Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Trách nhiệm và ý thức của giới trẻ trong bảo vệ môi trường hiện nay.
05:21 | 23/09/2020 Print   E-mail    

Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Những năm qua, Chính phủ đã ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường, rồi các công nghệ xử lý rác thải, phát minh khoa học ra đời nhằm giảm thiểu những tác động đến môi trường. Đã bao giờ chúng ta tự hỏi “mình đã làm gì để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu chưa”. Thế hệ trẻ hôm nay sẽ là người tiếp tục song hành cùng Trái Đất trong tương lai. Hiểu được điều này, chúng ta hãy thể hiện mối quan tâm và trách nhiệm của mình từng ngày bằng nhiều cách, trong đó rõ rệt nhất là qua những chiến dịch về môi trường.

(Tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu trong một lần ra quân làm sạch môi trường biển) 

Trong những năm gần đây, tại thành phố Vũng Tàu, chúng ta được biết nhiều đến các phong trào bảo vệ môi trường của các bạn trẻ. Các bạn trẻ tại thành phố Vũng Tàu đang được chứng kiến ngày càng nhiều những trào lưu hướng đến môi trường, như “giảm thiểu rác thải nhựa”, “ống hút tre”, và “mang bình nước riêng” đến trường, đến nơi làm việc… Điều này không chỉ nhắc nhở về tác hại của rác thải nhựa lên nhiều khía cạnh đời sống, mà còn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tại thành phố.

Thời gian qua, với Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu, việc bảo vệ môi trường biển được coi như một trong các ưu tiên hàng đầu, với sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng. Bên cạnh việc ban hành các Chỉ thị, nghị quyết, công văn quán triệt tới các cấp, các ngành về việc làm sạch bãi biển vốn nhiều năm mang tai tiếng về sự ô nhiễm bởi rác thải, lãnh đạo thành phố Vũng Tàu đã trực tiếp đến tận bãi tắm để thuyết phục vận động du khách không ăn nhậu, không xả rác. Các động thái mềm mỏng nhưng kiên quyết, có tính cầu thị này đã nhận được sự đồng tình của các du khách. Vì vậy, dù vào dịp nghỉ lễ, bãi biển thành phố Vũng Tàu tập trung rất đông du khách song bãi tắm hầu như không xuất hiện rác. Không chỉ các cấp chính quyền quyết tâm vào cuộc để giữ gìn vệ sinh môi trường biển, mà ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể tình nguyện tham gia vào công việc ý nghĩa này. Có thể kể đến các phong trào như: Làm sạch môi trường biển của Thành Đoàn Vũng Tàu; bạn Phương Lan (22 tuổi) – đoàn viên thanh niên phường 2, thành phố Vũng Tàu và bạn Nam Khánh (26 tuổi) – đoàn viên thanh niên phường 10, thành phố Vũng Tàu và nhiều bạn trẻ khác thường xuyên kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên ra quân tình nguyện để giữ bãi biển sạch….Không cần “đao to búa lớn”, việc nhặt rác của các bạn trẻ trước hết là để bảo vệ chính mình và người thân của mình, đồng thời bảo vệ cộng đồng - điều đó giúp lý giải vì sao hành động dù rất nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn với xã hội.

Nhưng gần đây, thật đáng buồn khi trong số hàng ngàn các bạn đoàn viên trẻ tuổi nhiệt huyết bảo vệ môi trường vì thành phố Vũng Tàu văn minh và sạch đẹp đó thì vẫn còn có một số bạn trẻ vô trách nhiệm, thiếu ý thức trong bảo vệ môi trường (như con sâu làm rầu nồi canh). Cư dân mạng trong cả nước đều biết và phẫn nộ trước vụ việc nhân viên quán cà phê Heaven (1Bis, Trần Phú, phường 1, thành phố Vũng Tàu) vứt nhiều bao rác xuống biển với thái độ thản nhiên. Các cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu đã nhanh chóng vào cuộc và có ngay biện pháp không khoan nhượng: thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của quán, đồng thời xử phạt chủ quán và nhân viên quán cà phê Heaven tổng số tiền 35 triệu đồng. Nhưng vấn đề đằng sau đó, không phải là số tiền bị phạt mà dư luận xã hội - nhất là các chuyên gia về giáo dục, môi trường đều cho rằng, cần phải nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là giáo dục để có một thế hệ trẻ có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, sống có trách nhiệm hơn với xã hội và với bản thân hơn.

Em Ngô Phương Ánh – đoàn viên thanh niên phường 10, thành phố Vũng Tàu cho rằng: Chúng ta đều biết môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người. Nhưng hiện trạng cho thấy ngày nay đang đánh một hồi chuông cảnh báo về vấn đề ô nhiễm môi trường. Các bạn để ý thấy rằng, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng.... Đó là các vấn đề môi trường mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt. Những năm qua, địa phương chúng em đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện xuyên suốt để bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Đoàn thanh niên chúng em đã tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom, xử lý rác thải dọc các bờ biển, bãi tắm ven biển; quản lý chặt tài nguyên biển và hải đảo; lên án, không đồng tình với mọi hoạt động, hành vi thiếu trách nhiệm làm ô nhiễm môi trường biển, xâm phạm tới tài nguyên thiên nhiên.

Cô giáo Dương Thị Lam – giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên, thành phố Vũng Tàu cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục môi trường đối với thế hệ trẻ tương lai của đất nước, những năm qua, các trường học tại thành phố Vũng Tàu nói chung và Trường THCS Ngô Sĩ Liên nói riêng đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường trong học đường gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, lồng ghép trong các buổi tuyên truyền chào cờ sáng Thứ 2 đầu tuần, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa…Từ đó, tạo sự đổi mới trong nhận thức của các em về môi trường.

Theo Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Đầu năm học, Sở Giáo dục và đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các môn học và hoạt động giáo dục thông qua các môn đạo đức, tự nhiên-xã hội, khoa học... Chẳng hạn, ở mỹ thuật có thể cho học sinh vẽ tranh về môi trường, trong các môn tự nhiên và xã hội có thể giúp học sinh hiểu biết về môi trường tự nhiên và xã hội, các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, cũng như cách bảo vệ môi trường; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về giáo dục bảo vệ môi trường, biển đảo.

Có thể thấy rằng, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay không chỉ là đòi hỏi cấp thiết đối với các cấp quản lý, các doanh nghiệp mà đó còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh, cho thế hệ trẻ kiến thức bảo vệ môi trường thì cần được lồng ghép vào bài học để giáo dục ý thức cho các em trong bảo vệ biển là bảo vệ môi trường sống trong hiện tại và cả tương lai. Do đó phong trào làm sạch biển cần tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng, cần sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền địa phương, của mọi tổ chức, cá nhân. Tính văn hóa của mỗi cộng đồng thể hiện trong nhiều lĩnh vực hoạt động, thái độ trong việc xử lý rác thải cũng là một tiêu chí đánh giá quan trọng để đánh giá tính văn hóa. Khi nào mỗi cá nhân không chỉ giới hạn sự sạch sẽ trong phạm vi gia đình, mà còn tự ý thức về việc giữ sạch môi trường nơi công cộng, thấy xấu hổ vì đã xả rác không đúng nơi quy định, xác định được trách nhiệm trước các vấn đề cần giải quyết của xã hội, thì khi đó nền tảng phát triển xã hội mới thật sự bền vững./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu