Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Công tác Mặt trận tại thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở.
08:55 | 25/10/2018 Print   E-mail    

Công tác Mặt trận tại thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở.
 
      Những năm qua, thực hiện chủ trương hướng các hoạt động của Mặt trận về cơ sở, cộng đồng dân cư và từng gia đình, ban công tác Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn bó mật thiết với nhân dân. Có thể thấy rằng, Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở có vị trí quan trọng, các cơ sở phường, xã là nơi tuyệt đại bộ phận nhân dân cư trú sinh sống. Hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện mọi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cơ sở là địa bàn tổ chức thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống ở cộng đồng dân cư.
 
 
 Các đoàn thể Phường 2, thành phố Vũng Tàu cùng các tổ chức đoàn
thể thăm tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn nhân 27/7/2018
 
      Thực hiện nhiệm vụ năm 2018, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tại thành phố Vũng Tàu là không ngừng đổi mới theo hướng: rõ mục tiêu, rõ nhiệm vụ, bám sát các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước, của địa phương, sát cơ sở cộng đồng dân cư. Nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nắm bắt kịp thời ý kiến, sáng kiến của nhân dân, góp phần tích cực vào việc tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật và hoạt động giám sát của Mặt trận, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Mặt trận Tổ quốc cơ sở luôn vận dụng linh hoạt, thích hợp với tình hình và khả năng thực tế ở từng nơi và từng công việc cụ thể. Người làm công tác Mặt trận luôn đi sát với dân, hiểu được Nhân dân, mở rộng đoàn kết tập hợp rộng rãi nhân dân, tạo ra cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, từ đó kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân. Không để bị động khi có các tình huống xảy ra.
 
      Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu thì: Một trong những hoạt động nổi bật của MTTQ thành phố trong những năm qua là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, việc tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa, bàn biện pháp ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, xây dựng tổ dân phố, khu dân cư tự quản, vệ sinh môi trường luôn được chú trọng. Với các hoạt động thiết thực của chính quyền phối hợp với MTTQ các cấp thành phố, an sinh xã hội ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 các tổ chức thành viên của mặt trận đã huy động trên 87 tỷ đồng từ các nguồn giúp cho 16.000 lượt hộ hội viên, đoàn viên vay vốn để phát triển kinh tế; vận động quỹ “vì người nghèo” được trên 1 tỷ đồng, qua đó đã xây dựng và sửa chữa 14 căn nhà đại đoàn kết; vận động trao tặng trên 11.000 suất quà cho các gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo….với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng; phối hợp tuyên truyền đến 98% hội viên, đoàn viên và nhân dân cam kết bỏ rác đùng nơi quy định, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiến hơn 2.000 đơn vị máu; phối hợp giải quyết việc làm cho 3.400 lao động, hỗ trợ học nghề cho 8.150 lượt, cấp phát 11.200 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo.
 
      Chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại các phường, xã của thành phố Vũng Tàu luôn phối hợp với chính quyền cùng cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với những hình thức và biện pháp thích hợp như: Tiếp xúc cá nhân, hội thảo, tọa đàm, trao đổi ý kiến, vừa vận động, thuyết phục, vừa quan tâm đến những yêu cầu chính đáng của họ. Trong tiếp xúc luôn tỏ thái độ đúng mực, tôn trọng và lắng nghe, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị, động viên họ thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận, luôn động viên và phát huy tác dụng tích cực của những cá nhân có uy tín ở địa phương cơ sở. MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên tại thành phố Vũng Tàu luôn củng cố, mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động. Cùng với đó là các hoạt động hướng về cơ sở, có giải pháp hữu hiệu để nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác hòa giải, chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở.
 
      Khi được hỏi về các hoạt động hướng về cơ sở của công tác mặt trận, Bà Nguyễn Thị Hiền - Ban công tác Mặt trận Khu phố 4, phường Rạch Dừa cho biết: “Thực hiện chủ trương hướng về cơ sở của công tác mặt trận cấp trên, Ban công tác Mặt trận Khu phố 4 rất quan tâm đến việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thiết thực, cụ thể như: Vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, thực hiện giao trả mặt bằng cho Nhà nước để thi công các dự án trên địa bàn... Các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Ngoài ra, chúng tôi luôn chú trọng thực hiện công tác hòa giải, phối hợp hòa giải thành công 83% số vụ mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn, góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội; Ban công tác Mặt trận cũng phối hợp phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin cho lực lượng chức năng, vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ nhiều đối tượng bị lầm lỡ cố gắng lao động và học tập, trở thành người có ích cho xã hội”.
 
      Theo ông Huỳnh Quang Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu thì: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp tại thành phố Vũng Tàu thì việc hướng các hoạt động về cơ sở luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng.  Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn phối hợp và thống nhất trong mọi hoạt động, thực hiện tốt từ thành phố đến cơ sở, trên các lĩnh vực hoạt động của Mặt trận về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội an ninh, quốc phòng và chăm lo cải thiện, bảo vệ những lợi ích hợp pháp của nhân dân. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác mặt trận, Ủy ban MTTQ các cấp tại thành phố Vũng Tàu cần phải chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy cùng cấp trong việc kiện toàn Ủy ban MTTQ đủ số lượng, chất lượng thành phần, tỷ lệ cơ cấu hợp lý; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức MTTQ đạt chuẩn theo quy định. Ngoài tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm còn đòi hỏi cán bộ Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở phải có những kiến thức, năng lực trình độ nhất định; Chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở, gần dân hơn để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, làm tốt công tác mặt trận ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tại địa phương./.
 
                                                                                             Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu