dành những người về hưu mà phải làm sao chỉ được công chức yếu kém ra khỏi hệ thống. Tôi đề nghị thành phố thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 39, nếu không hoàn thành kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư Thành ủy cho biết: thực hiện công tác tinh giản biên chế, ở đơn vị nào qua quá trình hoạt động đã phát hiện các nhân tố chỉ mang tính chất hành chính hóa thì Ban thường vụ Thành ủy cũng đã chủ trương cắt giản biên chế thậm chí Ban thường vụ đang hướng đến những đề án mang tính chất kiêm nhiệm. Cụ thể, đã ban hành quyết định kiêm nhiệm Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy kiêm giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố, và hiện tại Thành ủy đã giao cho Ban tổ chức Thành ủy nghiên cứu một số chức danh và đăng ký với Ban thường vụ Tỉnh ủy giảm bớt sự lãnh đạo, chỉ đạo nhiều đầu mối và đồng thời giảm bớt được biên chế đối với một số các đồng chí lãnh đạo chủ chốt

Được biết, Thành ủy Vũng Tàu cũng đã xây dựng Đề án 02 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Cụ thể, Thành ủy Vũng Tàu sẽ giảm 10% nhân sự theo lộ trình từ nay đến năm 2020. Tổng số biên chế mà Thành ủy Vũng Tàu được giao là 97 biên chế và 10 hợp đồng  68. Theo Nghị quyết, TP.Vũng Tàu sẽ giảm 10 vị trí việc làm. Đến nay, thành phố đã giảm được 6 vị trí, còn lại 04 vị trí thành phố sẽ thực hiện tinh giản từ nay đến năm 2020, và dự kiến sẽ vượt chỉ tiêu tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39.

Ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện kết luận số 235-KL/TU ngày 27/9/2017 của Ban thường vụ Thành ủy về việc chấm dứt thực hiện chủ trương ký hợp đồng lao động tại một số phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thành phố. Từ ngày 1/11/2017, UBND thành phố sẽ chấm dứt hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cơ quan, đơn vị, sự nghiệp vượt quá số lượng biên chế được UBND tỉnh giao (trừ đơn vị sự nghiệp giáo dục – đào tạo), tổng số hợp đồng lao động là 139 trường hợp. 

Ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh thêm: Để thực hiện được việc tinh giản biên chế, ngoài những giải pháp như xã hội hóa và đẩy mạnh quyền tự chủ cho một số đơn vị, lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thì cần phải tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tốt hơn. Song song với đó, các cơ quan cần sắp xếp lại vị trí việc làm theo năng lực từng người và việc sắp xếp này cùng với đào tạo lại đội ngũ công chức, viên chức, cơ quan quản lý sẽ đánh giá được năng lực của từng người từ đó luân chuyển hoặc tinh giảm theo quy định. Thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế theo đúng chủ trương của Trung ương, của Tỉnh./.

Bài: Huy Tuấn, BBT