Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Người dân thành phố Vũng Tàu chủ động phòng chống bão số 16
07:42 | 24/12/2017 Print   E-mail    

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão Tembin (bão số 16 khi vào Biển Đông) với sức gió giật cấp 15 sẽ đổ bộ vào đất liền chiều tối 25/12. Bão 16 là cơn bão rất phức tạp, nếu giữ cấp 10-11 hoặc đạt cấp 12 khi đổ bộ thì sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nam Bộ với “cấp thảm họa”, mạnh hơn bão Linda lịch sử năm 1997.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều ngày 24/12, thời tiết Vũng Tàu trở lên âm u, nhiều mây, se lạnh. Hiện tại Chính quyền các địa phương đã thông báo đến người dân về tình hình và diễn biến của cơn bão 16. UBND thành phố, các phường, xã đã chủ động rà soát phương án, kế hoạch sơ tán người dân, nhất là các hộ dân vùng trũng thấp, vùng ven biển, khu vực có nguy cơ sạt lở, các khu vực không đảm bảo an toàn, nhà tạm, yếu, các hộ nuôi thủy sản trên lồng bè,... đến các địa điểm tạm cư kiên cố bảo đảm an toàn; tổ chức cưỡng chế sơ tán các hộ dân khi có yêu cầu.

Description: IMG_20171224_164007

Người dân thành phố chủ động mua bạt, nylon, dây thép để chằng chống, che đậy vật dụng trong gia đình 

Chủ động phòng chống bão, gia đình bà Nguyễn Thị Thẫm (phường 5) đã chằng chống lại nhà cửa. Bà Thẫm cho biết: là nhà cấp 4 lại ở trong hẻm, dễ ngập nước lắm, nên phải chằng lại chứ không thì tung mái hết. Dự báo bão này to nhất từ lâu nay, nên nếu không chủ động thì nguy hiểm.

Thành phố Vũng Tàu là địa bàn đông dân cư; có nhiều cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ; đông du khách nên công tác phòng chống bão càng trở nên cấp thiết. Chủ động ứng phó với bão 16 là tâm thế chung của mỗi người dân thành phố thời điểm này. Anh Lê Đình Ninh (trú tại phường Thắng Nhì) cho biết: Theo dự đoán thì bão gần đổ bộ vào đất liền gây mưa lớn nên chúng ta phải chuẩn bị tốt, vì trước đây vào năm 2006 cũng đã từng xảy ra một cơn bão bất ngờ, có người bị thiệt mạng và nhiều tổn thất đã xảy ra nên lần này chúng ta phải chuẩn bị. Tôi thì đã chuẩn bị một số bao cát, đổ cát vào và đưa lên trần nhà để giằng mái tôn và dùng dây cáp để chằng xung quanh, cột cố định lại.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, chiều 25-12, tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ BR-VT đến Cà Mau. Lúc này, bão mạnh cấp 12 (115-135 km/h), có gió giật cấp 15. Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 9, đổ bộ vào tỉnh BR-VT năm 2006, khiến 28 người chết, 16 người mất tích, 173 người bị thương, hơn 20.000 căn nhà bị sập, tốc mái… Do đó, trước cơn bão số 16, không ai dám lơ là, chủ quan, mà chủ động triển khai công tác phòng chống bão. Anh Nguyễn Văn Ngọc (phường 2) cho biết: Nghe Đài thông báo bão đang tiến thẳng vào khu vực Đông Nam bộ. Phường mình cũng đã thông báo dân mình phải phòng tránh, che chắn, khi bão đến thì tuyệt đối không được đi ra ngoài. Mình cũng kiểm tra mái nhà, chủ động chằng chống, các con thì cũng dặn cho các cháu biết không nên ra ngoài. Bây giờ người dân cảnh giác hơn, không bị động giống như những cơn bão ngày trước nữa.

Không khí khẩn trương phòng chống bão cũng được ghi nhận tại phường 1, anh Nguyễn Kiến Quốc (phường 1) cho biết: gia đình có nghe thông báo của phường, rồi tivi báo bão. Nói chung là nhà tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần, chằng nhà chằng cửa, rồi sắp xếp đồ đạc cao lên chứ không ngập nước là hỏng hết. Lần trước bão vào nhà bị tốc hết mái tôn, bây giờ nghe thấy bão là phải chuẩn bị rồi. Hiện tại tôi đi mua bạt, nilon để che đậy những đồ thiết yếu trong nhà.

Đến thời điểm hiện tại, Ban điều hành tại các phường, xã, khu phố, khu dân cư đều theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của bão số 16, thông báo đến người dân trên địa bàn khu dân cư để chủ động các biện pháp phòng, tránh; chặt tỉa cành cây cao, chằng chống nhà cửa, thu hoạch rau màu, kê kích các vật dụng gia đình và chuyển gia súc, gia cần lên vị trí cao đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Bão số 16 vào Nam Bộ ban đêm, sóng biển cao 7-9 m - Ảnh 1.

Đường đi của bão Tembin - (Ảnh: TT Dự báo KTTV Trung ương) 

Theo thông tin mới nhất thì 15h hôm nay (24/12), tâm bão Tembin cách đảo Trường Sa Lớn khoảng 130 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão cấp 12 (115-135 km/h), giật tăng 3 cấp. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 20-25 km/h. Chiều tối và đêm nay bão giữ nguyên sức gió với sóng biển cao hơn 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa Lớn và Huyền Trân. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương cho hay, hoàn lưu bão Tembin đang gây mưa lớn ở quần đảo Trường Sa, ở Huyền Trân và đảo Trường Sa Lớn gió tiếp tục mạnh lên với sức gió giật cấp 10. Đặc biệt sóng biển cao 10m sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng trên quần đảo. Cấp độ rủi ro thiên tạii do bão ở huyện đảo Trường Sa cấp 4 (rủi ro thiên tai rất lớn). Đêm 25 rạng sáng 26/12 bão đổ bộ với cường độ cấp 10 trên toàn bộ, các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp./.

Bài, ảnh: Huy Tuấn, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu