Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
40 năm – vang mãi Mùa xuân đầu tiên của nhạc sỹ Văn Cao
10:17 | 31/03/2015 Print   E-mail    

 

40 năm – vang mãi Mùa xuân đầu tiên của nhạc sỹ Văn Cao
---------------------
 
“……Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Người mẹ nhìn đàn con nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh
Niềm vui phút giây như đang long lanh.
Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên.
ôi giờ phút trong tay anh đầu tiên một cuộc đời êm ấm….”.
           (Trích ca khúc ‘Mùa xuân đầu tiên của nhạc sỹ Văn Cao)
 
Đã 40 năm nhưng ca khúc “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sỹ Văn Cao vẫn sống mãi trong lòng dân tộc  và có sức cuốn hút lạ kỳ đối với bao thế hệ người Việt Nam. 40 năm với bao thăng trầm của lịch sử, bao đổi thay của đất nước nhưng ca khúc “ Mùa xuân đầu tiên” vẫn vang mãi niềm vui, niềm tự hào của đất nước trong mùa xuân thống nhất 1975.
 
http://bqllang.gov.vn/images/Thang_4/loibac1.jpg
(Hình ảnh mùa xuân giải phóng miền Nam 1975)
 
Ca khúc Mùa Xuân đầu tiên được in lần đầu trên Báo "Sài Gòn giải phóng". Theo nhận định của nhạc sĩ  Trương Quang Lục thì Mùa Xuân đầu tiên chính là "ca khúc đầu tiên được in trên một tờ báo Xuân cách mạng tại Sài Gòn sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất". Mùa xuân và niềm vui đã về, khi đất nước lần đầu có Tết trong hòa bình độc lập. Niềm xúc động ấy có trong mọi người, và càng khắc khoải hơn khi nhiều lần nghe hai chữ “đầu tiên” như thiêng liêng và đầy xót xa, thấm thía. Đọc lại phần lời mới hiểu Văn Cao đã tiên đoán một cách sâu lắng những tình cảm con người sau niềm vui chiến thắng là nỗi ưu tư về những mất mát đau khổ của chiến tranh.
 
Cũng nói về mùa xuân, về đất nước, về tình yêu nhưng ở Văn Cao vẫn là “mùa bình thường”, đất nước của Văn Cao là “tiếng gà gáy trưa bên sông” cũng rất đổi bình thường và tình yêu trong mắt ông là khoảnh khắc “nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh” ngày hội ngộ cũng không xa bình thường là mấy. Cho đến bây giờ Mùa xuân đầu tiên vẫn là bài hát khó thể quên đối với nhiều người.
 
 
Mùa xuân đầu tiên vui sâu hơn niềm vui tức thì. Mùa xuân đầu tiên chạm đến những nỗi xót xa của một dân tộc bước ra từ đau thương, mất mát bởi chiến tranh, dần phát triển, để rồi trở lại những đau thương mất mát mới. Giấc mộng vì thế khó thể dừng. Đó cũng là một quy luật. Nhưng "mộng" làm người ta càng thêm phấn đấu để có ngày mai tươi đẹp hơn chăng? Mùa xuân đầu tiên, ý chỉ mùa xuân hòa bình, độc lập đầu tiên của dân tộc nhưng cũng chính là mùa xuân cuối cùng, một trong các bài hát cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao.
 
Đã 40 năm sau mùa xuân đầu tiên ấy, có biết bao đổi thay, ta tự hào từ những cung đường đưa đất nước đổi mới tiến lên; những khung cảnh thanh bình để mọi người có thể về bên nhau bất cứ ở khung trời và thời gian nào làm cuộc đời thêm tươi đẹp. Và giờ đây mọi người có thể đi đến bất cứ nơi nào trên Tổ quốc mình để tìm kiếm những hình ảnh mùa xuân tươi đẹp. 40 mùa xuân rồi nhưng “Mùa xuân đầu tiên” của Văn Cao vẫn sống mãi, trường tồn cùng dân tộc./.
 
Bài: Lê Ngân
BBT.