Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Bia ghi công trận đánh khách sạn Palace - Nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho các em học sinh tại thành phố Vũng Tàu.
08:45 | 29/08/2019 Print   E-mail    

Nhân dịp chào mừng 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 – 02/09/2019), những ngày qua, nhiều trường học tại thành phố Vũng Tàu đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh dâng hương, hoa tại Bia ghi công trận đánh Khách sạn Palace (số 1, đường Nguyễn Trãi, phường 1, thành phố Vũng Tàu) để giáo gục truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho các em học sinh. Bia ghi công trận đánh ở khách sạn Palace đã khẳng định là một địa chỉ, một điểm đến mang ý nghĩa tri ân, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của Đảng bộ và nhân dân thành phố Vũng Tàu, nơi giáo dục cho thế hệ trẻ tại thành phố Vũng Tàu về truyền thống bất khuất và tinh thần yêu nước của cha ông.

(Nhân kỷ niệm quốc khánh 02/9/2019, Trường THCS Vũng Tàu tổ chức cho học sinh thắp nhang tưởng niệm tại bia ghi công khách sạn place).

Theo lịch sử Vũng Tàu ghi lại thì trong cuộc tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, trận đánh vào điểm cố thủ cuối cùng của quân địch tại khách sạn Palace đã trở thành một dấu ấn hào hùng trong chiến thắng của quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần giải phóng toàn miền Nam. Vũng Tàu và vùng phụ cận trong những ngày 28, 29 và 30-4-1975 trở nên sôi động chưa từng có. Sự hỗn loạn và điên cuồng của một bộ phận ngụy quân ngụy quyền, sự nhốn nháo của những lớp người di tản làm cho tình hình thêm phức tạp. Sau khi giải phóng đảo Long Sơn (ngày 27-4) và thị xã Bà Rịa (chiều 27-4), Bộ Chỉ huy chiến dịch quyết định giải phóng Vũng Tàu.

Rạng sáng 28-4-1975, cầu Cỏ May bị đánh sập, Tiểu đoàn 3 Trung đoàn 2 Sư đoàn 3 Sao Vàng bị hỏa lực địch kiềm chế, không vượt sông được. Đêm 28 rạng sáng ngày 29, Sở Chỉ huy quyết định giao cho Tiểu đoàn 6 Trung đoàn 12 vượt sông Cửa Lấp, tiến theo đường bờ biển hướng đánh vào trường Cảnh sát (khu Chí Linh) đến Bãi Sau, khách sạn Palace, Núi Nhỏ. Trong khi đó, từ Đồi Nhái, một đại đội của Tiểu đoàn 6 đánh chiếm ấp Phước Thành (nay là phường 11, TP. Vũng Tàu), bắn cháy 2 xe bọc thép và tiêu diệt lực lượng địch ở đây. Trước tình hình đó, quân địch ở cầu Cỏ May chống cự yếu ớt rồi tháo chạy. Trưa ngày 29-4, lực lượng Trung đoàn 2 vượt cầu Cỏ May, đánh xuống Hải quân (cảng Cát Lở), khu Thông tin, sân bay, ngã tư giếng nước, trường Thiếu sinh quân, trạm Ra đa núi Lớn.

(Nhân kỷ niệm quốc khánh 02/9/2019, Trường THCS Châu Thành tổ chức cho học sinh thắp nhang tưởng niệm tại bia ghi công khách sạn place).

Tấm bia chữ vàng dựng tại khách sạn Palace, ghi lại dấu ấn oai hùng của lịch sử Vũng Tàu, những kí ức đã làm nên những trang vàng, là kí ức đổi bằng máu xương, đau thương nhưng thật hào hùng. Trong đó ghi đậm tên tuổi, chiến công của những người con từ khắp mọi miền đất nước đã anh dũng hy sinh để giải phóng Thành Phố Vũng Tàu thân yêu. Chiến tranh đã qua đi 44 năm, nhưng hồi ức về cuộc chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố Vũng Tàu vẫn không phai mờ… 

Khi được hỏi về cảm nhận được đến thăm Bia ghi công trận đánh Khách sạn Palace, em Lê Phương Anh – Học sinh Trường THCS Vũng Tàu (phường 01, thành phố Vũng Tàu) cho biết: "Nhà em gần Bia ghi công trận đánh Khách sạn Palace nên em và các bạn cũng thường đến đây tham quan, tìm hiểu về địa điểm lịch sử cách mạng này. Em cảm thấy tự hào về nơi mình sinh ra và lớn lên có di tích lịch sử Bia ghi công trận đánh Khách sạn Palace, nơi thế hệ cha anh trải qua những ngày tháng gian lao nhưng vô cùng vẻ vang để giành độc lập dân tộc, giải phòng quê hương thành phố Vũng Tàu, để chúng em có được những ngày tháng tươi đẹp như hôm nay".

Sau 44 năm giải phóng thành phố Vũng Tàu, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, địa điểm khách sạn Palace năm xưa nay đã trở thành địa chỉ đỏ trong cuộc chiến tranh giải phóng quê hương. Và thế hệ hôm nay vẫn không quên những ngày tháng lịch sử đó. Trên tấm bia ghi công trận đánh khách sạn Palace hàng năm vào các ngày lễ, Tết, chính quyền và nhân dân địa phương, các Trường học trên địa bàn thành phố đến đây thắp hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch này./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu