Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Quân đội nhân dân Việt Nam - Niềm tự hào của dân tộc
09:04 | 17/12/2017 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-2017) 

Quân đội nhân dân Việt Nam - Niềm tự hào của dân tộc

----------------- 

Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện; mang bản chất giai cấp công nhân có tính nhân dân và dân tộc sâu sắc. Quân đội nhân dân Việt Nam luôn được Đảng và nhân dân tin yêu bởi lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có ý chí quyết chiến quyết thắng rất cao, anh dũng chiến đấu, cần cù lao động, tận tụy công tác; thông minh sáng tạo trong hành động; đoàn kết nội bộ chặt chẽ, dân chủ tốt, kỷ luật nghiêm, đoàn kết quân dân thắm thiết; đoàn kết quốc tế chí nghĩa chí tình; ham học tập, cầu tiến bộ; tích cực rèn luyện, không ngừng nâng cao bản chất cách mạng và năng lực hành động; chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, cần kiệm liêm chính trong xây dựng và chiến đấu, làm tròn nhiệm vụ được giao. Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là niềm tự hào của dân tộc ta.

(Hình minh họa) 

Cách đây tròn 73 năm, ngày 22-12-1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời của quân đội ta là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo; một quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, anh hùng, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Chặng đường 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta đã gắn liền với những thành tích, chiến công vang dội, từ những trận đầu hạ Đồn Phai Khắt, Nà Ngần mở đầu cho truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng" của Quân đội ta, đến các chiến dịch: Việt Bắc thu đông năm 1947, Biên giới năm 1950, Điện Biên Phủ 1954 thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; Từ trận đầu thắng Mỹ ở Núi Thành năm 1965 đến chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975 đã thống nhất hai miền Nam - Bắc đưa Giang sơn về một mối. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, hình ảnh người chiến sỹ mũ nan, dép lốp với gậy tầm vông, giáo mác nhưng đã dám xả thân quyết tiến công quân thù, những chiến sỹ cảm tử "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" dũng cảm ôm bom ba càng lao vào tiêu diệt xe tăng địch, đến những chiến sỹ "Nhằm thẳng quân thù mà bắn", "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù"..."Bộ đội Cụ Hồ" mãi mãi là hình ảnh cao đẹp, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống, ý chí quật cường của dân tộc ta, là nét đẹp văn hóa đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam Anh hùng. Những hành động, những tấm gương tiêu biểu đó đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân đội ta Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Ngày nay, đất nước ta hòa bình, thống nhất, đang thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đã làm tăng thế và lực, uy tín quốc tế của đất nước. Sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta có những thời cơ, thuận lợi lớn, đồng thời đứng trước những khó khăn thách thức gay gắt. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân đặt ra những yêu cầu rất cấp bách đối với việc nâng cao phẩm chất và năng lực cho cán bộ, chiến sĩ. Xây dựng Quân đội nhân dân  cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, có tổ chức hợp lý, cân đối, gọn và mạnh, có kỷ luật chặt chẽ, có trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức chiến đấu cao. Nhiệm vụ đó đang đặt ra những yêu cầu mới trong tổ chức chỉ huy chiến đấu, trong huấn luyện cũng như trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong xây dựng người chiến sĩ Quân đội nhân dân ngày càng thấy rõ hơn trách nhiệm lớn lao của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

73 năm đã đi qua, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn ngời sáng. Bản chất "bộ đội cụ Hồ" của Quân đội nhân dân Việt Nam là những tinh hoa, khí phách của con người Việt Nam. Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ với lí tưởng cao đẹp “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước – Mà lòng phơi phới dậy tương lai” mãi mãi là hình ảnh đẹp nhất trong tâm hồn của con người đất Việt. Đó là những tấm gương sáng ngời về tinh thần chịu đựng gian khổ, về đức hi sinh và lòng dũng cảm kiên cường còn lưu truyền mãi cho các thế hệ mai sau. Đất nước đang trên đường đổi mới, thế hệ trẻ hôm nay thật vinh dự là lớp người tiên phong tiếp tục trên mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, đòi hỏi chúng ta phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng lối sống văn hóa, văn minh, không ngừng học tập, ra sức rèn đức luyện tài để kế thừa con đường xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh; để đền đáp công ơn, sự hi sinh của các thế hệ cha anh. Đó là cách để hướng đến lý tưởng cao đẹp, hành động chân chính góp phần đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ và vì hạnh phúc trường tồn của dân tộc.

Kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 28 năm ngày hội quốc phòng toàn dân chính là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang, hào hùng, những chiến công oanh liệt của quân đội và nhân dân ta. Bên cạnh niềm tự hào về quân đội bách chiến, bách thắng; chúng ta cũng được nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn về sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam, về những khó khăn của chiến trường ác liệt, về sự anh dũng chiến đấu, anh dũng hi sinh của những người con đất Việt kiên cường. Từ đó, chúng ta cùng cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để ra sức học tập, làm việc, lao động, rèn luyện để xây dựng một Việt Nam ngày càng giàu đẹp và vững mạnh./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu