Liên Kết Website Liên Kết Website
An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Thành phố Vũng Tàu hoàn thành diễn tập cấp phường 2018
09:43 | 08/08/2018 Print   E-mail    

Thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, anh ninh năm 2018, trong các ngày từ 01 đến 03 tháng 8, Thành phố Vũng Tàu tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cho phường 7, phường 11 và phường 12 nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền, công tác tham mưu của các ngành đoàn thể và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, chủ động đối phó mọi tình huống có thể xẩy ra. Mặc dù thời gian chuẩn bị gấp rút, nội dung, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cao, nhưng với sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo chỉ đạo; cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ 03 phường đã hoàn thành tốt các nội dung và đảm bảo tuyệt đối an toàn.

 

Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 18 tháng 01 năm 2018 của Thành ủy Vũng Tàu về lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2018; đặc biệt, sau khi có Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 29/5/2018 của UBND thành phố về Tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ các phường năm 2018; cấp ủy chính quyền 3 phường đã quán triệt nghiêm túc các kế hoạch, chỉ thị, hướng dẫn của thành phố, ban hành các văn bản, nghị quyết để lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập, thành lập các Ban chỉ đạo, các tiểu ban, giao nhiệm vụ cho các ban ngành đoàn thể trong đó nòng cốt là Ban chỉ huy quân sự, công an xây dựng kế hoạch, các văn kiện theo đúng quy định của cấp trên, chuẩn bị về cơ sở vật chất đảm bảo; điều động dân quân, công an tham gia huấn luyện, luyện tập thực binh và các thành phần tham gia diễn tập đúng theo quy định.

Nội dung diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp phường năm 2018 gồm: Phường 7, lực lượng vũ trang nhận lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng - an ninh, họp ban chỉ huy thống nhất bàn biện pháp xử lý tình huống A2; Phường 12, lực lượng vũ trang nhận lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ cao lên toàn bộ, chuyển địa phương sang thời chiến và làm công tác tổ chức chuẩn bị phòng không nhân dân đánh địch tấn công hỏa lực đường không và Phường 11, lực lượng vũ trang nhận lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ cao lên toàn bộ, chuyển địa phương sang thời chiến, làm công tác chuẩn bị chiến đấu phòng thủ, sử dụng một phần thực binh đánh địch đổ bộ đường biển...

Do có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, nên thực hành diễn tập phần vận hành cơ chế cấp ủy, chính quyền địa phương nhìn chung được tổ chức chặt chẽ, đúng nguyên tắc, nội dung bám sát yêu cầu của Ban chỉ đạo diễn tập thành phố. Tác phong điều hành của các đồng chí thành viên khung tập khẩn trương, nghiêm túc, các vai diễn hiểu được kịch bản nội dung diễn tập; các ý kiến phát biểu ngắn gọn, rõ ràng, nội dung báo cáo đề xuất sát tình hình của địa phương và yêu cầu nhiệm vụ của từng ngành, bám sát ý định, tình huống đầu bài; chấp hành theo sự điều hành của Ban chỉ đạo, Tổ đạo diễn, đảm bảo nội dung, thời gian và trình tự các bước tiến hành. Thuyết minh dẫn dắt nhịp nhành giúp các khung tập, đại biểu tham quan hiểu được nội dung trình tự các vấn đề đã và đang diễn tập.

Đối với phần thực binh: Lực lượng vũ trang Phường 12, thực hành chiến đấu, đánh địch tiến công hỏa lực trực tiếp và khắc phục hậu quả, có sử dụng đạn, thuốc nổ, kết hợp mô hình máy bay huấn luyện; Phường 11, Trung đội Dân quân cơ động phối hợp đánh địch đổ bộ đường biển. Đây là nội dung hấp dẫn và sinh động nhất của cuộc diễn tập. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng đội ngũ khung tập đã thể hiện quyết tâm cao, thực hiện đúng các bước, nội dung kịch bản. Trên bãi tập, 3 tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp phối hợp với Trung đội Phòng không 12,7mm của phường nhanh chóng triển khai các phương án chiến đấu theo kế hoạch xác định. Hệ thống ngụy trang công sự trận địa, khu vực nghi binh tạo giả tình huống bảo đảm giữ được yếu tố bí mật, bất ngờ, thể hiện cách đánh truyền thống của lực lượng vũ trang địa phương. Trung đội Dân quân cơ động Phường 11, cơ động chiếm lĩnh trận địa, phối hợp triển khai đánh địch đổ bộ đường biển… Để tham gia thực hiện tốt phần thực binh này, trong nhiều ngày qua, các địa phương đã điều động lực lượng, tổ chức huấn luyện, luyện tập chặt chẽ, nghiêm túc. Mặc dù nội dung huấn luyện có những khó khăn, nhất là trong sử dụng vũ khí, đạn hơi thuốc nổ và có sự phối hợp với nhiều lực lượng như công an, cứu thương, phòng cháy chữa cháy, nhưng cán bộ, chiến sỹ Dân quân và các lực lượng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc các quy định trong thực hành diễn tập, thuần thục các động tác, hiệp đồng chặt chẽ giữa các tổ, tiểu đội, trung đội trong thực hiện nhiệm vụ; động tác chỉ huy thành thạo, linh hoạt trong xử lý các tình huống, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo từng vị trí đảm nhiệm; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang thiết bị.

Khẩu đội 12,7mm Phường 12 thực hành đánh máy may địch đột nhập đường không

Sau 3 ngày tổ chức diễn tập, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc có thể khẳng định, đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ phường năm 2018 đã diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Điều đáng ghi nhận là trong đợt diễn tập lần này là mặc dù thời gian làm công tác chuẩn bị hết sức gấp rút, nhưng với sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập phòng thủ thành phố, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và tích cực tham gia luyện tập của lực lượng vũ trang góp phần đem lại thành công cho đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ phường năm 2018 thành công tốt đẹp. Ngay sau khi hoàn thành các nội dung của đợt diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ thành phố Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm để đánh giá những mặt làm được cũng như những tồn tại hạn chế và các phương án cần bổ sung để hoàn thiện các phương án, kế hoạch chiến đấu phòng thủ của từng địa phương đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Trọng Hanh – UVBTV Thành ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố thay mặt Ban Chỉ đạo DT thành phố chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm diễn tập

Thông qua cuộc diễn tập lần này cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch chiến đấu phòng thủ, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn của địa phương, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền và công tác tham mưu của các ngành, đoàn thể trong việc đảm bảo an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Tin, ảnh: Đình Hiếu, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu