Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thi đua chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019)
01:55 | 19/05/2019 Print   E-mail    

Thi đua chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019)
 
Ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng giáo dục từ việc học tập và làm theo lời Bác.
 
     Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt ra nhiệm vụ quan trọng đối với ngành Giáo dục là: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt". Những năm học qua, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học; tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế của giáo dục thành phố Vũng Tàu so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
 
 
(Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Trương Công Định, thành phố Vũng Tàu)
 
     Theo báo cáo của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua, để thi đua “dạy tốt, học tốt” trở thành phong trào thường xuyên, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, trường học kết hợp, lồng ghép các đợt thi đua trong suốt năm học gắn liền với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”; ... Đặc biệt, ngành đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với nhiệm vụ của thầy và trò... Theo đó, mỗi cán bộ, giáo viên, mỗi trường học đăng ký cụ thể một việc làm theo Bác, với các nội dung: Đổi mới công tác quản lý, xây dựng kế hoạch dạy học; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh; tự làm đồ dùng dạy học; quan tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chống tiêu cực trong kiểm tra và thi cử; phụ đạo học sinh yếu, kém; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng… Qua đó, làm cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ, giáo viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
     Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 và Olympic 27/4 với sự tham gia của các trường trung học cơ sở để lựa chọn học sinh giỏi dự thi cấp Tỉnh; Tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh dành cho học sinh trung học: cử 06 dự án dự thi đạt 06 giải (02 giải I, 02 giải II, 02 giải III), trong đó 01 dự án phần mềm hệ thống (THCS Thắng Nhất) được cử dự thi cấp Quốc gia. Tổ chức Hội thi cán bộ quản lý giỏi Mầm non, Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp thành phố. Kết quả: 88/179 giáo viên được công nhận – tỷ lệ 49,2%. Hội thi Giáo viên làm công tác Chủ nhiệm giỏi (kết quả: 32/42 giao viên tiểu học và 10/15 giáo viên THCS được công nhận – tỷ lệ 73,7%). Hiện nay tại thành phố Vũng Tàu, tổng số trường chuẩn quốc gia hiện có: 29/91 trường – tỷ lệ 31,8% (13 trường mầm non, 07 trường tiểu học, 09 trường trung học cơ sở). Tổng số trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục là 38/91 trường – tỷ lệ 41,7% trường (18 trường mầm non, 09 trường tiểu học và 11 trường trung học cơ sở).
     Điểm nhấn quan trọng trong việc học tập và làm theo Bác được nhiều thầy giáo, cô giáo trong ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu thực hiện là việc rèn luyện mình để trở thành tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo; rèn luyện ý thức đạo đức, tinh thần trách nhiệm, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, hiệu quả; động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Giữ vững tinh thần “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố quyết tâm vận dụng sáng tạo, có hiệu quả lời dạy của Bác vào công tác dạy và học, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu không ngừng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm và niềm mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và hứa hẹn những tín hiệu vui, thắng lợi mới đối với đội ngũ thầy giáo, cô giáo và học sinh thành phố.
     Theo lãnh đạo phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Toàn ngành giáo dục thành phố đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua; các cuộc vận động cụ thể của ngành như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Các đơn vị giáo dục tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình tích cực triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực như: Phong trào “Thầy cô mẫu mực, trò chăm ngoan, trường khang trang, lớp học thân thiện”. Và, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả thiết thực, các đơn vị trường học còn thực hiện việc lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chuyên môn… Từ phong trào này, nền nếp công tác giảng dạy, học tập của các đơn vị đã có nhiều tiến triển tốt. Học sinh yếu kém giảm dần, hạnh kiểm, chất lượng giáo dục của các cấp đều tăng, tỷ lệ xét hoàn thành chương trình tiểu học, THCS đều tăng hàng năm. Đến nay, các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành, là việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Với những kết quả đã đạt được, tin rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh sẽ không ngừng được nhân rộng, trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của thành phố Vũng Tàu./.
 
                                                                                              Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu