Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu kiến nghị gia hạn thời gian thu phí đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn
03:59 | 23/05/2020 Print   E-mail    

Theo thông tin thì việc chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 136 phương tiện đáp ứng đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu “xanh - sạch - đẹp”. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện lấy ý kiến về hướng dẫn thu phí dịch theo Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh, thông qua đường dây nóng, các cuộc họp và ý kiến trực tiếp của người dân có nhiều phản ánh từ các chủ phương tiện thu gom, vận chuyển rác về công tác thu phí thì hiện nay đa số các hộ thu gom rác khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tại Quỹ Bảo vệ môi trường, vì các hộ dân không có tài sản thế chấp để vay vốn mua xe ô tô, do đa số người dân thu gom rác là những người thuê nhà trọ hoặc có nhà nhưng là nhà đất nông nghiệp mua bán giấy tờ trao tay nên không đủ điều kiện thế chấp vay vốn ngân. Do vậy, các chủ phương tiện thu gom rác vừa thực hiện chuyển đổi hầu như phải vay từ các nguồn khác không được ưu đãi, hiện nay chưa chi trả hết toàn bộ chi phí mua xe để thu gom vận chuyển rác. Ngoài việc khó khăn về tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đa số, các chủ phương tiện thu gom rác đều có cuộc sống khó khăn, phải ở nhà trọ thuê hoặc ở trong các hẻm nhỏ, xe ô tô chuyên dùng không có chỗ đậu xe phải thuê các bãi đậu xe tập kết cũng là một khó khăn đối với các chủ phương tiện.

Đối với nhân công lao động, trước đây theo các chủ phương tiện thì khi sử dụng phương tiện thu gom rác tự chế, xe thô sơ các chủ phương tiện chỉ cần 01 người thực hiện; trong khi đó, hiện nay, khi chuyển đổi sang xe chuyên dụng thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác đòi hỏi phải có nguồn nhân công từ 2 - 3 người, dẫn đến các chi phí phát sinh cao, ngoài ra việc phải thường xuyên vệ sinh sửa chữa phương tiện khó khăn và tốn nhiều kinh phí. Trường hợp phải trích để lại chi phí cho công tác vận chuyển để bù vào ngân sách nhà nước thì các chủ phương tiện không đủ điều kiện để trang trải cho việc chi phí, do vậy các chủ phương tiện đề nghị UBND thành phố Vũng Tàu có sự quan tâm đến khó khăn chung của các hộ thu gom rác hiện nay và đề xuất phương án cho phù hợp với tình hình thực tế. Mặt khác, hiện nay các hộ thu gom rác vẫn chưa thực sự đi vào nề nếp, việc thu phí thu gom rác do người cung cấp dịch vụ thu gom rác tự thực hiện vẫn còn tùy ý chưa thực hiện theo quy định. Việc xác định khối lượng rác thải của cơ sở còn khó khăn khi ngay cả chủ cơ sở cũng không xác định được lượng rác của mình. Hộ thu gom rác thường thu phí dịch vụ bằng hoặc gần bằng giá tối đa dịch vụ theo quy định, người dân còn chưa đồng tình với mức giá thu tiền dịch vụ. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, cả nước đang triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, còn tiếp tục ảnh hưởng bất lợi đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Phương tiện thu gom rác được đầu tư thay thế xe tự chế

Chính vì thế, để tháo gỡ khó khăn cho các hộ thu gom vận chuyển rác, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 03/2020 và trên cơ sở ý kiến của người dân, các chủ phương tiện thu gom rác, các đơn vị trực thuộc UBND Thành, vừa qua, ngày 22/5/2020, UBND thành phố Vũng Tàu đã có văn bản số 3231/UBND –PTCKH gửi UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Xây dựng phố đề nghị xem xét cho phép lùi thời gian thực hiện công tác thu phí vận chuyển chất thải rắn thêm 02 năm, đồng thời, tiếp tục cho người thu gom rác tự thỏa thuận với người dân về giá thu gom rác trong thời gian này trên cơ sở không vượt giá thu gom vận chuyển được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 01/10/2019 để khắc phục tình trạng khó khăn trong công tác tiếp cận vốn vay và tạo điều kiện cho các hộ thu gom vận chuyển rác trả nợ việc vay vốn chuyển đổi phương tiện thu gom rác đảm bảo ổn định đời sống và an sinh xã./.

Tin, ảnh: Hiếu Nguyễn, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu